04/02/2012 03:03 GMT+7

Mỹ truy tố một ngân hàng Thụy Sĩ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Bộ Tài chính Mỹ vừa khởi tố Wegelin, ngân hàng tư nhân lâu năm nhất Thụy Sĩ, vì tội che giấu ít nhất 1,2 tỉ USD do giới nhà giàu Mỹ gửi trong các tài khoản của ngân hàng này để trốn thuế.

St7BwXYz.jpgPhóng to

Trụ sở Ngân hàng Wegelin ở thành phố St. Gallen, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một ngân hàng nước ngoài bị truy tố tại Mỹ vì tội tạo điều kiện cho dân Mỹ trốn thuế. Ngân hàng Wegelin thành lập năm 1741, không có chi nhánh bên ngoài Thụy Sĩ. Do đó Wegelin ủy thác cho đại gia ngân hàng Thụy Sĩ UBS AG làm đại lý ở Stamford, Connecticut (Mỹ). Nhà chức trách Mỹ đã tịch thu hơn 16 triệu USD tài sản từ UBS.

Báo Wall Street Journal cho biết Wegelin tìm khách hàng Mỹ qua trang web www.swissprivatebank.com, do một bên thứ ba bí mật quản lý. Các công tố viên New York cho biết từ năm 2002-2011, Wegelin thu hút hơn 100 khách hàng Mỹ và hiện đang giữ hơn 1,2 tỉ USD tài sản Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra mười ngân hàng Thụy Sĩ khác, bao gồm các đại gia như Credit Suisse, Julius Baer và Basler Kantonalbank. Hồi năm 2009, UBS chấp nhận nộp phạt 780 triệu USD để tránh bị truy tố tại Mỹ và phải giao nộp danh sách hơn 4.500 khách hàng.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên