15/10/2009 20:39 GMT+7

Nắm tay và hơn thế nữa

 VŨ THƯỢNG
 VŨ THƯỢNG

TTO - Ở thời buổi này mà còn bảo “nam nữ thụ thụ bất thân” thì còn xưa hơn Diễm. Vì con trai con gái tuổi teen bây giờ đã coi những tiếp xúc nam nữ là gì đó rất đương nhiên.

Nắm tay và hơn thế nữa

TTO - Ở thời buổi này mà còn bảo “nam nữ thụ thụ bất thân” thì còn xưa hơn Diễm. Vì con trai con gái tuổi teen bây giờ đã coi những tiếp xúc nam nữ là gì đó rất đương nhiên.

Xưa nữ thập tam nam thập lục là đã tính chuyện hôn nhân. “Lấy chồng từ thuở mười ba, đến năm mười tám thiếp đà năm con”. Các teen giờ nghe chuyện đó sẽ bụm miệng cười. Nhưng họ càng khó tưởng tượng nếu biết rằng trước khi lấy vợ lấy chồng, thế hệ ông bà hay cả cha mẹ mình hồi xưa hầu hết đều chưa biết... “cái tổ con tò vò” ở đâu!

ImageView.aspx?ThumbnailID=368604
Ảnh: flickr.com

Làm thế nào để không có em bé?

Có một câu chuyện hài hước rằng cô giáo dạy môn sinh vật dạy đến bài về sinh sản. Cô giáo vừa nói về “cơ chế phối hợp”, học sinh đã nhao nhao: “Làm thế nào có em bé thì chúng em biết rồi. Cô chỉ cần dạy làm thế nào để không có em bé thôi”. Chắc đó không chỉ là chuyện để cười. Bởi lẽ các teen Việt cũng giống teen Tây ở thế kỷ 21, với bạn khác giới đều đã biết nắm tay và còn hơn thế nữa.

“Hơn thế nữa” nghĩa là có những thứ xảy ra cách xa việc nắm tay rất đáng kể. Cả chuyện tình dục ở tuổi vị thành niên cũng đã khá lâu không còn là hiếm. Ở tuổi teen, năng lượng sống mạnh mẽ bắt đầu trào ra. Năng lượng ấy chưa bằng tuổi thành niên nhưng cũng hơn nhiều lần so với thời niên thiếu. Nhiều sức sống, cộng với sự phát triển tự nhiên của bản năng giới tính nên các nhu cầu liên quan đến tình dục dễ bột phát.

Ngăn cho núi lửa không phun là một việc bất khả. Nhưng với cái “núi lửa” từ nhu cầu con người thì có thể hướng dẫn để “đương sự” tự khắc chế, kiểm soát bản thân. Các bậc phụ huynh dĩ nhiên là không vẽ đường hươu chạy, nhưng thường cũng không biết cách “phát quang bụi rậm” để hươu khỏi chạy quàng.

Những câu chuyện về tình dục hay giới tính, theo thói quen ở xã hội hiện tại, chưa được chia sẻ một cách cởi mở và bình đẳng. Một đằng thì muốn biết, một đằng khư khư giấu nên đó vẫn là một lãnh địa phủ bóng tối. Mà cái gì ở trong bóng tối thường có sức cám dỗ.

Thêm nữa, dù cha mẹ nín khe nhưng phim ảnh, sách báo, Internet và thiết bị lưu trữ cá nhân lại đầy cởi mở (đến mức quá đà). Vậy là các “ông thầy” không chính danh đã thổi bạt chiến tuyến phòng thủ từ nỗi lo của thế hệ đi trước.

Phòng ngừa con đường trật chìa

Thử và sai là phương pháp tư duy sơ đẳng. Với tình dục, teen thích thử, và cũng sai tè le. Một chuyện bình thường, nhưng thử quá sớm thì sẽ sai. Cái sai ấy gắn liền với sự lo sợ, suy nghĩ tối tăm yếm thế, cùng suy giảm sức khỏe. Thử tình dục quá sớm, cũng có thể đi đến một lối hằn về cách sống. Con đường xuất phát trật chìa, hẳn những bước sau càng xa điểm đến mong muốn của một cuộc sống lành mạnh.

Bản thân tình dục là một nhu cầu căn bản. Đấy không phải là rượu bia hay thuốc lá để bảo rằng “xài là có hại”. Nhưng như trên vừa nói, “xài” quá sớm thì là chuyện dở đủ mọi bề. Sự chia sẻ cảm xúc giới tính nếu không đượcđương sự hiểu đầy đủ sẽ được thúc đẩy rất nhanh bởi sự tò mò. Cái “động cơ đốt trong” bột phát ấy thường lập tức dẫn tới hành vi tình dục đầy rủi ro.

Các “ông thầy” không chính danh như đã nói không có tình cảm, không có sự gần gũi và ấm áp, càng không có nỗi lo cho tương lai trong trẻo còn dài ngun ngút của teen. Năng lượng giới tính bị cấm đoán càng trở nên nguy hiểm vì nó như cái lò xo bị nén, chỉ chực bật ra.

Không chỉ vĩ nhân mới có thể bảo “cái gì thuộc về con người thì không xa lạ với tôi”. Từng cái tôi chập chững vào đời của teen cần được chia sẻ, với đầy đủ sự tôn trọng, về những câu chuyện giới tính hay tình dục. Và ngay cả với những người thật trẻ, cách để có tình dục an toàn cũng phải được minh bạch. Bởi cuộc sống sẽ có những thời điểm không ai bảo vệ mình tốt hơn chính mình. Còn nếu các người lớn vẫn e ngại nói về tình dục như sợ dịch hạch thì teen càng gặp nguy.

Có ánh sáng của hiểu biết, teen sẽ có khả năng chế ngự bản thân tốt hơn, tự giữ mình trong lành lâu hơn. Khi đã đủ lớn có lẽ chuyện gì tới sẽ tới, rất tự nhiên như cuộc sống phải thế.

Sẽ là buồn cười khi hôn nhau thì phải giấu, còn tè bậy thì công khai. Nhưng chừng nào cái cần phải sẻ chia vẫn ở tình trạng tranh tối tranh sáng thì dễ có chuyện “hơn thế nữa” cho teen. Nắm tay và hơn thế nữa đương nhiên sẽ không phải là chuyện của cái tay.

 VŨ THƯỢNG

 VŨ THƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên