22/11/2016 08:36 GMT+7

Nên sử dụng Văn Toàn nhiều hơn

VŨ MẠNH HẢI , (CựU DANH THủ THể CôNG)
VŨ MẠNH HẢI , (CựU DANH THủ THể CôNG)

TT - Trong trận tuyển VN thắng Myanmar 2-1 đêm 20-11, tuyển VN đã đánh mất thế trận trong hiệp hai bởi tâm lý e dè, nao núng trước kiểu đá bắt người sát và rắn của Myanmar.

Văn Toan (áo trắng) trong trận đấu với Myanmar. Ảnh: N.K

Theo tôi, sự chệch choạc ấy sẽ được hóa giải phần nào nếu như Văn Toàn không bất ngờ bị thay ra ở phút 51. Nói vậy bởi trong suốt thời gian có mặt trên sân, Văn Toàn cho thấy sự khéo léo, kiểm soát bóng tốt, chịu đột phá gây rối loạn hàng thủ Myanmar dọc theo hành lang phải. Điều này luôn đặt hàng thủ Myanmar vào thế căng thẳng vì bị động thường trực, đồng thời cũng khiến cho tiền vệ và hậu vệ biên của Myanmar ở cánh này ít dám dâng cao tham gia tấn công.

Tiếc rằng khi Trọng Hoàng vào thay lại không làm được điều đó bởi lối chơi băm bổ, thích nhô cao hơn là phối hợp với đồng đội và anh cũng ít chịu lùi sâu để hỗ trợ hàng thủ. Ngoài pha tạt cánh tạo cơ hội cho Công Vinh ấn định chiến thắng 2-1, Trọng Hoàng không để lại nhiều ấn tượng đậm nét.

Thiếu một tiền vệ biên năng động, dám cầm bóng và có kỹ thuật giữ bóng khéo, xem như hàng tiền vệ tuyển VN chưa thật nhịp nhàng trong việc sử dụng lối chơi một chạm, bật tường nhóm hiệu quả như cách chơi của Văn Toàn. Đó là chưa kể việc Văn Toàn là mẫu cầu thủ có tốc độ bứt phá rất hiệu quả trong những tình huống phản công nhanh từ quả chuyền dài vượt tuyến lợi hại của Xuân Trường. Ngoài những ưu điểm nói trên, Văn Toàn còn nổi trội với tầm hoạt động rộng, có sức bền thể lực rất tốt khi chịu khó lùi sâu trên sân nhà để chia lửa với hàng thủ.

Một khi tuyến tiền vệ không kiểm soát bóng tốt ắt sẽ dẫn tới việc hàng thủ đội nhà luôn vất vả chống trả những đợt công phá dồn dập của đối phương là tất yếu. Càng nỗ lực chống trả lại càng phơi bày nhiều khoảng trống chết người ở hai nách hoặc ngay giữa trung lộ của cặp trung vệ Ngọc Hải - Đình Luật. Quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy khi Aung Thu gỡ hòa 1-1 cho Myanmar ở phút 73, Ngọc Hải đã dạt ra cánh trái trong khi Đình Luật chậm chân không kịp ập vào truy cản.

Phân tích như thế để thấy rằng một khi Văn Toàn xuất hiện nơi cánh phải, Thanh Trung (hoặc Thành Lương) hiện diện ở cánh trái, khả năng kiểm soát bóng của tuyển VN cao hơn, lối chơi tấn công cũng đa dạng hơn với nhiều sự lựa chọn - đánh dọc biên do hai tiền vệ này khởi xướng hoặc tấn công thẳng vào trung lộ xuất phát từ những quả chuyền dài của Xuân Trường (đôi lúc là từ sân nhà của trung vệ Ngọc Hải). Tấn công đa dạng, kiểm soát bóng nhiều đồng nghĩa với khả năng làm bàn của tuyển VN sẽ cao hơn...

VŨ MẠNH HẢI , (CựU DANH THủ THể CôNG)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên