16/02/2017 17:00 GMT+7

​Nên làm gì khi bị đau thượng vị?

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Đau thượng vị là một triệu chứng rất hay gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người trưởng thành có tỉ lệ cao hơn trẻ nhỏ, phụ nữ cao hơn nam giới.

Đau vùng thượng vị có khi chỉ là rối loạn tiêu hoá nhẹ nhưng nhiều trường hợp lại là biểu hiện của 1 bệnh, thậm chí là trọng bệnh, vì vậy cần hết sức thận trọng không được xem thường. 

Vùng thượng vị nằm ở khoảng trên rốn và dưới mũi xương ức. Đau thượng vị thường là tình trạng đau âm ỉ, thi thoảng mới xuất hiện, đau ngay sau khi ăn hoặc khi nằm xuống sau khi ăn. Ở một số người sẽ có những cơn đau quằn quại, có khi đau nhói ra phía sau lưng, nếu để lâu sẽ có biến chứng nặng hơn, rất nguy hiểm.

Đau thượng vị thường do rất nhiều nguyên nhân. Các cơn đau thượng vị đơn thuần thường không phải là một triệu chứng nghiêm trọng. Nhưng nhiều khi nguyên nhân của đau thượng vị lại xuất phát từ các bệnh lý khác, có thể là rất nguy hiểm như: đau vùng thượng vị do thủng dạ dày (dấu hiệu nhận biết là cơn đau như dao đâm, bụng cứng như khúc gỗ, bệnh nhân có thể bị choáng); đau thượng vị do giun chui ống mật (thường rất dữ dội, người bệnh vật vã, vã mồ hôi); đau thượng do bệnh viêm tụy cấp (viêm tụy cấp chảy máu, viêm tụy mạn tính, ung thư đầu tụy); đau thượng vị do bị viêm đại tràng cấp hoặc mạn tính (dấu hiệu nhận biết là cơn đau kèm theo đầy hơi trướng bụng, đi ngoài nhiều lần). Ngoài ra, đau thượng vị có thể có liên quan đến các bệnh về gan, đường

mật hoặc do bệnh dạ dày mạn tính tái phát.

Vì đau thượng vị có nhiều nguyên nhân như vậy nên nếu bạn thấy xuất hiện cơn đau dữ dội, nhất là trước đó chưa từng bị lần nào thì nên đi khám khẩn cấp để xác định nguyên nhân, điều trị kịp thời sẽ tránh được những biến chứng. Nếu chỉ thi thoảng thấy xuất hiện các cơn đau âm ỉ vùng thượng vị trong khoảng thời gian từ 1 đến vài ngày thì cũng nên đi khám định kỳ thường xuyên để tiện theo dõi.

Đối với dạng đau do rối loạn thông thường, đau âm ỉ tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khá ảnh hưởng đến cuộc sống. Để hạn chế cơn đau việc đầu tiên nên làm là tạm dừng mọi công việc và nằm nghỉ bất động. Các cơn đau thượng vị thường âm ỉ nhưng rất khó chịu. Đặc biệt nếu càng vận động thì cảm giác đau càng tồi tệ hơn. Do đó nằm im, thở đều là cách thư giãn tốt nhất để hạn chế cường độ cơn đau phát tác. Cũng không nên ăn uống bất cứ thứ gì dù đói trong lúc này để hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi. Chỉ cần ăn một miếng nhỏ cũng có thể khiến cơn đau thêm dữ dội.

Về lâu dài cách tốt nhất để ứng phó với bệnh đau thượng vị vẫn là phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, không nên ăn chua cay, không uống rượu, bia, hạn chế uống cà phê và tuyệt đối không hút thuốc lá, tránh căng thẳng thần kinh quá mức trong thời gian dài.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đau thượng vị