24/04/2014 05:05 GMT+7

Não nghệ sĩ khác biệt người thường

TUẤN ANH
TUẤN ANH

TT - Nghiên cứu mới từ nhóm các nhà khoa học tại đại học Leuven (Bỉ) cho thấy tài năng của một nghệ sĩ là bẩm sinh do cấu trúc não của họ khác với người bình thường, theo BBC.

y4JIhHuE.jpg

Trưởng nhóm nghiên cứu là bà Rebecca Chamberlain cho biết bà rất hứng thú với việc tìm ra sự khác biệt trong cái cách mà các nghệ sĩ nhìn ngắm thế giới này so với người thường. “Não bộ của những người vẽ giỏi thật sự có những cấu trúc phát triển vượt trội hơn trong các khu vực có nhiệm vụ kiểm soát các chức năng vận động mà chúng ta thường gọi là trí nhớ phương thức” - bà Chamberlain giải thích.

Trong nghiên cứu nhỏ của nhóm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật VBM (phân tích hình ảnh hoạt động thần kinh của não bộ và điều chỉnh đối với thể tích não bộ) để quét não 21 sinh viên hội họa nhằm so sánh với hình ảnh não bộ của 23 sinh viên không học về nghệ thuật.

Các chi tiết trên ảnh cho thấy nhóm nghệ sĩ có nhiều chất xám tập trung tại vùng não bộ ở thùy đỉnh. “Khu vực này liên quan đến một loạt chức năng liên quan đến sự sáng tạo” - giáo sư Chamberlain thông tin.

Tuy nhiên nhóm nghiên cứu cho rằng việc đào tạo và môi trường giáo dục cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành kỹ năng của người nghệ sĩ.

TUẤN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên