07/12/2016 20:37 GMT+7

​Nam bộ vào mùa khô vẫn có mưa nhiều

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Ngày 7-12, nhiều tỉnh thành Nam bộ có mưa, riêng tại TP.HCM mưa xảy ra nhiều quận, huyện với lượng mưa to nhất 11mm (huyện Củ Chi).

Trước đó mưa nhỏ đến mưa vừa cũng xảy ra tại TP.HCM cũng như nhiều tỉnh thành khác. Nhiều người cho rằng Nam bộ đã bước vào mùa khô nhưng liên tục có mưa là hiện tượng bất thường?

Theo ông Đặng Văn Dũng, phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, theo nguyên tắc khi hết gió mùa tây nam (tác nhân chính gây mưa ở Nam bộ) kết thúc thì Nam bộ bước vào mùa khô. Tuy nhiên khi đã vào mùa khô không có nghĩa là không còn mưa nữa. 

“Chúng tôi nhận định do vừa kết thúc hiện tượng El nino chuyển pha sang La nina thì mưa xảy ra nhiều hơn trong mùa khô. Tuy nhiên mưa chủ yếu mưa nhỏ đến mưa vừa, ít khả năng có mưa lớn. Mưa cũng xảy ra ở diện hẹp, có thể mưa chỉ xuất hiện một vài quận huyện trong tỉnh. Ví dụ như ở TP.HCM chiều 7-12, trong 8 trạm quan trắc mưa có 3 trạm không ghi nhận có mưa”, ông Dũng cho biết.

Khi Nam bộ đã vào mùa khô, ông Dũng cho rằng những cơn mưa vừa qua được coi là mưa trái mùa. Nguyên nhân trực tiếp là do ảnh hưởng kết hợp của lưỡi cao lạnh và trục rãnh thấp. Mưa sẽ còn xảy ra trong 1 đến 2 ngày nữa sẽ giảm hẳn.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên