16/04/2017 09:47 GMT+7

Nắng nóng, hàng giải nhiệt đắt hàng

NHƯ BÌNH - NGUYỄN TRÍ
NHƯ BÌNH - NGUYỄN TRÍ

TTO - Thời tiết nắng nóng khó chịu trên địa bàn TP.HCM những ngày qua đã làm đảo lộn cuộc sống của không ít gia đình, nhưng cũng tạo nên những cơn sốt hàng điện lạnh, hàng giải nhiệt như rau củ quả...

Khách hàng ở Q.1, TP.HCM chọn mua quạt hơi nước cho gia đình - Ảnh: Hữu Thuận
Khách hàng ở Q.1, TP.HCM chọn mua quạt hơi nước cho gia đình - Ảnh: Hữu Thuận

Theo các nhà kinh doanh, dù nhu cầu tiêu dùng tăng cao nhưng giá cả các mặt hàng cũng như dịch vụ giải nhiệt không tăng đột biến, nguồn cung vẫn khá dồi dào.

Điện máy “sốt” theo mùa nóng

Sáng cuối tuần, trung tâm điện máy Nguyễn Kim (Q.1, TP.HCM) đã đông đúc người ra vào nhằm trốn nắng nóng và tranh thủ thời gian tìm hiểu hàng giải nhiệt. Phần lớn khách tập trung vào gian hàng điện lạnh như máy lạnh, quạt mát và tủ lạnh.

Chị Hường (ngụ Q.4) cho biết gia đình đang muốn đổi máy lạnh mới vì công suất máy cũ không đáp ứng được việc làm mát trước thời tiết nắng nóng những ngày qua.

“Để thay máy lạnh cũ ở nhà, chúng tôi ưu tiên dòng tiết kiệm điện nhưng thị trường quá nhiều dòng mới, tôi cảm thấy bối rối”, chị Hường chia sẻ.

Tương tự, khách đến mua sắm tại trung tâm điện máy Thiên Hòa (Quang Trung, Q.Gò Vấp) từ khá sớm. Nhân viên của trung tâm này cho biết những năm trước, dòng máy lạnh công suất 1 HP, 1.5 HP được khách hỏi nhiều, nhưng năm nay khách chuộng các dòng công suất lớn từ 1.5 HP trở lên.

Các sản phẩm máy xay sinh tố, máy ép trái cây, xay đa năng, xay đậu nành, tủ lạnh, tủ đông được quan tâm và tiêu thụ nhiều hơn trước.

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, giám đốc tiếp thị Thiên Hòa, cho biết sức mua các dòng máy lạnh, quạt và tủ lạnh đã tăng mạnh trong gần 2 tuần nay, có sản phẩm tăng đến 300%.

Việc chọn mua hàng cũng được người tiêu dùng cân nhắc khá kỹ, 65% khách chọn mua dòng máy có tính năng tiết kiệm điện, một số còn chú ý đến tính năng như cảm biến số người dùng, tính năng làm sạch không khí, lọc bụi...

Theo ông Hậu, mùa nóng năm nay đến trễ hơn so với mọi năm, từ sau tết sức mua chỉ lai rai trong khi các trung tâm điện máy đã chuẩn bị sẵn một nguồn hàng, nên khi sức mua tăng mạnh, nguồn hàng vẫn dồi dào.

Thời gian tới sức mua sẽ tiếp tục tăng mạnh khi thời tiết được dự báo nắng nóng còn kéo dài. Trong khi đó, đại diện Nguyễn Kim cho biết hệ thống ghi nhận nhu cầu vệ sinh các thiết bị điện lạnh tăng vọt thời gian gần đây.

Ngoài khách hàng mới, bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà bán lẻ này cũng nhận thấy nhu cầu đổi sản phẩm mới, sắm thêm của nhiều gia đình.

“Chúng tôi triển khai chương trình giải pháp mùa nóng dành cho máy lạnh như khách hàng mua máy lạnh được hưởng gói dịch vụ chăm sóc toàn diện bao gồm miễn phí công lắp đặt cho máy lạnh từ 1 - 2 HP, tặng gói vật tư lắp đặt hay giảm giá trực tiếp trên giá thành...”, vị này cho biết.

Theo các trung tâm điện máy, nhiều khách hàng không chú ý nhiều đến bảo trì thiết bị, đợi đến khi trời nắng nóng mới bắt đầu đổ xô đi làm vệ sinh, dẫn đến quá tải dịch vụ nhiều nơi.

Giá dịch vụ với các hàng điện lạnh do vậy cũng tăng dần lên, như giá vệ sinh máy lạnh dao động phổ biến mức 150.000 - 200.000 đồng/máy và tháo lắp 300.000 - 350.000 đồng/máy, tăng 15 - 20% so với thời điểm mùa mưa.

Rau củ giải nhiệt hút hàng

Không chỉ thiết bị giải nhiệt mà các sản phẩm rau củ giải nhiệt cũng hút hàng. Nhiều người tự mua các loại rau củ quả như rau má, mía lau, cây lẻ bạn... về nấu nước mát khiến giá các chủng loại này tăng nhẹ với giá dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

Theo ông Võ Thành Dương, phó chủ nhiệm HTX rau an toàn Phước An (Bình Chánh), thời điểm này bắt đầu vào cơn sốt các loại dùng để nấu nước mát như mía lau, cỏ tranh, rau má...

Hiện lượng rau củ nấu nước mát của đơn vị bán ra đang tăng lên ở mức hơn 2.000 bịch/ngày với giá 8.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 3.000 đồng/bịch so với thời điểm trời mát.

Các loại rau quả giải nhiệt như dưa leo và khổ qua nhu cầu tăng so với các tháng mưa nhưng giá vẫn ổn định.

Theo ông Dương, do cung cấp đủ nước mùa nắng nên rau cho sản lượng cao hơn mùa mưa, mỗi ngày đơn vị cung ứng ra thị trường 4,5 - 5 tấn rau các loại, tăng 25 - 30% so với thời điểm mưa nhiều.

Nhờ đó, dù nhu cầu tăng nhưng giá bán không biến động nhiều ở mức 11.000 - 12.000 đồng/kg khổ qua, dưa leo 10.000 đồng/kg, các loại rau ăn lá như rau muống, dền, mùng tơi dao động từ 6.000 - 8.000 đồng/kg.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thành, Công ty An Phú Đà Lạt, cho biết sản lượng rau củ mùa nắng thường tăng hơn mùa mưa nên giá cả các mặt hàng này chỉ tăng nhẹ so với tháng trước, dao động phổ biến từ 7.000 - 12.000 đồng/kg với loại rau ăn lá như cải các loại, rau dền, mùng tơi...

Theo ghi nhận, ngày 15-4 giá rau về chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức vẫn ổn định so với tháng trước với các loại như rau muống từ 5.000 - 5.500 đồng/kg; bí đỏ, bí xanh, cà chua, cải thảo từ 6.000 - 9.000 đồng/kg; khổ qua và dưa leo 10.000 - 11.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương, dù nhu cầu rau xanh tăng nhưng do nguồn cung nhiều nên giá ổn định.

Thời điểm này một số mặt hàng trái cây giải nhiệt về chợ cũng tăng dần. Theo ghi nhận vào sáng 15-4, tại khu vực chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), cam và quýt các loại giá bán dao động mức 40.000 - 60.000 đồng/kg tùy loại, tăng khoảng 5.000 - 10.000 đồng/kg so với tuần trước.

Theo bà Ngô Thị Mai (tiểu thương chợ Bà Chiểu), lượng rau củ quả về chợ ổn định so với các tháng trước nhưng giá xu hướng tăng dần là do nhu cầu thị trường tăng lên.

Dừa cũng rục rịch tăng giá với mức bán lẻ tại các vựa ở TP.HCM phổ biến từ 10.000 - 16.000 đồng/trái tùy loại, tăng 2.000 - 4.000 đồng so với tháng trước.

Dừa tươi bán ra được nhiều nhà vườn ở khu vực Bến Tre cho biết cũng đang rục rịch tăng lên mức 75.000 - 110.000 đồng/chục tùy loại.

Một mặt hàng giải nhiệt cũng khá được giá là cam, quýt nghịch mùa. Theo ông Dụng Quý Đông, chủ trang trại Quý Đông (Bình Phước), do đang thời điểm nghịch vụ của cam, quýt và bưởi phía Nam nên sản lượng giảm nhẹ nhưng nhu cầu tăng mạnh so với thời điểm khác trong năm, nên giá tăng dần.

Hiện giá quýt bán tại vườn Đông Nam Bộ dao động từ 22.000 - 27.000 đồng/kg tùy loại, tăng 5.000 - 7.000 đồng/kg so với tháng trước. Tương tự, bưởi các loại như năm roi, da xanh bán ra tại vườn tăng từ 35.000 - 40.000 đồng/kg của tháng trước lên 45.000 - 55.000 đồng/kg.

Theo ông Đông, thời điểm này phía Bắc cũng đang vào giai đoạn nắng nóng nên các loại trái cây giải nhiệt có múi sẽ tiếp tục hút hàng.

Quan tâm dịch vụ hậu mãi khi mua hàng điện máy

Trước nhu cầu mua sắm tăng cao, giá cả một số mặt hàng có thể tăng so với ngày thường nhưng nhiều chuyên gia khuyên rằng người tiêu dùng nên cẩn trọng trong mua sắm, nên tìm mua sản phẩm ở những cửa hàng, siêu thị uy tín, mua sản phẩm chính hãng để tránh tiền mất tật mang và cho dù lựa chọn sản phẩm có giá cao hơn nhưng hiệu quả lâu dài về mặt kinh tế sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn.

Ví dụ mua máy lạnh nên mua ở các siêu thị điện máy lớn để được tư vấn và dịch vụ chính hãng, được lắp đặt nhanh chóng...

Hạn chế đồ uống nhiều đường, lạnh

Theo bà Trần Thị Minh Hạnh - phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, nên hạn chế các loại nước ngọt và nước lạnh vì những thức uống này làm cơ thể nóng lên, mạch máu co lại không thoát nhiệt tốt.

Thay vào đó, thời điểm nắng nóng nên uống nước lọc với lượng trung bình khoảng 2-2,5 lít/ngày/người hoặc nhiều hơn tùy theo nhu cầu cơ thể.

Nước mát nấu từ rau củ quả tốt cho cơ thể, nhưng không nên uống ngọt bằng cách thêm đường và không để lâu, vì những loại nước này dễ ôi thiu.

Ngoài ra, mùa nóng nên dùng nhiều rau xanh và các loại trái cây, đặc biệt là loại nhiều nước và ít ngọt như cam, quýt, bưởi. Tuy nhiên, nếu uống mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 2 ly nước trái cây.

NHƯ BÌNH - NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên