10/09/2013 20:22 GMT+7

Nadal - người hùng trên sân Arthur Ashe

HOÀI LÊ
HOÀI LÊ

TT - Đánh bại Djokovic 3-1 (6-2, 3-6, 6-4, 6-1) trong trận thư hùng trên sân Arthur Ashe (New York), Rafael Nadal trở thành tân “minh chủ” của Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2013.

Xem trận chung kết giải Grand Slam cuối cùng trong năm giữa hai tay vợt nam kiệt xuất nhất của quần vợt thế giới hiện nay, trong tôi luôn lẩn quất những cảm xúc khó tả. Thảng thốt vì uy lực trong lối chơi, kính nể vì sức bền, thán phục trước kỹ thuật và quặn thắt mỗi khi một trong hai người thất thủ vì sơ suất.

Nhìn cảnh hơn 20.000 khán giả chứng kiến trực tiếp trận quyết đấu của họ trên sân Arthur Ashe không ít lần phải bật dậy vỗ tay tán thưởng mới cảm nhận được màn trình diễn của Nadal và Djokovic thuyết phục đến mức nào. Tỉ số 3-1 trong chiến thắng của Nadal không đủ để nói lên sự lôi cuốn mà chỉ khẳng định sự vượt trội của bản lĩnh và thể lực.

Đúng như chúng tôi đã nhận định trước trận chung kết, dấu ấn của cuộc đua marathon 5 ván với đối thủ người Thụy Sĩ Stanislas Wawrinka ở bán kết đã thể hiện khá rõ khi Djokovic khởi đầu ván đầu tiên khá nặng nề với nhiều lỗi “tự sát” và mất hai rơ trong những lần cầm quyền giao bóng.

Nhưng ván hai là sự minh chứng cho đẳng cấp và bản lĩnh của Djokovic. Đỉnh điểm trong cuộc quyết đấu này làm nức nở người hâm mộ của anh chính là cuộc đấu kỷ lục với 54 lần qua lại đã giúp Djokovic thắng 4-2 trong rơ thứ sáu. Nhưng ngoạn mục nhất là ở rơ thứ bảy khi có đến năm lần Nadal chiếm lợi thế thì cả năm lần đều bị Djokovic bắt kịp, và anh đã thắng ngược ở rơ này để dẫn trước 5-3 và thắng chung cuộc 6-3.

Điều tiếc nuối chính là khúc bi tráng ở ván ba với chiến thắng tưởng như cầm chắc khi Djokovic sớm bẻ gãy rơ giao bóng của Nadal để vươn lên dẫn trước 2-0. Nhưng chính thời điểm này mới thấy sự kỳ ảo của kỹ thuật, thể lực sung mãn và quyết tâm của chân anh hùng. Nadal đuổi kịp Djokovic ở tỉ số 3-3 và từ đó luôn là người đi trước.

Nhìn từ cuối sân, lối chơi của Djokovic quá an toàn với bóng đi vòng, độ xoáy cao nhưng chậm đã không thể làm khó Nadal với thể lực sung mãn, di chuyển cực kỳ hợp lý. Không thể không nhắc đến tình huống ở rơ đấu thứ chín của ván ba, bởi đây mới thật sự là đỉnh điểm trong cuộc chinh phục của nhà vô địch. Nadal giao bóng và bị Djokovic thắng ngược 0-40. Thậm chí cú trả bóng quá sâu của Djokovic khiến Nadal vấp chân, té ngồi trên sân đấu. Vậy mà anh vẫn bật dậy, lầm lũi và mạnh mẽ, kịp cân bằng 40-40. Tất cả những ai am hiểu và biết chơi quần vợt đều phải nghiêng mình bởi thời điểm khắc nghiệt như vậy, đòi được 3 điểm break trước Djokovic (và thắng luôn) chỉ mỗi Nadal làm được.

Vượt qua được những thời điểm khắc nghiệt ở ván ba thì gần như không còn điều gì có thể ngăn cản Nadal lên ngôi quán quân với tỉ số chung cuộc 3-1.

Với người hâm mộ, trong phong cách chơi của Nadal có chút gì đó chưa hoàn mỹ bởi những cố tật (kéo quần, vuốt tóc, vuốt mũi), nhưng rõ ràng điều khiến anh vượt xa các đối thủ là quyết tâm thi đấu hừng hực. Xem Nadal thi đấu luôn có cảm giác anh đang chơi trận cuối cùng và chính sự cuồn cuộn như vậy đã làm lối chơi của anh luôn rực lửa.

So sánh mọi thông số kỹ thuật, Djokovic đều vượt trội (giao bóng trực tiếp: 6/2, lên lưới thắng: 22/17, điểm chiến thắng: 46/27, cú giao bóng mạnh nhất: 204/201km/giờ). Nhưng cái hơn 53/20 lần đánh bóng hỏng của anh lại làm nên chiến thắng cho Nadal.

Cuộc “luận vợt” trên “đỉnh” Arthur Ashe đã kết thúc nhưng với riêng mình, sau khi xem hai tay vợt đẳng cấp và mạnh nhất thế giới thi đấu, khái niệm về “vua” trên các mặt sân (vua sân cỏ, vua sân đất nện và vua mặt sân cứng) chợt trở nên mơ hồ.

[box]Djokovic thừa nhận Nadal quá xuất sắc

“Nadal chơi quá xuất sắc và anh ấy xứng đáng giành chiến thắng. Dù rất thất vọng vì để thua nhưng việc được chơi trận chung kết đã là một vinh dự lớn” - Djokovic phát biểu sau trận đấu với Nadal.

Trong khi đó, Nadal khẳng định đây là một chiến thắng đầy cảm xúc đối với anh. Hãng tin AFP trích lời Nadal: “Đội ngũ của tôi biết rõ chiến thắng này có ý nghĩa như thế nào đối với tôi. Djokovic luôn khiến tôi phải chơi tận lực. Anh ấy là một tay vợt phi thường. Djokovic sẽ trở thành một trong những tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử quần vợt”.

Đây là chức vô địch Giải Mỹ mở rộng thứ hai và là danh hiệu Grand Slam thứ 13 trong sự nghiệp của Nadal. Trước đó năm 2010, Nadal đã lần đầu tiên chiến thắng Giải Mỹ mở rộng. Chiến thắng trước Djokovic trong trận chung kết đã mang về cho Nadal 3,6 triệu USD (gần 76 tỉ đồng) tiền thưởng, nâng tổng số tiền thưởng của anh đạt đến nay là 60 triệu USD. Tuy nhiên, Nadal than thở: “Nhiều tiền thật đấy nhưng con số thực tế không phải là như vậy bởi tôi phải đóng thuế, mà ở Tây Ban Nha hiện tại mức thuế là 56%”.

L.H.D.[/box]

HOÀI LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên