15/02/2006 03:55 GMT+7

Nâng cấp người mẫu

HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN
HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN

TT - Hoàng Mến vẫn nhớ như in về những ngày làm việc đầy căng thẳng nhưng thú vị ở Thái Lan. Mến thú thật: "Rõ ràng người mẫu VN còn thua người mẫu nước ngoài nhiều...

i2Sus69i.jpgPhóng to
Người mẫu, hoa khôi Phạm Thu Hằng (thứ hai, từ phải sang) trên sàn diễn Miss Universe 2005 (Bangkok, Thái Lan). Sau cuộc thi này, Thu Hằng có dịp sang Thái Lan rèn nghề người mẫu một thời gian. Cô vừa được trao giải "Người mẫu của năm" trong đêm hội các người mẫu do Trung tâm Elite VN tổ chức tại Hà Nội (2-2006) - Ảnh: Trung Nghĩa

Có cơ hội "bay", nhưng...

Người mẫu Hoàng Mến chỉ là một dẫn chứng khá xưa khi cô sang Thái Lan đóng quảng cáo, lúc vừa đoạt danh hiệu Miss Pantene trong cuộc thi hoa hậu. Gần đây nhất là chuyến bay sang Thái của người mẫu Anh Thư. Cô cùng một số ngôi sao Philippines, Thái Lan, Malaysia... quảng cáo cho sản phẩm sữa tắm Lux...

Anh Ngọc Thụy - PR manager của Công ty quảng cáo JWT - cho biết người mẫu VN đã được để ý và có cơ hội sang nước ngoài làm việc, đóng quảng cáo nhiều hơn trước. Nhưng xét về mặt bằng chung thì con số này chưa là bao. Lý do là người mẫu VN chưa chuyên nghiệp trong tác phong và kỹ thuật diễn xuất, ngoại ngữ chưa "cứng", chi phí cho người mẫu VN sang nước ngoài làm việc cao...

Người mẫu Thúy Hạnh - giám đốc chuyên môn của Công ty người mẫu Elite VN - cũng chia sẻ những bất lợi trên. Chị tâm sự Elite có nhiều đối tác nước ngoài muốn ký hợp đồng làm việc dài hạn tại nước ngoài với người mẫu VN, nhưng Elite đã không thể đáp ứng được số lượng đạt "chuẩn" mà phía đối tác cần.

Học để tự tin

Chính các người mẫu cũng tự thấy phải được học hành đàng hoàng. Vì vậy mà từ cuối năm 2005, Công ty Professional Look (PL) đã có một lớp đào tạo đặc biệt (miễn phí), dự kiến sẽ kéo dài một năm, dành cho 20 nữ người mẫu độc quyền của PL.

Các người mẫu được huấn luyện để có phong cách riêng, được học ngoại ngữ, vi tính và tập luyện thể hình với các giáo viên nước ngoài. Trong hơn một tháng tham dự lớp đào tạo của PL, một vài người mẫu đã tự tin với từng bước chân của mình. Các bạn đã có thể chủ động hơn trong việc trao đổi bằng tiếng Anh với giáo viên nước ngoài.

Khác với PL, Công ty Elite VN lại tin tưởng và hài lòng tuyệt đối với dàn giáo viên nội. Thúy Hạnh giải thích rằng việc quan trọng nhất là giúp học viên nắm vững những kiến thức cơ bản về nghề người mẫu và tạo cơ hội, điều kiện cho học viên thực hành.

Vì thế, Elite là đơn vị hàng đầu trong việc đưa người mẫu VN tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Bản thân các người đẹp được "mang chuông đi đánh xứ người" như Ngân Hà, Chu Vân Anh, Vũ Hương Giang... đều công nhận đã có thêm nhiều kinh nghiệm sống, tự tin hơn, tự hào về dân tộc mình hơn...

Cuối năm 2005, Trường đào tạo và phát triển nhân lực John Robert Powers (JRP - Mỹ) với thế mạnh trong việc phát hiện, đào tạo người mẫu đã chính thức có chi nhánh tại VN (trụ sở tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP.HCM).

Với năm cấp độ, giáo trình đào tạo người mẫu của JRP khá chi tiết: các nguyên tắc thế đứng của chân, tư thế bàn tay trong khi ngồi, hành động đóng/mở cửa, bước lên/xuống cầu thang, mang vác đồ vật trong khi di chuyển, đi đứng đối với thời trang áo tắm/thời trang cao cấp và nữ trang... Giáo viên giảng dạy được "rước" từ Philippines sang và JRP cũng sẽ cử những gương mặt ưu tú nhất để tham dự các cuộc thi người mẫu quốc tế.

Dẫu chưa biết mô hình của JRP có thành công ở VN hay không, nhưng với khẩu hiệu "Tạo thương hiệu cho chính bạn", có vẻ JRP đã thấu hiểu mơ ước của các người mẫu tương lai.

Thở... không đủ

yqpKRMHz.jpgPhóng to
Trong một buổi dợt phong cách tại PL, giáo viên Henry Hubert (người Pháp - ảnh) nhận xét: "Nhược điểm cơ bản nhất mà người mẫu VN gặp phải đó là thở... không đủ. Vì thế khi biểu diễn trông các bạn khá căng thẳng.

Dường như người mẫu nào cũng có một kiểu đi na ná nhau: ưỡn ngực hết cỡ ra trước, hai bàn chân thường chụm lại, không thăng bằng...". Để khắc phục nhược điểm trên, Henry cho người mẫu tập đi thăng bằng với quyển sách to, dày để trên đầu.

Nếu ai làm rớt sách phải đi lại. Có người mẫu (đã có chút tiếng tăm) đi đến mười mấy lần vẫn chưa đạt. Henry nói thêm: "Điều quan trọng là tôi vẫn giữ cách đi tự nhiên của mỗi người. Điều đó giúp họ bớt những khiếm khuyết và phát huy thế mạnh".

HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên