04/01/2014 04:15 GMT+7

Nếm mùi thất bại

ThS tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG
ThS tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG

TT - Tôi thật sự tâm đắc với câu nói trong thư gửi con của cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln: “Chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện được những thanh thép cứng rắn; chỉ những khó khăn, vấp ngã mới làm cho con trưởng thành”.

Dường như những đứa trẻ không được rèn luyện, không được trải nghiệm khó khăn sẽ khó có thể đạt được thành công dù là nhỏ nhất. Thế nhưng, không ít bậc cha mẹ không cho con vượt qua thất bại và hệ quả là khi lớn lên, những đứa trẻ ấy trở thành những thanh niên nhút nhát, thụ động, không có khả năng làm chủ cuộc sống và liên tục gặp những thất bại trên đường đời. Chưa kể, khi thất bại dù nhỏ họ đã xem đó là thảm họa.

Cha mẹ ai chẳng thương con, nhưng bằng nhiều cách. Có người thương con bằng sự nuông chiều, có người thương con thì dạy con phải biết đứng dậy sau vấp ngã. Cách thứ hai này được nhiều nhà giáo dục và các bậc phụ huynh ủng hộ. Vậy tại sao chúng ta không khuyến khích con biết đứng dậy sau thất bại? Tại sao người lớn phải “bao biện, làm thay” mà không dạy trẻ “tự suy nghĩ, chấp nhận và tự giải quyết”? Điều đó là phản giáo dục, không phải dạy con mà là hại con.

Thật khó tin một đứa trẻ học lớp 6 mà không biết mặc quần áo, không biết tự tắm giặt, rửa chén bát, quét nhà, không biết giúp đỡ người khác. Con gái của anh bạn tôi năm nay học lớp 7 nhưng đến giờ ăn cơm cha mẹ phải phục vụ con từ đầu đến cuối (lấy cơm, lấy thức ăn, đưa đến tận bàn ăn của con, rửa bát chén...). Tôi góp ý thì anh chị cho rằng: “Làm như vậy bé mới ăn hết, mới chịu học bài”... Không biết khi lớn lên em sẽ ra sao, khi giờ đây chẳng khác gì cây cảnh đặt trong lồng kính kín đáo!

Câu nói với con của Lincoln thật ý nghĩa: “Con hãy học cách chấp nhận thất bại và tận hưởng niềm vui chiến thắng”. Đúng là chúng ta nếu không biết thất bại sẽ chẳng thấy được giá trị của sự thành công.

ThS tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên