03/08/2017 08:25 GMT+7

Nam giới ngày càng ít… tinh trùng

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Trước đây mỗi mililit tinh trùng ở nam giới châu Âu có đến 60-100 triệu con, nhưng con số này ngày càng giảm, và năm 1999 mỗi mililit chỉ có trên 20 triệu con tinh trùng được xếp vào nhóm bình thường.

Đến năm 2010 con số này là trên 15 triệu đã xếp vào nhóm bình thường!

Bên lề hội thảo chào mừng những em bé sinh ra từ trứng đông lạnh và tinh trùng bất động 100%, được tổ chức tại Hà Nội ngày 2-8, bác sĩ (BS) Vương Vũ Việt Hà (Trung tâm IVF Bệnh viện Bưu điện) cho hay VN cũng lấy chuẩn tương tự như trên, nhưng những nam giới có dưới 5 triệu con tinh trùng/ml sẽ khó có con tự nhiên hơn so với thông thường.

Tỉ lệ nam giới có ít, thậm chí không có tinh trùng, tinh trùng dị dạng… chiếm tới 30-40% số nam giới đến khám vô sinh ở trung tâm này.

Nam giới ngày càng… yếu

Lập gia đình cuối năm 2013 nhưng đến 2015 vợ chồng anh Trần Quốc H. ở Ninh Bình vẫn chưa thấy có tin vui. Anh H. ngạc nhiên khi mình sinh năm 1984, vợ anh sinh năm 1992 (tức là đều rất trẻ) mà chậm có con chắc là có bất thường.

Vì còn e ngại, anh không đi bệnh viện khám mà tìm đến các ông lang để được bắt mạch, uống thuốc, nhưng uống mãi cũng không thấy hiệu quả.

Cuối 2015, anh H. và bà xã lên mạng tìm hiểu về căn bệnh vô sinh, rồi cả hai vợ chồng lên Hà Nội khám bệnh. Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ cho thấy 100% tinh trùng của anh H.... bất động.

“Lúc đó các BS nói với trường hợp như của tôi thì không phải 100% tinh trùng bất động là tinh trùng chết, nhưng do tinh trùng không có khả năng di động nên ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Các BS chọn những con còn sống để làm thụ tinh trong ống nghiệm, tôi là trường hợp may mắn khi thành công ngay lần thụ tinh ống nghiệm đầu tiên, hiện vợ chồng chúng tôi có hai cháu gái sinh đôi cùng 11 tháng tuổi”- anh H. cho biết.

Theo BS Nguyễn Thị Nhã, trưởng Trung tâm IVF Bệnh viện Bưu điện, anh H. là một trong không ít trường hợp tinh trùng bất động, ít tinh trùng đã đến khám ở trung tâm.

Ngày 1-8, có một người bệnh nam mà các BS phải chọn trong vòng 4 giờ mới “thu hoạch” được 20 con tinh trùng sống, lý do là người nam này có quá ít tinh trùng và trong quá trình thụ tinh ống nghiệm các BS đã lấy được 20 trứng của người vợ. “Người chồng có quá ít tinh trùng nên chúng tôi phải bắt mãi mới được một con, 4 giờ mới được 20 con để đủ cho số trứng đã lấy”- BS Nhã chia sẻ.

Yếu tinh trùng do lối sống hiện đại

BS Nhã cho biết khoảng 30-40% nam giới vô sinh đến khám tại trung tâm gặp các vấn đề liên quan đến tinh trùng, như ít hoặc không có tinh trùng, tinh trùng dị dạng như đầu hình kim hoặc hình tròn, khả năng đâm xuyên qua trứng giảm sút và khả năng thụ tinh tự nhiên cũng giảm sút.

Có nhiều trường hợp vô sinh thứ phát (đã có một con nhưng sau này số lượng tinh trùng giảm sút nhiều, không có thêm con nếu không hỗ trợ sinh sản) ở nam giới.

Về căn nguyên nam giới có xu hướng “yếu” đi, BS Hà cho rằng tuy chưa có những khảo sát cụ thể, nhưng lối sống hiện đại, các loại sóng và tia, các chất kích thích và độc hại trong môi trường và cuộc sống đã ảnh hưởng nhiều đến số lượng, chất lượng tinh trùng.

“Tinh trùng đóng góp 50% khả năng có thai, chất lượng và số lượng tinh trùng trên đà giảm chung dẫn đến tỉ lệ các cặp vợ chồng phải sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản sẽ ngày càng nhiều”- BS Hà cho biết.

Trong số nam giới đã khám gần đây, BS Nhã cho rằng có 20-30% có số lượng tinh trùng dưới 5 triệu/ml. Các BS khuyên các quý ông thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá, ngủ đủ giấc (nên ngủ trước 11h đêm hằng ngày), ăn đầy đủ đặc biệt là vitamin và đạm, tăng cường vận động để tăng chuyển hóa và tăng cường thể lực.

Một số chuyên gia y tế cũng cho rằng các quý ông cũng nên hạn chế dùng liên tục những thiết bị có các loại sóng và tia. Nếu có trục trặc, các quý ông nên sớm đến bệnh viện để được thăm khám và có chỉ định phù hợp.

Theo BS Nhã, trước đây những trường hợp tinh trùng bất động hoàn toàn đều phải tìm tinh trùng hiến tặng để làm thụ tinh ống nghiệm, nhưng nay các BS sẽ nhuộm để xem có tinh trùng còn sống trong mẫu, sau đó chọn và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

“Nhiều nam giới e ngại, thậm chí có người nghĩ là nếu phải hỗ trợ sinh đẻ thì sợ không đúng là con mình nên không chịu đến bệnh viện ngay khi có trục trặc. Nhiều ông thường uống thuốc đông y hay đi bắt mạch trước và kết quả nhận được rất hạn chế

BS Nguyễn Thị Nhã

 
LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên