13/10/2014 11:36 GMT+7

Mỹ điều trực thăng Apache ngăn IS chiếm sân bay Baghdad

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO -  Quân đội Mỹ đã phải triển khai các máy bay trực thăng chiến đấu tối tân Apache khi các tay súng IS chỉ còn cách sân bay Baghdad 25 km.

Trực thăng Apache của Mỹ có hỏa lực rất mạnh - Ảnh: wikimedia.org

Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey nói trong chương trình “This Week” của đài truyền hình ABC ngày 12-10 rằng Mỹ phải chấp nhận rủi ro mất các máy bay trực thăng Apache khi các máy bay này được lệnh bay thấp hòng ngăn cản những tay súng IS tiến về Baghdad.

“Phương tiện sẵn có ngay lúc đó là Apache. Rủi ro để máy bay này hoạt động trong một môi trường thù địch là rất lớn. Nếu IS vượt qua các lực lượng Iraq, chúng sẽ ngay lập tức tiếp cận sân bay Baghdad và chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, ông Dempsey nói.

Ngày 7-10, theo CNN, Mỹ cũng đã sử dụng máy bay Apache để đẩy lui quân IS ở gần Falluja. Đây là loại máy bay tối tân có hỏa lực rất mạnh của Mỹ, nhưng chỉ hiệu quả khi bay ở tầm thấp, khiến chúng có thể trở thành mục tiêu cho các tên lửa đất đối không mà IS sở hữu.

Hiện IS chưa thể tiếp cận trực tiếp Baghdad, theo lời ông Dempsey, nhưng ông lo ngại một số thành viên IS đã có thể lọt vào bên trong thành phố và khu vực sân bay để làm nội ứng.

Mỹ khẳng định không triển khai quân trên bộ

Cho tới nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn khẳng định sẽ không triển khai quân Mỹ trên bộ, mà chỉ tăng cường các nỗ lực cố vấn và huấn luyện cho lực lược Iraq.

Trên bàn ngoại giao, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry nói ngày 12-10 rằng chính quân đội Iraq sẽ phải xử lý vấn đề IS.

“Cùng với thời gian, chúng tôi tin rằng họ sẽ đủ năng lực, chiến lược và nhân lực để đánh bại IS”, ông nói. “Chính người Iraq sẽ phải lấy lại Iraq”.

Ông Kerry cũng nói rằng trong khi Mỹ quan ngại về cuộc chiến và nguy cơ thảm sát ở Kobani, ngăn thành phố này thất thủ hiện không phải là một ưu tiên hàng đầu của quân đội Mỹ. Ông nói Kobani “chỉ là một cộng đồng” và “không xác định chiến lược của liên minh với IS”.

Phát biểu tại Cairo nhân công bố khoản tài trợ của Mỹ để tái thiết Dải Gaza, ông Kerry cũng cho biết hiện đã có hơn 60 nước cam kết đóng góp tài lực vật lực trong cuộc chiến chống IS.

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên