25/05/2007 07:12 GMT+7

Nam Phi công nhận VN có nền kinh tế thị trường

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT (Hà Nội) - Hôm qua, Tổng thống Thabo Mbeki cùng đoàn cấp cao Nam Phi đã có nhiều cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo VN.

eq99emMG.jpgPhóng to
Tổng thống Thabo Mbeki bắt tay Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết - Ảnh: Việt Dũng

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Mbeki khẳng định Nam Phi ủng hộ VN trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khóa 2008-2009 và thông báo Nam Phi đã quyết định công nhận nền kinh tế VN là nền kinh tế có qui chế kinh tế thị trường.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Mbeki cũng bày tỏ hài lòng trước kết quả của phiên họp thứ nhất Diễn đàn đối tác liên chính phủ VN - Nam Phi diễn ra trước cuộc hội đàm, và nhất trí chỉ đạo chính phủ, các bộ, ngành của hai nước sớm triển khai các biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục, du lịch, quốc phòng, an ninh và các lĩnh vực có tiềm năng hợp tác khác.

Sau hội đàm, hai bên đã ký các văn kiện: tuyên bố chung giữa hai nước, biên bản Diễn đàn đối tác VN - Nam Phi, hiệp định hợp tác giữa hai chính phủ thông qua bộ ngoại giao hai nước và đặc biệt là hiệp định miễn thị thực cho người có mang hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ của hai nước.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Nam Phi cùng đoàn đã hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

* Tổng thống Nam Phi Mbeki đã chân thành bày tỏ sự cảm ơn vì phía VN đã tạo điều kiện cho ngài tới thăm hỏi Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào trưa 24-5. “Đối với chúng tôi, Đại tướng là một người anh hùng và là tấm gương noi theo của cả dân tộc tôi”. Tổng thống Mbeki cho biết ngài đã có cuộc gặp gỡ cảm động với Đại tướng và coi việc gặp gỡ vị tướng có ảnh hưởng lớn tới lịch sử đấu tranh của nhân dân Nam Phi là một “dịp trọng đại”.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên