09/06/2013 22:15 GMT+7

Nadal lần thứ 8 đăng quang Roland Garros

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Tối 9-6, Rafael Nadal không quá nhiều khó khăn để thắng David Ferrer 6-3, 6-2, 6-3 để lần thứ 8 trong vòng 9 năm qua, đăng quang tại Roland Garros.

bKwqVj0G.jpgPhóng to
Nadal vui mừng ngã ra sân sau khi giành chiến thắng trước David Ferrer - Ảnh: Reuters
SUil5E3v.jpgPhóng to
Nadal vui mừng ngã ra sân sau khi giành chiến thắng trước David Ferrer - Ảnh: Reuters
HdPw1oGL.jpgPhóng to
Một pha trả bóng của Nadal - Ảnh: Reuters

Một Ferrer được kỳ vọng sẽ gây rất nhiều khó khăn cho Rafael Nadal như tại giải Madrid Masters vừa qua đã không có. Ở tuổi 31 với chiều cao khiêm tốn, Ferrer gần như không thể gây bất kỳ khó khăn nào cho Rafael Nadal và cũng vì vậy mà trận chung kết diễn ra không mấy hấp dẫn, với không nhiều qua bóng đẹp, dù rằng có vài thời điểm hai tay vợt giằng co ở điểm 40-40.

Về thông số kỹ thuật, Nadal hoàn toàn vượt trội Ferrer.

Tổng điểm Nadal có 100 trong khi Ferrer chỉ được 72. Trong số này, Nadal có 35 điểm tấn công thắng còn Ferrer chỉ có 22. Ngược lại Nadal chỉ 25 lần tự đánh bóng hỏng còn Ferrer có tới 35.

Nadal có 5 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp và 2 lỗi giao bóng kép trong khi thông số này của Ferrer lần lượt là 1 và 5.

Nadal có 16 cơ hội bẻ bàn giao bóng của Ferrer và tận dụng được 8 trong khi Ferrer có 12 lần nhưng chỉ tận dụng được 3.

Rafael Nadal là người hầu như làm chủ trong suốt trận đấu với những cú đánh có độ nảy cao khiến Ferrer gặp khó khăn. Và khi có một trận mưa nhỏ khiến bóng nặng hơn và không nảy cao như trước thì Nadal vẫn dễ dàng có điểm với những cú đánh thuận tay đầy uy lực.

Bước vào trận, Nadal chơi tấn công ngay từ đầu, sớm bẻ bàn giao bóng của Ferrer nhưng để mất bàn giao bóng tiếp theo. Không hề mất bình tĩnh, Nadal vẫn quyết tâm thi đấu để rồi lại thắng khi Ferrer giao bóng và kết thúc séc đầu với tỉ số 6-3 chỉ sau 40 phút thi đấu.

Ở séc thứ hai, Nadal sớm bẻ bàn giao bóng của Ferrer dẫn 3-0 rồi lại thắng một lần nữa khi Ferrer giao bóng, dẫn 5-1. Lúc này một khán giải quá khích vào sân đốt pháo sáng khiến Nadal mất tập trung, thua trong bàn cầm giao bóng để Ferrer rút ngắn tỉ số còn 2-5 nhưng đó là tất cả những gì Ferrer làm được. Ngay sau đó, Nadal lại thắng khi Ferrer giao bóng, kết thúc séc thứ hai với tỉ số 6-2.

Dù séc thứ hai có tỉ số cách biệt hơn séc đầu tiên nhưng Nadal lại mất đến 55 phút mới giành được phần thắng, chủ yếu là vì ở nhiều bàn đấu, hai tay vợt đã nhiều lần giằng co ở điểm deuce.

Séc thứ ba cũng tương tự như séc thứ nhất khi Nadal sớm bẻ bàn giao bóng của Ferrer rồi ngay lập tức lại để mất break. Dù Ferrer có thắng khi Nadal giao bóng và gỡ hòa 2-2 thì người hâm mộ vẫn không cảm thấy bất kỳ áp lực nào mà Ferrer tạo ra được trước đồng hương trẻ tuổi. Séc thứ ba có bị gián đoạn vài phút vì cơn mưa và khi trở lại thi đấu, trật tự cũng không thay đổi, Nadal lại thắng ở bàn Ferrer giao bóng, vượt lên 5-3 rồi thắng luôn 6-3 sau 42 phút thi đấu.

Với 8 lần vô địch tại Roland Garros (từ năm 2005 đến năm 2013, trừ năm 2009), Nadal trở thành tay vợt nhiều lần vô địch nhất ở một giải Grand Slam. Đứng thứ nhì là hai chuyên gia sân cỏ, Pete Sampras và Roger Federer cùng 7 lần vô địch tại Wimbledon.

Ở tuổi 27, Nadal đã có danh hiệu Grand Slam thứ 12 trong sự nghiệp và còn kém kỷ lục 17 lần vô địch của Roger Federer.

Sau 7 tháng dưỡng thương, Nadal chỉ trở lại thi đấu từ tháng 2-2013. Cho tới nay ông vua sân đất nện thi đấu tổng cộng 9 giải, lọt vào chung kết cả 9 và đăng quang ở 7 giải đó là: Sao Paolo mở rộng, Acapulco mở rộng, Indian Wells Masters, Barcelona mở rộng, Madrid Masters và Rome Masters. Hai giải không thể đăng quang, Nadal đã thua Zeballos ở giải Chile mở rộng và trước Djokovic ở giải Monte Carlo Masters.

Dù thua Nadal nhưng trong bảng xếp hạng ATP sắp tới, David Ferrer vẫn vượt qua mặt Nadal để giành vị trí thứ 4, đẩy Nadal xuống hạng 5. Nguyên nhân là vì Nadal không được thêm điểm nào do bảo vệ thành công chức vô địch còn Ferrer có được điểm do thành tích năm 2013 cao hơn năm 2012. Theo luật, nếu thành tích năm sau bằng năm trước, tay vợt không được cộng điểm, nếu thấp hơn sẽ bị trừ điểm và nếu cao hơn sẽ được cộng điểm.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Roland Garros Nadal Ferrer