29/03/2007 04:36 GMT+7

Natalie Coughlin "nàng tiên cá" của nước Mỹ

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Hiện nay, Natalie Coughlin đang là người được nhắc đến nhiều nhất ở Mỹ sau khi cô là tay bơi nữ đầu tiên lập kỷ lục thế giới (KLTG) tại Giải bơi lội vô địch thế giới 2007. Ngoài ra, cô còn được xem là “hoa hậu” đường đua xanh của Mỹ trong những năm qua.

TT - Hiện nay, Natalie Coughlin đang là người được nhắc đến nhiều nhất ở Mỹ sau khi cô là tay bơi nữ đầu tiên lập kỷ lục thế giới (KLTG) tại Giải bơi lội vô địch thế giới 2007. Ngoài ra, cô còn được xem là “hoa hậu” đường đua xanh của Mỹ trong những năm qua.

Hôm 27-3, với thành tích 59"44 ở nội dung 100m ngửa, Natalie Coughlin đã trở thành nữ VĐV đầu tiên lập KLTG tại Giải bơi lội vô địch thế giới 2007. Đây cũng là KLTG thứ hai trong sự nghiệp của cô gái 25 tuổi này. Sau đó, phát biểu trên BBC Sport, Coughlin cho biết: “Trước khi bắt đầu cuộc đua, tôi đã tự nhủ mình phải nỗ lực hết sức để lập KLTG và tôi đã làm được. Đây là điều kỳ diệu thứ hai trong sự nghiệp của tôi”.

Thật ra cái tên Natalie Coughlin từ lâu đã trở thành “người của công chúng” khi cô được đánh giá là một trong những VĐV bơi lội đa tài nhất trong lịch sử nước Mỹ và từng gây xôn xao dư luận nước này bởi những bước tiến thần tốc của cô trên bảng xếp hạng các tay bơi hàng đầu thế giới. Đặc biệt với thân hình chuẩn như một người mẫu cùng nụ cười “chết người”, Natalie luôn được nhắc đến như “nàng tiên cá” của Mỹ trong những năm gần đây.

Sinh ngày 23-8-1982, Coughlin đến với bơi lội từ khi mới sáu tuổi và sớm được gọi vào đội tuyển năng khiếu của trường. Đến khi kết thúc các năm học ở bậc tiểu học và trung học thì bộ sưu tập thành tích cá nhân của Coughlin đã đầy ắp các danh hiệu: VĐV bơi lội xuất sắc nhất năm 2006 của Hiệp hội Thể thao các trường học, nữ VĐV bơi lội xuất sắc nhất trong tháng của Mỹ, cùng hàng loạt danh hiệu vô địch ở các giải đấu học sinh.

Không chỉ xuất sắc trên đường bơi, Coughlin còn học rất giỏi và khi kết thúc trung học, cô đã được tuyển thẳng (có học bổng) vào khoa tâm lý học của Đại học California. Tại đây Coughlin chính thức bước vào con đường bơi lội chuyên nghiệp với năm danh hiệu vô địch quốc gia Mỹ, phá kỷ lục quốc gia của Mỹ ở các nội dung bơi ngửa và bơi bướm, đoạt 12 chức vô địch của NCAA (Hiệp hội Thể thao Đại học Quốc gia của Mỹ). Sau đó, cô được bầu chọn là VĐV bơi lội xuất sắc nhất trong năm 2000 của NCAA và đoạt HCV tại Giải bơi lội vô địch thế giới 2001 ở Fukuoka, Nhật. Tại Olympic Athens 2004, cô đoạt 2 HCV nội dung 100m ngửa và cự ly 4x200m tiếp sức.

Coughlin còn được chọn là “Gương mặt nữ của năm 2003” do Women's Sports Foundation bình chọn. Đồng thời với việc liên tục xuất hiện trên những tạp chí thời trang danh tiếng như Vogue, Glamour và Vanity Fair... đã khiến Coughlin nhanh chóng nổi tiếng khắp nước Mỹ như “hoa hậu” của đường đua xanh.

QUỐC THẮNG

Bảng xếp hạng tạm thời tại giải

1. Nga (11 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ); 2. Trung Quốc (9V,  4B, 1Đ); 3. Mỹ (7V, 5B, 3Đ);  4. Úc (3V, 2B, 6Đ)...

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên