17/07/2010 08:28 GMT+7

Nam Phi hoang dã

HÙNG VIỆT
HÙNG VIỆT

TTCT - Có một Nam Phi khác cũng thu hút du khách chẳng kém bóng đá sau khi World Cup vừa qua đi: thế giới động vật hoang dã - điển hình là công viên quốc gia Kruger, nơi bảo tồn động vật hoang dã lớn nhất và lâu đời nhất thế giới với 147 loài thú, khoảng 500 loài chim và 114 loài bò sát.

j0Gje9Y7.jpgPhóng to

Tê giác thản nhiên trước đoàn xe của du khách - Ảnh: Trần Kiến Quốc

Đến với công viên Kruger, khách tham quan được sống gần với động vật hoang dã hơn bao giờ hết. Con người và muông thú cùng giao hòa giữa thiên nhiên cỏ cây, đến độ bạn có cảm giác như mình được trở về thời thơ bé, được sống trong thế giới cổ tích.

Có một mùi gì thật khó tả lơ lửng trong không trung. Mùi ấy càng đậm hơn khi xe chở chúng tôi ngang qua một bụi rậm. Đột nhiên mọi người nghe tiếng rắc rắc tựa như cành cây bị gãy. Trong khi chiếc xe trôi đi gần như không phát ra tiếng động thì trước mắt chúng tôi chỉ cách vài mét, một con sư tử cái to tướng đang ngồi rình đám ngựa vằn ở một khoảng cách không xa lắm.

Công viên quốc gia Kruger được thành lập năm 1898 và đặt theo tên vị tổng thống của nền Cộng hòa Boer do những người Hà Lan lập ra ở Nam Phi.

Khu bảo tồn rộng khoảng 20.000m² này hết sức phong phú về chủng loại động vật, cây cỏ, có mật độ thú rất cao và đa dạng về địa hình nên thu hút du khách năm châu. Năm 2009 có khoảng 1,9 triệu lượt khách, phần lớn lưu trú tại 21 khu vực cắm trại trong công viên hoặc 11 điểm lưu trú sang trọng ở các bìa rừng.

Du khách có thể tự mình lái xe, không đi cùng hướng dẫn viên để tự khám phá nhiều điều thú vị trong công viên quốc gia mênh mông này, nhưng không phải ai cũng may mắn được tận mắt nhìn thấy đủ năm “ông lớn” của rừng rậm châu Phi: voi, tê giác, sư tử, trâu và báo gấm.

Những người mê chụp ảnh động vật thỏa sức sáng tác với cự ly bấm máy lý tưởng. Lũ voi thong thả qua đường đôi khi còn dừng hẳn lại cho các tay máy tha hồ trổ tài; sư tử mẹ và con uyển chuyển bước ngay trước kính xe cứ như đang “tạo dáng”; hươu, nai vốn ngơ ngác sẵn rồi; bầy trâu xưa nay đâu cần vội vã; đến cả tê giác cũng không phải giấu mình mà cứ lừng lững hiên ngang tự nhiên lọt vào ống kính.

Trong công viên Kruger, có vẻ như con người lại trở thành đối tượng để muông thú nhìn ngắm.

Sống giữa lãnh địa hoang dã lại được bảo tồn tốt nhất nên các cá thể loài phát triển mạnh. Có những lúc bầy voi sinh sôi quá đông dẫn đến mất cân bằng sinh thái, người ta phải bắn hạ chúng từ trên trực thăng. Xác voi chết không cần dọn dẹp vì các loài chim, thú ăn thịt như kền kền, linh cẩu sẽ “giải quyết” nhanh gọn.

Động vật tự do đi lại săn mồi theo các tuyến đường kiếm ăn của chúng, có khi vượt sang cả biên giới nước lân cận như Zimbabwe, Mozambique.

Sau hơn trăm năm tồn tại và phát triển, Kruger đã thành công trong việc đem lại hình ảnh một thế giới động vật hoang dã thay vì một vườn thú khổng lồ. Ban quản lý công viên khuyến khích khách tham quan đi bộ và cắm trại ngủ qua đêm tại đây để thật sự hòa mình với thiên nhiên, tất nhiên là trong các khu vực được bảo vệ an toàn tuyệt đối.

Màn đêm buông xuống, bản hòa tấu không nhà hát nổi tiếng nào dàn dựng nổi vang lên. Ếch nhái, giun dế hòa ca cùng mấy con linh cẩu tru vang. Thi thoảng, trong những quãng lặng người ta có thể nghe thấy tiếng phì phò của hà mã dưới bùn.

Và đột nhiên có tiếng nghe như lừa kêu ở rất gần, anh lái xe bảo đó là tiếng của báo hoa mai. Hi vọng ngày mai chúng tôi nhìn thấy loài thú này.

Đã đến Nam Phi, không du khách nào bỏ qua một tour safari và công viên Kruger có lẽ là lựa chọn thích hợp nhất trong số 23 công viên bảo tồn động vật hoang dã của nước này. Bạn có thể xem chi tiết thông tin dịch vụ và các loài thú quý tại link www.krugerpark.co.za.

NcogcmUH.jpgPhóng to
Bầy ngựa vằn trong khung cảnh thiên nhiên như không có thực - Ảnh: Trần Kiến Quốc
3jkWhvu7.jpgPhóng to

Chú voi lững thững băng ngang đầu xe chúng tôi

YzQmpNLS.jpgPhóng to

Đại bàng tung cánh tự do trong công viên Krueger

Iwxk005K.jpgPhóng to
Linh dương châu Phi tuyệt đẹp - Ảnh: Trần Kiến Quốc
HÙNG VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên