05/07/2010 12:32 GMT+7

Mỹ xây hai nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới

PHAN ANH (Theo BBC)
PHAN ANH (Theo BBC)

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa thông qua khoản đầu tư 2 tỉ USD để xây dựng hai nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, từng bước không phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ.

DMkcSuMT.jpgPhóng to
Năng lượng mặt trời bắt đầu được nước Mỹ khai thác trên diện rộng - Ảnh minh họa: Wordpress

Theo BBC đưa tin hôm qua 4-5, khoản vay ưu đãi này dành cho hai công ty Abenoga Solar và Abound Solar Manufacturing.

Abenoga cho hay họ sẽ xây nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới ở bang Arizona phía tây nam nước Mỹ đầy nắng với kiểu khí hậu sa mạc. Dự án mang tên Solana của Abenoga được triển khai trên diện tích 1.900 mẫu, có công suất 280 megawatt dự tính ban đầu sẽ mang điện đến cho 70.000 ngôi nhà và cắt giảm phát thải khí CO2.

Abound Solar Manufacturing sẽ làm nhiệm vụ sản xuất các tấm pin mặt trời loại mỏng theo công nghệ hiện đại nhất và đây là lần đầu tiên công nghệ này được sử dụng với mục đích thương mại. Nhà máy của họ sẽ được xây dựng ở bang Colorado và Indiana.

Sau chuyến thị sát vùng vịnh Mexico bị dầu tràn đe dọa, tổng thống Obama đã giận dữ với công ty khai thác dầu mỏ BP của Anh khi họ để xảy ra sự cố sập giàn khoan Deepwater Horizon làm 11 người chết và rò rỉ hàng triệu lít dầu mà không kiểm soát nổi. Ông cho rằng nước Mỹ phải từng bước độc lập với nguồn năng lượng hóa thạch để tránh các sự cố tràn dầu tương tự trong tương lai.

Dự án năng lượng mặt trời mới sẽ còn tạo thêm hàng nghìn công ăn việc làm cho người Mỹ, khoảng 3.000 vị trí cố định vận hành nhà máy và 5.000 công nhân xây dựng. Tháng 6 vừa qua, nước Mỹ đã để mất 125.000 việc làm.

PHAN ANH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên