25/12/2008 04:34 GMT+7

Nền tảng đang cần là đào tạo giáo viên tiếng Anh

TRẦN THẮNG (chủ tịch Hội Văn hóa - giáo dục VN tại Mỹ)
TRẦN THẮNG (chủ tịch Hội Văn hóa - giáo dục VN tại Mỹ)

TT - Chúng ta cần có một chính sách trong việc xây dựng chương trình “dạy và học” tiếng Anh. Một khi sinh viên có nền tảng tiếng Anh tốt thì vấn đề dạy chương trình bằng tiếng Anh hay đưa người nước ngoài về giảng dạy là điều không còn bận tâm.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Hoặc khi sinh viên giỏi tiếng Anh thì họ có khả năng tự tìm hiểu về chuyên ngành của họ. Các nước như Trung Quốc hay Hàn Quốc đều nghĩ đến việc phát triển tiếng Anh để phục vụ phát triển kinh tế. Họ có những chương trình đào tạo (nâng cấp trình độ) giáo viên dạy tiếng Anh tại các ĐH Hoa Kỳ, rồi những giáo viên tiếng Anh này sẽ dạy cho học sinh và sinh viên của họ.

Tôi có làm việc với ĐH Massachusetts - Boston (UMass - Boston), là trường có chương trình này với một số ĐH của Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngoài ra, Trường UMass - Boston còn đưa các SV thạc sĩ và tiến sĩ sau khi tốt nghiệp về các nước trong chương trình để dạy ngắn hạn miễn phí. UMass - Boston là trường công, vì thế mô hình của họ mang tính cộng đồng, đào tạo số lượng lớn, rất phù hợp với các trường tại VN. UMass - Boston là một ví dụ để hợp tác với họ trong việc xây dựng chương trình “dạy và học” tiếng Anh và nước Mỹ có nhiều loại trường như thế. Tôi có đưa vấn đề này đến tám trường ĐH VN nhưng không có trường nào hưởng ứng vì liên quan đến kinh phí đào tạo.

Hiện nay tại các nước trong khu vực châu Á, có một số trường ĐH lớn và một số chương trình của ĐH được dùng tiếng Anh. VN có ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM hoạt động từ năm 2003, Advanced Program - ĐH Bách khoa Ðà Nẵng hoạt động từ năm 2006, Advanced Program - ĐH Bách khoa Hà Nội hoạt động từ năm 2005... dạy bằng tiếng Anh gần như 100%. Trong việc điều hành các chương trình dạy bằng tiếng Anh tại ĐH VN sẽ có nhiều lủng củng từ phía người dạy và người học, mặc dù các chương trình này đều yêu cầu sinh viên phải có điểm TOEFL hay bài thi tiếng Anh. Cách kiểm tra tiếng Anh này mang tính “sàng lọc”, không phải là một chính sách lâu dài.

Mọi việc sẽ bắt đầu từ nền tảng, nền tảng chúng ta đang cần là đào tạo đội ngũ giáo viên tiếng Anh từ THCS, THPT và đại học. Như thế chúng ta mới xây dựng tốt trường ĐH hay một số chương trình tại ĐH trong việc “dạy và học” bằng tiếng Anh.

Phản hồi

(Sau bản tin “Tiếng Anh sẽ là chuẩn đầu ra của sinh viên”)

TT - * Đáng lý yêu cầu chuẩn tiếng Anh cho sinh viên ra trường nên làm từ lâu rồi, vậy mà chúng ta quá chậm chạp, trong khi mọi người kể cả sinh viên phải tự “bơi” trong các trung tâm ngoại ngữ! Đó là những ý kiến đúng đắn, tôi mong nó sớm thành hiện thực.

LÊ HUU HIEU

* Ngày nay đại đa số sinh viên các trường ĐH-CĐ khi tốt nghiệp ra trường đều không có một trình độ tiếng Anh cần thiết để đáp ứng nhu cầu làm việc. Cụ thể sinh viên VN khi tốt nghiệp ra trường đều không có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Vì thế việc khảo sát trình độ tiếng Anh thật sự của sinh viên trước khi chính thức ra trường là một điều cực kỳ quan trọng.

NGUYỄN HOÀI PHONG

* Đúng là thực trạng sinh viên VN hiện nay ra trường đều rất yếu ngoại ngữ. Hướng tới sẽ đầu tư mạnh vào việc giảng dạy tiếng Anh nâng cao cho sinh viên là điều thiết thực. Nhưng theo tôi, chuyện này vẫn chưa quan trọng và đáng quan tâm bằng việc tìm biện pháp để sinh viên ra trường có đầy đủ kiến thức lý thuyết cũng như thực hành, biết mình phải làm gì khi ra thực tế.

NGUYỄN THÀNH CHUNG

TRẦN THẮNG (chủ tịch Hội Văn hóa - giáo dục VN tại Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên