10/06/2012 10:22 GMT+7

Năm trọng tài thì quá tốt…

SĨ HUYÊN lược ghi
SĨ HUYÊN lược ghi

TTO - Lần đầu tiên trong lịch sử Euro, có tới năm trọng tài và trợ lý (không tính trọng tài bàn) cùng tham gia điều hành một trận đấu. Đó là điều quá tốt.

TTO - Lần đầu tiên trong lịch sử Euro, có tới năm trọng tài và trợ lý (không tính trọng tài bàn) cùng tham gia điều hành một trận đấu. Đó là điều quá tốt.

Cựu trọng tài FIFA - ông Dương Văn Hiền - đã nhận xét như vậy. Ông Hiền đã giải thích thêm về chức năng, quyền hạn của hai trọng tài đứng cạnh cầu môn như sau:

Sau ba năm thử nghiệm với các giải Champions League và UEFA Cup, LĐBĐ châu Âu quyết định sử dụng năm trọng tài và trợ lý tham gia điều hành một trận đấu tại Euro 2012. Đó được xem là bước ngoặt trong lịch sử các vòng chung kết châu Âu, nhằm bảo đảm tính công bằng, chính xác trong các tình huống bóng bật cột dọc, xà ngang hay trúng người thủ môn rồi đi vào cầu môn và dội ngược trở ra - chẳng hạn cú sút xa thành bàn của Lampard (Anh) nhưng không được công nhận trong trận đá với Đức tại World Cup 2010.

Ngoài trọng tài chính cùng hai trợ lý vốn rất quen thuộc với các trận đá bóng trước đây, hai người còn lại (được gọi là trợ lý trọng tài và tất cả đều có đẳng cấp FIFA) được phân công đứng cạnh cầu môn. Nhiệm vụ của hai người này là phải xác quyết rõ ràng là bóng đá đi qua vạch vôi giới hạn ở cầu môn hay chưa.

Hai người này không được quyền can thiệp vào chuyên môn về các tình huống phạm lỗi, xô đẩy, níu kéo, bóng chạm tay, chơi tiểu xảo… bởi đó là thẩm quyền của trọng tài và hai trợ lý. Nhưng, đối diện với các tình huống được cho là nhạy cảm, nếu trọng tài chính hội ý với trợ lý trọng tài I và II vẫn không đưa ra được phán quyết sau cùng, khi ấy trọng tài chính có quyền nhận sự tham vấn từ hai vị trợ lý đứng cạnh cầu môn.

Bóng đá là trò chơi do con người tạo nên, vin vào việc này, LĐBĐ châu Âu quyết định tăng thêm hai trợ lý trọng tài cho một vài giải đấu của châu lục này. Ý tưởng này vấp phải sự chống đối từ FIFA khi tổ chức quyền lực nhất thế giới có ý định đưa thiết bị hiện đại gắn vào cầu môn (có tên là mắt ó thường thấy ở các giải tennis).

"Theo tôi, một trận đấu bóng đá đỉnh cao (hay các giải khác) không thể gián đoạn để trọng tài xác định rằng bóng đã bay qua vạch vôi hay chưa. Dừng trận đấu khiến cho tính hấp dẫn biến mất, thay vào đó là cảm giác bực bội, không thật sự thoải mái. Hạn chế sai sót của trọng tài là điều cần thiết, nhưng để khoa học kỹ thuật can thiệp vào một trận đấu, một tình huống là điều không nên chút nào cả", ông Hiền nói thêm.

Bao giờ thì bóng đá Việt Nam sẽ áp dụng việc bố trí năm trọng tài và trợ lý tham gia điều hành ngay trên sân? Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Dương Vũ Lâm - trưởng Ban trọng tài bóng đá Việt Nam - cho rằng:

Tăng thêm trợ lý trọng tài để giúp việc cho trọng tài nhằm hạn chế tối đa những sai sót là điều quá tốt. Bao giờ thì chúng ta sẽ áp dụng ư? E rằng còn lâu lắm vì đòi hỏi nhiều yếu tố khách quan. Hiện tại, trọng tài Việt Nam còn thiếu nhân sự, trình độ chưa đồng đều, kinh phí để có thể huy động nhiều trọng tài như vậy.

Kinh phí luôn là rào cản với bóng đá Việt Nam. Ngay như chuyện công ty cổ phần bóng đá (VPF) hứa từ vòng 15 V-League rằng sẽ trang cấp máy bộ đàm hiện đại, cờ cho trợ lý có nút bấm để thông báo lỗi, việt vị… vậy mà đến hết vòng 20, chẳng thấy các thiết bị này đâu cả! Tóm lại, còn lâu lắm khán giả Việt Nam mới thấy được cùng lúc năm trọng tài làm việc ở V-League hay giải bóng đá hạng nhất quốc gia…

SĨ HUYÊN lược ghi

SĨ HUYÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên