04/03/2011 07:35 GMT+7

"Nên tạo cơ hội cho HLV nội"

DUY BÌNH thực hiện
DUY BÌNH thực hiện

TT - “Khi được Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) mời dẫn dắt đội tuyển tháng 7-2009, tôi gặp rất nhiều khó khăn từ tình hình đội bóng đến việc gánh chịu áp lực của dư luận, báo chí... Nhưng tôi không để FAM thất vọng”.

TT - “Khi được Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) mời dẫn dắt đội tuyển tháng 7-2009, tôi gặp rất nhiều khó khăn từ tình hình đội bóng đến việc gánh chịu áp lực của dư luận, báo chí... Nhưng tôi không để FAM thất vọng”.

Không lẽ bóng đá Việt Nam lại không có được một HLV kiểu như ông Rajagobal của Malaysia? Đó là câu hỏi chúng tôi nghĩ sẽ có không ít người Việt mê bóng đá đặt ra cho thời kỳ hậu Calisto...

Trả lời câu hỏi của giới báo chí về chuyện tìm người thay thế ông Calisto dẫn dắt đội tuyển quốc gia và tuyển U-23, lãnh đạo VFF cho biết sẽ nghiêng về việc đi tìm một HLV ngoại. Đọc thông tin này, không ít người hâm mộ thắc mắc khi liên tưởng đến nhiều câu chuyện trong xã hội: Người Úc đã xây cây cầu dây văng Mỹ Thuận và trong quá trình hợp tác thực hiện, các kỹ sư Việt Nam đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm và hiện nay chính chúng ta trực tiếp làm nhiều cây cầu theo kỹ thuật này. Hay mới nhất, kỹ thuật ghép tim người vốn rất khó và phức tạp nhưng đã được các bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế học hỏi và thực hiện thành công.

Thế tại sao bóng đá Việt Nam đã trải qua hơn 15 năm (từ năm 1995 với HLV Tavares) với vô số thầy ngoại nhưng đến giờ vẫn không có được một HLV nội đảm đương đội tuyển, như người Malaysia có ông Rajagobal làm một mạch hai chức vô địch SEA Games và AFF Cup?

Thống kê lịch sử bóng đá nước nhà từ ngày đất nước thống nhất đến nay, đặc biệt từ khi bắt đầu mở cửa hội nhập bằng việc tham dự SEA Games 1991, tuyển Việt Nam đã sử dụng tất cả 15 HLV. Trong đó chỉ có bốn HLV nội là Nguyễn Sỹ Hiển, Trần Bình Sự, Trần Duy Long, Trần Văn Khánh. Và thành tích của cả bốn HLV nội đều hết sức mờ nhạt.

Trong khi đó, các cột mốc đáng nhớ đều gắn với những cái tên nước ngoài như chiếc HCB SEA Games đầu tiên là của ông Weigang năm 1995, chiếc HCB giải vô địch Đông Nam Á đầu tiên là của ông Riedl vào năm 1998, chiếc cúp vô địch Đông Nam Á đầu tiên gắn với ông Calisto...  Vì vậy, chẳng trách VFF muốn có một HLV ngoại để thay thế ông Calisto chuẩn bị SEA Games 26.

Tuy nhiên, giờ này đi tìm một HLV nước ngoài thật sự phù hợp cho U-23 và tuyển quốc gia quả là mò kim đáy bể. Trả lời BBC về sự ra đi của mình, ông Calisto có nói người thay thế ông phải làm việc với công suất 200%! Vâng, để hiểu rõ được một nền bóng đá rối rắm, hiểu rõ những cầu thủ đầy phức tạp của bóng đá Việt Nam không phải là điều đơn giản.

Vậy thì tại sao không là HLV nội, mà hiện nay đang có hai cái tên sáng giá là Lê Huỳnh Đức và Phan Thanh Hùng. Cả hai đều là cầu thủ nổi tiếng, đủ trẻ để các cầu thủ hiện nay còn nhớ (để kính nể) đến quá khứ lẫy lừng của họ, đặc biệt đã có thành tích ấn tượng khi đều có một danh hiệu vô địch V-League trong vai trò HLV. Một vài vị có trách nhiệm của VFF nói với chúng tôi: cả Đức và Hùng đều bận ở CLB của mình.

Tuy nhiên, chúng tôi không tin lãnh đạo đội Đà Nẵng hoặc Hà Nội T&T từ chối nếu VFF ngỏ lời mời. Bởi, không lẽ bầu Thắng đã chấp nhận “tặng” ông Calisto cho đội tuyển quốc gia mà các CLB khác lại nói không với trường hợp của Đức hoặc Hùng!

Tuy nhiên phải nói cho đầy đủ là nếu sử dụng HLV nội dẫn dắt đội tuyển VFF phải đối xử với họ như một HLV ngoại, đó là phải có thực quyền và trả lương cao. Nếu thế rồi bóng đá nước nhà cũng sẽ có một “Rajagobal Việt Nam”.

HUY THỌ

DUY BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên