26/05/2014 00:01 GMT+7

Nắng nóng gay gắt, bệnh đường hô hấp gia tăng

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt thì số lượng bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp, viêm não có thể tiếp tục gia tăng.

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết hiện mỗi ngày khoa Nhi tiếp nhận khoảng 200 - 300 bệnh nhi đến khám, thời điểm ban đêm lượng bệnh nhi đến khám cũng gần 100. Trong số này, khoảng 70 - 80% bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phổi sau sởi, viêm tiểu phế quản... Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cũng cho biết gần đây, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.000 trẻ; 80% số trẻ đến khám bị nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm mũi, viêm xoang, hen phế quản…

Nguyên nhân số lượng bệnh nhi tăng là do sự thay đổi thất thường của thời tiết. Đặc biệt nhiệt độ nắng nóng gay gắt khiến trẻ không thích ứng kịp, ăn ít hơn nên sức đề kháng kém, dễ nhiễm virus. Đáng lưu ý, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm (gần 40 độ C) gần đây, số bệnh nhi mắc bệnh viêm não và viêm màng não đã xuất hiện. Bệnh viêm não do virus truyền qua muỗi, bệnh phát triển mạnh nhất vào mùa hè. Theo các chuyên gia y tế, thời gian tới, thời tiết tiếp tục nắng nóng, số lượng bệnh nhi mắc viêm não có thể tiếp tục gia tăng nếu trẻ không được tiêm vaccine phòng chống bệnh.

Xp1VtLUR.jpg

Bên cạnh bệnh viêm não, các bác sĩ cũng lưu ý phụ huynh về diễn biến của các bệnh liên quan đến đường hô hấp ở trẻ. Có nhiều trẻ chỉ trong một ngày đã chuyển từ ho, sốt sang viêm phổi. Do chủ quan nên nhiều phụ huynh không đưa con đến các cơ sở y tế mà để ở nhà điều trị nên có những trẻ nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng.

Để phòng ngừa bệnh cho trẻ trong giai đoạn thời tiết nắng nóng như hiện nay, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nếu nghi trẻ sốt, nhà không có nhiệt kế đo nhiệt độ thì phụ huynh cần sờ trán trẻ, thấy trán nóng nên lấy khăn nhúng nước ấm lau trán, háng, nách và cho trẻ mặc đồ thông thoáng, tránh để tăng thân nhiệt, dẫn đến trẻ bị sốt cao, co giật.

Nếu trẻ lên cơn co giật nên bình tĩnh, tiếp tục lau mát tích cực cho trẻ, tốt nhất là dùng thuốc hạ sốt dạng đặt hậu môn cho trẻ. Khi trẻ co giật tuyệt đối không nên nhỏ giọt chanh, nước sả, vì trong lúc co giật trẻ uống sẽ bị sặc, ngưng thở. Sau khi trẻ được lau người, uống thuốc hạ sốt, phụ huynh sớm đưa trẻ vào cơ sở y tế gần nhất. Đồng thời, các bậc phụ huynh không nên để trẻ vui chơi ở những nơi nắng nóng vì dễ làm trẻ bị say nắng. Để tránh trẻ bị cảm, sau khi trẻ ra nắng, phụ huynh nên để trẻ nghỉ ngơi, lau khô mồ hôi rồi mới tắm cho trẻ.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên