13/01/2009 21:02 GMT+7

Nạn trộm cắp nắp cống: Không chỉ báo động mà phải hành động!

HÀ THƯ (Hà Nội)
HÀ THƯ (Hà Nội)

TT - Thời gian gần đây, không riêng gì TP.HCM, tại nhiều thành phố lớn của cả nước nạn trộm cắp nắp cống diễn ra thường xuyên, liên tục.

7PRRXlC0.jpgPhóng to
Hố ga không có nắp ở công viên khu dân cư trên đường Quang Trung, tổ 21, khu phố 3, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Anh Quốc

Tại Hà Nội, có những khu đô thị lớn chỉ trong vài tháng kẻ trộm đã lấy sạch hàng trăm chiếc nắp cống, khiến người dân hết sức bất bình, lo lắng về sự an toàn của tính mạng và ô nhiễm môi trường.

Chỉ tính riêng khu đô thị Bắc Linh Đàm (thuộc Q.Hoàng Mai, Hà Nội), trong vòng ba tháng từ tháng 6 đến tháng 9-2008, kẻ trộm đã lấy mất khoảng 60 chiếc nắp cống. Có những nắp cống bị mất trộm ở những vị trí quá nguy hiểm, người dân đã tự khắc phục bằng cách góp tiền làm nắp mới nhưng chỉ sau ba ngày kẻ trộm lại tháo mất! Quá nản lòng, người dân đành bảo nhau tự vệ bằng cách đặt những cành cây vào miệng cống để cảnh báo cho người đi đường. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do sơ ý ngã vào những cái bẫy nguy hiểm này. Người nhẹ thì sây sát mình mẩy, người nặng thì gãy chân, gãy tay.

Điều đáng nói ở đây là sự đối phó chậm chạp của cơ quan chức năng và các cấp chính quyền. Việc mất cắp nắp cống diễn ra khá thường xuyên và liên tục trong suốt thời gian dài, người dân rất nhiều lần phản ảnh và nhờ các lực lượng chức năng quan tâm để chấm dứt hiện tượng, nhưng phải đến khi chuyện mất nắp cống này trở thành vấn đề bức xúc ở tất cả hội nghị có nội dung liên quan tại cấp phường rồi cấp quận, lực lượng công an mới bắt được một vụ với hiện vật là hai nắp cống. Và đến lúc này thì kẻ trộm đã lấy đi gần sạch nắp cống của toàn bộ khu đô thị.

Để sự việc này kéo dài còn một nguyên nhân nữa là không quy được trách nhiệm cho ai. Người dân hỏi chủ đầu tư khu đô thị thì được trả lời là toàn bộ đường phố này đã bàn giao cho nhà nước là công ty quản lý công trình đô thị quận, nhưng khi người dân lên hỏi chính quyền thì chính quyền trả lời là đường trong nội bộ khu đô thị thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm! Rốt cuộc người dân chẳng biết kêu “cửa” nào cho đúng, đành tiếp tục khắc phục bằng cách trước cửa nhà nào còn nắp cống thì mua ximăng về trát kỹ để chống chọi với đạo tặc, còn chỗ nào đã mất nắp cống thì kiếm bất cứ đồ gỗ nào thừa trong nhà đậy lên để tránh nguy hiểm.

Mãi sau trận mưa lịch sử gây ngập lụt Hà Nội vào cuối tháng 10-2008, chủ đầu tư khu đô thị mới bỏ tiền ra làm lại toàn bộ nắp cống (lần này có thêm đai bảo vệ để tránh bị lấy cắp). Người dân ở đây đã thấy yên tâm nhưng vẫn băn khoăn không biết ai là người chịu trách nhiệm chính toàn bộ tài sản nằm trên các đường phố của khu đô thị, và tại sao việc nắp hố ga bị mất cắp không có sự chỉ đạo kịp thời của các cấp chính quyền và can thiệp của lực lượng công an? Giá như các cơ quan có trách nhiệm thấy ngay được mức độ nghiêm trọng từ ban đầu và có biện pháp ngăn chặn kiên quyết, có lẽ hiện tượng mất trộm nắp cống không trở nên đáng báo động như hiện nay.

HÀ THƯ (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên