23/07/2011 09:12 GMT+7

Nếu công ty vẫn còn nợ bảo hiểm xã hội?

NGUYỄN THỊ T.T.
NGUYỄN THỊ T.T.

TTO - Tôi hiện là giáo viên một trường mầm non tại quận Gò Vấp. Trước đây tôi là giáo viên mầm non từ năm 1997-2005 . Vì lý do công việc gia đình, tôi nghỉ việc tại trường và có bảo lưu bảo hiểm xã hội. Sau đó tôi làm việc tại một công ty ở quận Phú Nhuận và tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ, đến tháng 8-2010 tôi xin nghỉ việc tại đây.

Hiện nay tôi về dạy tại trường mà trước đây tôi đã công tác. Nay tôi muốn chốt sổ để về nộp cho trường để tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội vì có liên quan đến quá trình công tác của tôi trước đây nhưng không được vì:

1. Công ty ở quận Phú Nhuận còn nợ tiền bảo hiểm xã hội nên không chốt sổ được.

2. Tôi đến trực tiếp cơ quan Bảo hiểm xã hội Phú Nhuận để trình bày thì được biết công ty này chỉ đóng đến tháng 3-2009 và tôi muốn chốt tại thời điểm tháng 3-2009, phần thời gian sau tôi không quan tâm đến mặc dù sau này công ty có đóng tôi cũng không hưởng, nhưng nhân viên cơ quan Bảo hiểm xã hội Phú Nhuận trả lời rằng về công ty cũ kêu họ đóng tiền, trả nợ đầy đủ đến thời gian còn hoạt động tại địa bàn Phú Nhuận rồi họ mới chốt sổ.

3. Tôi muốn đưa tiền nhờ công ty giúp tôi đóng tới thời gian tôi nghỉ việc để được chốt sổ cũng không được.

Tôi là người lao động muốn chốt sổ đem về cơ quan mới tham gia tiếp BHXH mà sao khó khăn vất vả quá. Tôi phải làm sao để được chốt sổ?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 điều 15 Luật bảo hiểm xã hội, người lao động được nhận sổ bảo hiểm khi không còn làm việc.

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm a và c khoản 1 điều 18 Luật bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại điều 92 Luật bảo hiểm xã hội và trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định tại khoản 1 điều 91 Luật bảo hiểm xã hội để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội và có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc.

Do đó, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu công ty của mình thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm và trả lại sổ bảo hiểm cho bạn khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty.

Việc thanh toán nợ bảo hiểm xã hội còn thiếu là nghĩa vụ của công ty, nên bạn có quyền yêu cầu công ty thực hiện nghĩa vụ của mình. Trong trường hợp công ty không thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm cho bạn, để bảo vệ quyền lợi cho mình, bạn có quyền khiếu nại lên giám đốc công ty hoặc khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

NGUYỄN THỊ T.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên