18/03/2009 09:06 GMT+7

Mỹ phẩm giả, nhái: ai lo?

LAN ANH
LAN ANH

TT - Hôm qua 17-3, một quan chức Bộ Y tế nói với Tuổi Trẻ về vụ ba sản phẩm dầu gội và xà bông bị nghi ngờ chứa một số hóa chất không cần thiết, cơ quan này đang hết sức vất vả tìm kiếm tài liệu, nhanh chóng có thông báo chính thức bởi đây đều là những sản phẩm nổi tiếng, có lượng người sử dụng lớn...

Việt Nam sẽ xét nghiệm dầu gội Johnson’s BabyDầu gội Johnson, lo phòng bệnh hay chữa bệnh?Siêu thị tạm ngưng bán sữa tắm, dầu gội Johnson & Johnson

Tuy nhiên, có một vấn đề mà ai cũng biết nhưng chưa ai chính thức nhận trách nhiệm “chống”. Đó là mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhái đang được mua bán hết sức tấp nập ở khắp các thành phố, thị tứ và cả vùng thôn quê VN. Nếu xét về độ nguy hiểm, hàng giả, hàng nhái không rõ sản xuất từ chất liệu gì, bảo quản ra sao, tác dụng như thế nào với ngoại hình và sức khỏe người sử dụng, hẳn là đáng lo hơn nhiều vụ việc kể trên.

Ngay tại Hà Nội đã hình thành những chuỗi cửa hàng mỹ phẩm chuyên bán... hàng nhái, hàng giả với thủ đoạn tinh vi giả tem chống hàng giả, nhái kiểu dáng, nhái tên nhà phân phối, nhái mẫu nhãn phụ, nhái tên sản phẩm... Các cửa hàng này đang mọc lên với tốc độ chóng mặt, cho thấy số lượng người tiêu dùng mua nhầm sản phẩm giả, nhái không phải là ít.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình hình kể trên, đại diện cơ quan quản lý mỹ phẩm cho rằng trách nhiệm chính trong vấn đề mỹ phẩm giả, nhái là các cơ quan thanh tra, quản lý thị trường. Thị trường mỹ phẩm đang phát triển hết sức nhanh chóng nhưng lượng người dân có kiến thức đúng đắn về sử dụng mỹ phẩm chưa cao, lại chưa hề có một đánh giá toàn diện về hàng giả, hàng nhái đang có mặt trên thị trường. Do đó, người dân nếu không dựa vào kinh nghiệm bản thân hoặc mách nước của những người quen thân sành điệu, sẽ không làm sao phân biệt được đâu là mỹ phẩm giả, đâu là mỹ phẩm nhái bởi cách thức “giả, nhái” ngày càng hết sức tinh vi.

Đây là lần thứ hai trong khoảng ba năm qua, vấn đề chất lượng mỹ phẩm lại nóng lên. Lần trước, đó là vụ việc liên quan đến son môi nhiễm chất tạo màu sudan và thực tế kiểm tra cho thấy nhiều sản phẩm tìm thấy trên thị trường VN là hàng nhập lậu, hàng nhái, chưa đăng ký chất lượng tại cơ quan có thẩm quyền. Vì thế, với những động thái tỏ ra mạnh mẽ lần này, cơ quan quản lý mới lo cho một phần người dân sử dụng mỹ phẩm (với các sản phẩm liên quan đều rất nổi tiếng, có sản phẩm đã chính thức được lưu hành trên thị trường). Phần còn lại là những người không có nhiều kiến thức liên quan đến mỹ phẩm, tha thiết muốn làm đẹp và đang phải sử dụng hàng giả, hàng nhái chất lượng trời ơi cho chính họ và người thân của họ.

Có người nói vấn đề liên quan đến chất lượng mỹ phẩm chưa được làm mạnh vì người dùng mỹ phẩm VN rất ít khi khiếu nại, cách phản ứng của họ là... tự động ngưng dùng nếu gặp phản ứng phụ. Chính điều này đã tạo điều kiện cho tình trạng mỹ phẩm giả, nhái thậm chí còn dễ mua hơn hàng thật tại VN. Chắc chắn các cơ quan quản lý liên quan sẽ phải có biện pháp để chống lại câu chuyện kinh niên này.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên