02/08/2016 19:09 GMT+7

​Nâng cao năng lực giải quyết tranh chấp quốc tế

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Chiều 2-8, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội và TAND tối cao đã ký kết dự án hợp tác để nâng cao năng lực trong việc giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, phán quyết của trọng tài nước ngoài.

Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Thúy Hiền ký hợp tác dự án với Đại sứ Vương Quốc Anh Giles Lever - Ảnh: L.T
Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Thúy Hiền ký hợp tác dự án với đại sứ Vương quốc Anh Giles Lever - Ảnh: L.T.

Theo dự án, hai bên sẽ hợp tác để tăng cường năng lực cho TAND tối cao trong giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, hỗ trợ tổ chức các khóa bồi dưỡng nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và nâng cao hiểu biết về pháp luật Việt Nam trong các lĩnh vực nêu trên.

Ngoài ra, dự án cũng hỗ trợ TAND tối cao xuất bản các bản án, quyết định của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, Tòa kinh tế TAND cấp cao liên quan đến giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế.

Theo đại sứ Vương quốc Anh Giles Lever, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên được hưởng lợi từ Quỹ Thịnh vượng 1,3 tỉ bảng Anh khởi động vào tháng 11-2015. Trong đó, dự án sẽ hỗ trợ TAND tối cao Việt Nam hơn 3 tỉ đồng.

“Vương quốc Anh có rất nhiều kinh nghiệm và chuyên gia trong lĩnh vực trọng tài với hệ thống pháp luật được xây dựng dựa trên nguyên tắc pháp quyền. Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Vương quốc Anh, dự án sẽ có tác động lâu dài đối với việc tăng cường hiệu quả công tác công nhận và cho thi hành phán quyết trọng tài nước ngoài và công bố án lệ tại Việt Nam” ­- đại sứ Vương quốc Anh cho biết.

Theo Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Thúy Hiền, một trong những thách thức đặt ra là số lượng tranh chấp thương mại quốc tế tăng về số lượng, phức tạp hơn về nội dung và ngày càng đa dạng loại hình tranh chấp.

Ngoài ra, các yêu cầu công nhận và cho thi hành các bản án của tòa án nước ngoài, phán quyết của trọng tài nước ngoài cũng ngày càng tăng. Vì vậy, các thẩm phán và cán bộ tòa án phải không ngừng tham khảo kinh nghiệm quốc tế, nâng cao hiểu biết về pháp luật và nâng cao kỹ năng xét xử.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên