07/06/2012 07:15 GMT+7

Mỹ nhắm căn cứ quân sự ở Philippines, Thái Lan

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Honorio Azcueta tuyên bố binh sĩ, tàu chiến và máy bay của Mỹ có thể đóng tại các căn cứ không quân và hải quân mà Washington từng sử dụng như Subic và Clark.

eEG6YZhn.jpgPhóng to
Tướng Martin Dempsey (giữa) duyệt đội danh dự trong chuyến thăm Philippines ngày 4-6 - Ảnh: Reuters

“Đó là điều chúng ta muốn. Tăng cường tập trận và tương tác” - ông Azcueta nhấn mạnh và cho biết việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước đồng minh.

Theo báo Philippines Star, ông Azcueta lên tiếng “chào mời” sau cuộc gặp với tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tại Manila hôm 4-6.

Năm 1992, Thượng viện Philippines đã không thông qua việc gia hạn cho Mỹ tiếp tục sử dụng căn cứ hải quân Subic và căn cứ không quân Clark, từng là hai căn cứ quân sự ở nước ngoài lớn nhất của Mỹ.

Tướng Dempsey ngày 5-6 cũng đã thảo luận với các quan chức quốc phòng Thái Lan về khả năng lập một trung tâm cứu trợ nhân đạo và thảm họa ở sân bay quân sự Utapao.

Báo Bangkok Post cho biết ông Dempsey đã bác bỏ tin đồn Lầu Năm Góc đứng đằng sau việc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) xin phép hoạt động tại sân bay này.

NASA là cơ quan dân sự, chỉ thực hiện các nghiên cứu về khoa học và khí tượng, không liên quan gì đến quân sự.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên