9 cá nhân gồm: Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; 5 lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco); Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc; nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.
Tất cả những người trên bị xử lý trách nhiệm đều liên quan đến sai phạm trong quá trình triển khai 3 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2013 gồm: luồng Hòn Gai - Cái Lân, luồng Vũng Tàu - Thị Vải và luồng Soài Rạp - Hiệp Phước.
Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức "khiển trách" đối với ông Lưu Đình Tiến, người đại diện phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy - CTCP (Vinawaco), Phó Tổng giám đốc Vinawaco.
Bộ GTVT cũng có quyết định phê bình nghiêm khắc đối với HĐTV Vinawaco gồm: ông Nguyễn Huy Hiền - người đại diện phần vốn nhà nước tại Vinawaco, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty (tại thời điểm vi phạm giữ chức Chủ tịch HĐTV); ông Phạm Minh Hoàng - Phó Tổng giám đốc Vinawaco; ông Phạm Tiến Huy, Giám đốc Chi nhánh Vinawaco tại TP.HCM.
Những người này bị phê bình do đã thông qua một số nội dung trong lựa chọn đơn vị thi công, thuê phương tiện, thiết bị sai quy định; thiếu sót trong kiểm tra, giám sát, ngăn chặn các sai phạm trong hoạt động kinh doanh.
Bộ GTVT yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại Vinawaco đề nghị HĐQT Vinawaco xử lý xử luật đối với ông Nguyễn Vinh - Phó Tổng giám đốc Vinawaco (thời điểm vi phạm giữ chức thành viên HĐTV, Phó tổng giám đốc Vinawaco).
Ngoài hành vi vi phạm với vai trò là thành viên HĐTV, ông Vinh còn có hành vi nhượng thầu không đúng quy định; chủ quan, thiếu kiểm tra, kiểm soát dẫn đến việc đổ bùn trộm tại công trình duy tu nạo vét luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013.
Bộ GTVT cũng quyết định phê bình nghiêm khắc đối với ông Lưu Văn Quảng, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.
Ông Quảng bị phê bình vì với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị là đại diện chủ đầu tư đã để xảy ra thiếu sót của tổ thẩm định kết quả đấu thầu và giám sát đại diện chủ đầu tư tại công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013.
Tương tự, Bộ GTVT cũng phê bình nghiêm khắc với ông Phạm Đình Vận, nguyên Thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.
Ông Vận bị phê bình vì với vai trò là đại diện chủ đầu tư đã để xảy ra thiếu sót của tổ chuyên gia đấu thầu, tổ thẩm đinh kết quả đấu thầu tại gói thầu công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.
Để xảy ra sai phạm tại 3 công trình trên, Bộ GTVT cũng phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng- và ông Đỗ Hồng Thái - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Hai người này được giao phụ trách các công trình nói trên với vai trò, trách nhiệm là chủ đầu tư đã để xảy ra sai sót của tổ tư vấn giám sát hiện trường, Ban quản lý dự án hàng hải II trong công tác giám sát thi công công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân năm 2013; tổ tư vấn giám sát hiện trường, Ban quản lý dự án hàng hải III trong công tác giám sát thi công nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp - Hiệp Phước và Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013.
Trước đó, vào tháng 6-2014 thông qua xác minh đơn thư tố cáo, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt sai sót lớn liên quan tới quá trình đấu thầu, quản lý, giám sát việc thi công nạo vét duy tu 3 công trình nạo vét luồng hàng hải này nói trên.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận