15/05/2005 16:15 GMT+7

Mỹ-Trung Quốc căng thẳng quanh hàng may mặc

S.N. (Theo THX, VNA, AP)
S.N. (Theo THX, VNA, AP)

TTO - Một cuộc chiến mậu dịch có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi Bộ Thương mại Mỹ dự định sẽ thực thi chế độ hạn ngạch từ cuối tháng 5 này.

mcGAJ0zo.jpgPhóng to
Tại một xưởng may ở thành phố Ninh Ba, Trung Quốc

Hạnn ngạch sẽ được áp dụng với ba mặt hàng may sẵn nhập từ Trung Quốc vào thị trường Mỹ (chỉ được phép tăng 7,5% so với 12 tháng trước đó).

Hàng may sẵn giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập ở Mỹ làm Washington lo sợ cho số phận ngành dệt may trong nước và tỉ lệ thất nghiệp gia tăng.

Trong quý 1-2005, áo sơ mi sợi bông từ Trung Quốc đã tăng vọt lên mức 1.250% vào thị trường Mỹ, quần sợi bông tăng 1.500% và đồ lót sợi bông tăng 300%. Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch của Mỹ, coi đây là mối đe doạ nghiêm trọng đối với hệ thống thương mại đa phương, đồng thời khẳng định dành cho mình quyền trả đũa trong khuôn khổ pháp lý của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Người phát ngôn Bộ thương mại Trung Quốc Sùng Tuyền cho biết Trung Quốc dành quyền áp dụng biện pháp trả đũa đối với hàng của Mỹ nhập vào Trung Quốc. Tuy nhiên, Mỹ nói rằng Trung Quốc sẽ bị thiệt hại nhiều hơn nếu như dấy lên cuộc chiến mậu dịch. Trong khi đó Phó Thủ tướng Trung Quốc Ngô Nghi kêu gọi hai bên hãy thương lượng và giải quyết ổn thoả tranh chấp này. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Bạc Hy Lai thanh minh rằng hàng dệt may giá rẻ của Trung Quốc tăng lên nhanh chóng vì được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng do phù hợp với túi tiền của họ trong khi chất lượng đảm bảo.

S.N. (Theo THX, VNA, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên