06/01/2013 07:11 GMT+7

Nem Ninh Hòa

 LÊ ĐỨC QUANG (Nha Trang)
 LÊ ĐỨC QUANG (Nha Trang)

AT - Đi đâu cũng nhớ Khánh HòaNha Trang gió mát, Ninh Hòa nhiều nem

(Ca Dao)

uUKnkt3O.jpgPhóng to
Nem nướng Ninh Hòa

Từ Nha Trang, đi về hướng bắc chừng 34km là đến thị trấn Ninh Hòa. Đến đây, các bác tài xế xe đường dài Bắc Nam thường dừng xe lại, để hành khách xuống xe thưởng thức món ăn đặc sản là nem Ninh Hòa. Có hai loại nem là nem chua và nem nướng. Nem nướng thì ăn tại chỗ. Nem chua ăn tại chỗ cũng được, mang đi xa nhiều ngày cũng không sao.

Kể ra thì đơn giản, nhưng để có được nem chua ngon, cách làm rất công phu. Đầu tiên là chọn thịt heo thật tốt, tránh heo nái hoặc heo bệnh, vì như thế nem sẽ nhão, ăn không ngon. Sau đó đem thịt đi quết, quết bằng tay, rồi cho ít đường, muối, tiêu hột. Từ khi quết đến khi nêm gia vị không được nghỉ tay, lại phải biết điều chỉnh độ giã mạnh nhẹ khác nhau ở những thời điểm thích hợp. Khi quết xong, trộn thịt giã nhuyễn với bì đã xắt thành sợi nhỏ. Cứ bốn ký thịt thì trộn nửa ký bì (da heo). Sau nữa là vắt thịt từng viên độ bằng hai đốt ngón tay, gói lót bên trong là lá chùm ruột. Cũng có nơi gói bằng lá ổi hoặc lá vông nem, nhưng lá chùm ruột làm nem ngon hơn. Công việc cuối cùng là gói lá chuối xanh thật nhiều và đẹp ở bên ngoài. Nhiều người sau khi mua nem xong thường lầm tưởng rằng lá chuối nhiều, nem bên trong ít, ấy là lừa dối khách hàng. Thật ra không phải vậy, gói lá chuối bên ngoài nhiều là để tránh không khí lọt vào, nem không bị hư hỏng, nem mới chín, mới ngon.

Nem nướng cũng được chế biến từ thịt nạc giã nhuyễn, trộn đều với một số gia vị như tỏi, đường, tiêu, muối... Người ta nắn thịt thành những viên tròn dài bằng ngón tay, rồi xiên que kẹp lên vỉ nướng trên bếp than hồng. Một suất nem nướng du khách ăn tại chỗ gồm có: nem nướng, bánh tráng chiên giòn, xà lách, lá hẹ, diếp cá, dưa leo, chuối chát, khế, xoài sống, hành muối. Quyết định độ ngon của nem nướng là từ nước chấm. Nước chấm, mỗi người làm nem pha chế theo một công thức riêng, cái chính bao gồm hỗn hợp thịt heo băm, tương, đường, muối, tỏi, ớt và một số gia vị khác. Đối với dân địa phương, mặc dù món này đã quen thuộc, song mỗi khi tổ chức sinh nhật, bạn bè ở xa tới, thường hay dắt nhau đến quán nem. Đối với du khách, lần đầu tiên thưởng thức món nem Ninh Hòa thì thấy có đủ vị, mặn, ngọt, chua, chát... hấp dẫn thật khó quên.

Mặc dù đặc sản này vốn gốc ở Ninh Hòa, nhưng có mặt ở thành phố Nha Trang đã lâu. Hiện nay, món nem Ninh Hòa bán ở đường Lê Lợi, Lê Thành Phương, Nguyễn Thị Minh Khai... Giá chừng 30.000 đồng/phần. Vừa rẻ lại vừa ngon.

678JaZZC.jpgPhóng to

Áo Trắng số 23 ra ngày 15/12/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 LÊ ĐỨC QUANG (Nha Trang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ninh Hòa nem nướng