06/06/2012 04:50 GMT+7

Nên có thùng rác công cộng trong hẻm

NHẬT NGUYỆT
NHẬT NGUYỆT

TT - Lâu nay, tình trạng xả rác trong các con hẻm vẫn diễn ra mỗi ngày khiến nhiều người mệt mỏi trong việc quét dọn. Từ câu chuyện trước cửa nhà mình, một bạn đọc đã đề xuất hướng giải quyết.

Từ lâu rồi, cứ độ 4g sáng, một người nào đó đi ngang thả bịch rác trong góc sân trước nhà tôi. Nhiều lần mục kích việc này, nhưng qua hành động người ấy tôi hiểu không phải do người ta cố tình xả rác vào nhà mình, mà có lẽ do họ phải đi làm từ sớm và giờ trưa không có ở nhà để đổ rác nên đã “gửi” nhờ nhà tôi đổ giùm. Tôi nghĩ vậy nên thông cảm, nhưng chính từ điều ấy góc sân nhà tôi thành nơi chứa rác công cộng. Vì sau bịch rác ấy sẽ có thêm bịch thứ hai, thứ ba... cùng vô số rác rưởi khác tích tụ nên góc sân nhà tôi quanh năm dơ bẩn, phải quét dọn hằng ngày nhưng chẳng bao giờ sạch.

Tôi suy nghĩ mãi về một giải pháp và đã tìm ra hướng giải quyết tối ưu có thể. Đó là chúng ta nên đặt những thùng rác công cộng trong hẻm. Việc này sẽ tiện ích hai điều:

Trước tiên việc đặt thùng đựng rác giúp mọi người (thường có thói quen xả rác) có nơi bỏ rác thì sẽ không vứt rác bừa bãi ra hẻm. Phần tiện cho những người ở phòng trọ trên lầu có nơi “gửi” rác khi họ phải đi làm từ khuya. Hơn nữa việc bỏ rác vào thùng còn là cơ hội giáo dục đối với con em chơi đùa trong xóm. Trẻ em thường hay vứt rác ra đường khi ăn quà vặt. Vì vậy có thùng rác giúp các em ý thức hơn khi được người lớn nhắc nhở, dạy bảo, lâu dần trở thành thói quen ý thức sống tốt không những với trẻ em mà đối với tất cả cư dân.

Tuy nhiên cần lưu ý việc lắp đặt thùng rác không phải là nơi cho mỗi nhà tự do mang rác ra đổ trước giờ lấy rác hằng ngày, mà chỉ là phương tiện hỗ trợ mọi người trong vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường.

Kế đó, sự hiện diện của thùng đựng rác giúp những khu hẻm được mỹ quan hơn, góp phần xây dựng lối sống xanh - sạch - đẹp không chỉ riêng với từng khu phố nhỏ của chúng ta mà còn là “bộ mặt” đối với khách vãng lai, người nước ngoài.

Nên chăng chính quyền cho lắp đặt những thùng rác công cộng tại các hẻm với khoảng cách vừa phải. Khoảng cách xa quá người dân sẽ khó bỏ thói quen tiện tay vứt rác xuống đất. Tuy nhiên việc lắp đặt thùng rác sẽ gặp ý kiến trái chiều của người dân. Do vậy, UBND phường cần mở cuộc họp tham khảo ý kiến của dân, gợi mở khuyến khích người dân đồng tình chấp hành. Bên cạnh đó không thể không tính đến hạn chế của thùng rác công cộng. Điều dễ thấy nhất là mùi hôi từ thùng rác xông lên ảnh hưởng trực tiếp vào hộ dân ở gần vị trí đặt thùng rác. Để cổ động bà con vui lòng hưởng ứng, chính quyền nơi ấy cần có thêm hình thức biểu dương khen thưởng (đối với hộ gia đình đó), miễn phí hoàn toàn các phí đóng góp mua thùng rác và có thể sẽ miễn phí cả phí rác hằng tháng. Ngoài ra, UBND phường cần phối hợp cùng đơn vị dịch vụ công ích quận xử lý tốt việc lấy rác từ những thùng rác công cộng này, tránh tình trạng lẩn tránh trách nhiệm không muốn lấy rác hoặc “vòi” thêm phí.

Nguồn chi phí lắp đặt thùng rác có thể vận động người dân đóng góp bởi đây là nhiệm vụ chung trong cộng đồng. Về kiểu dáng, màu sắc thùng rác nên theo hình thức những chiếc thùng rác công cộng ngoài đường phố nhưng thấp hơn một phần ba chiều cao (vừa tầm tay trẻ em), tiện cho việc lắp đặt trong hẻm vừa tránh được cản trở lưu thông của xe cộ. Thùng được lắp đặt cố định để tránh mất cắp. Chất liệu của thùng nên là loại nhựa tốt để việc sử dụng được lâu bền.

NHẬT NGUYỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên