04/09/2010 07:17 GMT+7

Nạn buôn trẻ em ở Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - “Ngành công nghiệp kinh doanh trẻ em” đang bùng nổ ở Trung Quốc. Lợi nhuận từ tội ác này đã làm mờ mắt một số người bất chấp cả án tử hình!

Y8N0jZbQ.jpgPhóng to

Một gia đình ở Quảng Tây vui mừng gặp lại bé trai bị bắt cóc được công an giải thoát và đưa về gia đình ngày 4-8 - Ảnh: Chinadaily

Theo Bộ An ninh công cộng Trung Quốc, 30.000-60.000 trẻ em bị mất tích bí mật hằng năm, nhưng rất khó dự đoán con số chính xác có bao nhiêu em rơi vào tay bọn buôn người. Nông thôn là một thị trường rộng lớn cho hoạt động buôn bán trẻ em tồn tại.

Lữ Cẩm Thành và Hoàng Cao Sinh ở Phúc Kiến đã bị tòa án tối cao tỉnh này tuyên án tử hình, với cáo buộc tội bắt cóc và bán một bé trai tám tháng tuổi năm 2008 sau khi giết mẹ và bà nội của bé trai này.

Báo Pháp Viện Trung Quốc cho biết ngày 2-9-2008, Lữ Cẩm Thành và Hoàng Cao Sinh đã xông vào nhà của Hoàng Kim Hoa ở thôn La Khê, huyện Nam An (Phúc Kiến), cướp đứa con trai mới tám tháng tuổi của cô Hoàng. Cô và bà nội cháu bé kêu cứu thì bị hai người này hành hung đến chết, sau đó đem bé trai đi bán với giá 37.000 nhân dân tệ (5.439 USD).

Hà Thông, 36 tuổi, người Quý Dương, tỉnh Quý Châu, do hám lợi nhuận lớn đã tổ chức đường dây chuyên lừa bắt, mua trẻ em ở các vùng nông thôn đem bán sang các tỉnh khác. Hà đã cho các đàn em của mình là Dương Xúc Mai, La Vân Phong, Triệu Văn Thái lảng vảng ở trạm xe lữ hành tại thành phố Lục Bàn Thủy, thừa lúc các bậc cha mẹ lơ là đã bắt cóc trẻ em và sau đó bán sang tỉnh Hà Nam. Từ tháng 3-2006 đến tháng 7-2007, băng nhóm này đã bắt cóc 12 trẻ em từ 1-7 tuổi. Hà Thông đã bị Tòa án Quý Châu tuyên án tử hình.

Ba án tử, một chung thân và hàng loạt án tù có kỳ hạn khác diễn ra trong cùng ngày, như một cảnh báo nghiêm khắc đối với loại tội phạm kinh doanh trẻ em ở Trung Quốc. “Tuy nhiên tôi cho rằng tội phạm này vẫn đang ngấm ngầm bùng nổ ở Trung Quốc do nhu cầu mua con quá lớn, đặc biệt là bé trai”, một nhân viên tư pháp Bắc Kinh nhận định.

Theo Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc (SPC), trong bảy tháng đầu năm 2010 có 2.137 tội phạm bị bắt thì có đến 1.233 trường hợp liên quan đến buôn bán trẻ em, tăng 45,23% so với năm 2009. “Tội buôn người đang tăng chóng mặt” - Tiết Thục Lan, thẩm phán của SPC, báo động.

Báo Dương Thành Buổi Tối nhận định do nhu cầu mua con ở các vùng nông thôn tăng đột biến, đặc biệt là bé trai, nên bọn tội phạm tăng cường săn lùng và dùng mọi thủ đoạn lừa gạt, bắt cóc ở khắp nơi. Chúng đến các vùng nông thôn dụ dỗ các gia đình nghèo, thậm chí lừa gạt họ với lời hứa đem trẻ đến Bắc Kinh cho đi học và nuôi dưỡng, nhưng sau đó đem bán cho các gia đình giàu có. Trẻ từ 1-2 tuổi có giá rất cao: bé trai có thể bán với giá 5.200 USD, còn bé gái có giá một nửa.

Các cơ quan chức năng ở Trung Quốc đang đau đầu với loại tội phạm này. “Số trường hợp buôn người đã liên tục tăng dù đã có bảy án tử hình dành cho tội trạng này thời gian qua. Cuộc chiến chống buôn người ở Trung Quốc còn dài và cực kỳ khó khăn cho ngành tư pháp chúng tôi” - Tôn Quân Công, người phát ngôn của SPC, nhìn nhận. Ông cũng cảnh báo: “Đối với những kẻ bắt cóc buôn người, SPC sẽ có khung hình phạt nặng nhất”.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên