27/12/2014 11:23 GMT+7

Năm ‘tử thần” 2014: 60 nhà báo thiệt mạng

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Theo báo cáo thường niên vừa được Ủy ban Bảo vệ các Nhà báo (CPJ) công bố, ít nhất 60 nhà báo đã sinh nghề tử nghiệp trên thế giới trong năm 2014.

Nữ nhà báo của Hãng tin AP Anja Niedringhaus bị bắn chết ở Afghanistan trong tháng 4-2014. Ảnh: Reuters

Trong đó 39% nhà báo mất mạng trong các trận giao tranh hay giữa các làn đạn ở vùng Trung Đông.

Tổng số nhà báo hi sinh trong năm 2014 có giảm so với 70 người hồi năm 2013. Nhưng lượng nhà báo quốc tế hi sinh trong khi tác nghiệp tăng vọt một cách bất thường.

Con số nhà báo thiệt mạng năm nay có thể còn cao hơn nữa do CJP vẫn đang tiếp tục xác minh xem cái chết của 18 nhà báo khác có liên quan tới nghề nghiệp của mình hay không.

Tổ chức Nhà báo không biên giới (RWB) ghi nhận trong năm 2014 có 66 nhà báo sinh nghề tử nghiệp. Kết quả khác nhau là do phương pháp thống kê của mỗi tổ chức và quá trình xác minh những trường hợp còn lại vẫn chưa kết thúc.

Hình ảnh hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff bị phiến quân thánh chiến Hồi giáo của cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" (IS) thảm sát hồi tháng 8 và tháng 9-2014 được coi là đại diện cho tình cảnh tang tóc mà giới báo chí thế giới gánh chịu trong năm 2014.

Hai nhà báo trên bị cắt đầu một cách man rợ trong những video clip mà chúng tung lên mạng Internet. Có lẽ họ là những nhà báo ra đi "một cách kinh khủng" nhất.

Nhà báo cuối cùng trong "bản danh sách đen" (Black List) 2014 của CPJ là phóng viên truyền hình Zubair Hatami của Afghanistan qua đời ngày 20-12 sau khi bị thương nặng trong một cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo Taliban.

Phóng viên ảnh người Đức làm việc cho Hãng tin Mỹ AP Anja Niedringhaus cũng hy sinh ở Afghanistan do bị một sĩ quan cảnh sát bắn trong khi chị đang đưa tin về cuộc bầu cử ở nước này.

Có 6 nhà báo quốc tế trong số 5 nhà báo và 2 nhân viên truyền thông bị giết trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2001, CPJ ghi nhận có nhà báo sinh nghề tử nghiệp ở nước Đông Âu này.

Có 4 nhà báo và 3 nhân viên truyền thông bị giết chết trong khi đang đưa tin về cuộc chiến ở Dải Gaza, 5 nhà báo khác chết ở Iraq…

Tổng cộng có khoảng 1/4 số nhà báo hy sinh trong năm 2014 là những phóng viên quốc tế đang tác nghiệp ở các điểm nóng nước ngoài.

CPJ lưu ý rằng con số này tăng gấp đôi so với bình thường trước đây.

Cho dù số nhà báo nước ngoài hi sinh tăng "đột biến", nhưng số nhà báo thiệt mạng đông nhất vẫn là những nhà báo địa phương – nghĩa là chết khi đang hành nghề ngay trên đất nước mình.

CPJ nhấn mạnh tới Syria, "quốc gia chết chóc nhất cho báo giới" trong 3 năm liên tiếp. Năm 2014 có 17 nhà báo hi sinh ở đây, đa số là nhà báo sở tại.

Tổng cộng có khoảng 79 nhà báo thiệt mạng ở Syria kể từ khi cuộc nội chiến bùng nổ vào năm 2011.

Theo CPJ, Syria qua mặt Philippines để trở thành "nước tử thần" thứ nhì thế giới cho báo giới kể từ khi tổ chức bảo vệ quyền tự do báo chí quốc tế này bắt đầu thống kê về số nhà báo hy sinh từ năm 1992.

Cho tới nay Iraq vẫn là nơi có nhiều nhà báo sinh nghề tử nghiệp nhất thế giới.

Ngoài ra, ước tính có khoảng 20 nhà báo, hầu hết là nhà báo địa phương, đang bị bắt làm con tin trong tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq và Syria.

CPJ thừa nhận 3 năm qua là "thời kỳ tử thần" nhất đối với báo chí thế giới.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nhà báo thiệt mạng