29/07/2012 17:26 GMT+7

Năm 2030: thế giới giảm mạnh người nghèo

TR.N. (Theo AAP)
TR.N. (Theo AAP)

TTO - Nạn nghèo đói trên thế giới sẽ giảm rất mạnh vào năm 2030, trong khi tầng lớp trung lưu tăng lên khoảng 2 tỉ người là dự báo của Hội đồng Tình báo quốc gia Mỹ.

"Chúng tôi nhìn thấy sự nổi lên của tầng lớp trung lưu toàn cầu sẽ tăng từ 1 tỉ người hiện tại lên 2 tỉ người”, Christopher Kojm, người đứng đầu Hội đồng Tình báo quốc gia Mỹ (NIC), cho biết dựa trên một bản dự báo toàn cầu mà NIC đưa ra tại Diễn đàn an ninh Aspen ở Colorado.

3OwWly5o.jpgPhóng to
Nạn nghèo khổ trên thế giới sẽ giảm mạnh trong vòng hai thập niên tới - Ảnh: youthvoices.net

Thế giới hiện có khoảng 1 tỉ người nghèo khổ (sống dưới 1 USD/ngày) nhưng nếu cứ theo xu thế hiện nay thì lượng người này sẽ giảm một nửa như trong khoảng hai thập niên qua.

"Ngay cả khi một số dự đoán bi quan nhất về khủng hoảng kinh tế trong những năm tới là chính xác, NIC vẫn thấy triển vọng của hàng trăm triệu người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu", Kojm nói.

NIC phân tích các vấn đề bảo mật quan trọng của quốc gia được lấy ra từ tất cả các cơ quan tình báo Mỹ. Dự báo toàn cầu này "giúp các cơ quan chính phủ từ Nhà Trắng đến Bộ Ngoại giao Mỹ tham khảo khi lên các chính sách trong tương lai”, Kojm nói tiếp.

Trình độ giáo dục cũng tăng trên toàn cầu và nếu xu hướng hiện nay tiếp tục, tỉ lệ phụ nữ tốt nghiệp các cấp học vấn sẽ vượt qua đàn ông.

Về mặt tiêu cực, Kojm dự đoán nhu cầu thực phẩm sẽ tăng 50% trong 18 năm tới, mặc dù dân số toàn cầu sẽ chỉ tăng từ 7,1 đến 8,3 tỉ người.

Tầng lớp trung lưu muốn cải thiện chế độ ăn uống của họ nên sẽ đòi hỏi cung cấp thêm nhiều nguồn nước và sản xuất ngũ cốc. Điều này khiến “gần 50% nhân loại sẽ sống trong các khu vực căng thẳng về nguồn nước vào năm 2030", Kojm nói.

Nhưng ông Kojm cũng dự đoán sự phát triển công nghệ mới có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu thực phẩm cũng như cải thiện tình trạng thiếu nước.

“Thêm nhiều người sẽ di chuyển đến các thành phố để sống”, Kojm nói. Con số 50% dân số thế giới sống tại các khu vực đô thị sẽ tăng lên thành 60% vào năm 2030.

Sự tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á, như Trung Quốc, được dự kiến sẽ tiếp tục, nhưng Kojm cho biết tuổi trung bình ngày càng tăng của công nhân Trung Quốc sẽ khiến cường quốc này bị các nước có lao động rẻ hơn như Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia cạnh tranh mạnh mẽ.

TR.N. (Theo AAP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên