26/05/2011 04:56 GMT+7

Mỹ kiện 3 công ty đầu cơ dầu thô, thao túng giá

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Chính quyền Mỹ vừa khởi kiện ba công ty giao dịch Mỹ và quốc tế cùng hai chuyên viên giao dịch kỳ cựu vì tội đầu cơ, thao túng giá dầu năm 2008, kiếm lời bất chính 50 triệu USD, theo báo Wall Street Journal.

ZknEIozJ.jpgPhóng to

Các nhân viên giao dịch dầu thô và khí đốt trên sàn giao dịch New York - Ảnh: Reuters

Trong đơn gửi Tòa án New York, Ủy ban Giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC) đã nêu đích danh các công ty Parnon Energy Inc ở California (Mỹ), Arcadia Petroleum Ltd (Anh), Arcadia Energy (Thụy Sĩ) cùng hai chuyên viên giao dịch James Dyer (Úc) và Nicholas Wildgoose (Mỹ). CFTC cáo buộc ba công ty và hai cá nhân này trong thời gian từ cuối năm 2007 đến tháng 4-2008 đã đầu cơ 4,6 triệu thùng dầu thô ở Cushing, Oklahoma (Mỹ) để đẩy giá trị các hợp đồng mua bán dầu kỳ hạn mà họ nắm giữ lên cao, sau đó bán khống lượng dầu này và thu lợi 50 triệu USD.

Hãng tin Bloomberg cho biết nếu bị kết án, ba công ty và hai cá nhân này không chỉ phải trả lại 50 triệu USD đã kiếm được mà còn nộp phạt thêm 150 triệu USD.

“Vụ án này sẽ buộc một số người có tư tưởng đầu cơ phải suy nghĩ lại” - Bloomberg dẫn lời chuyên gia David Hackett, chủ tịch Hãng tư vấn năng lượng Stillwater Associates ở California, cảnh báo. Ủy viên CFTC Bart Chilton khẳng định: “Khi chứng kiến người tiêu dùng phải trả mức giá cao ở các trạm bán xăng dầu, chúng tôi cần phải truy tố những hành vi như vậy theo đúng quyền hạn tối đa mà luật pháp cho phép”.

Thời gian qua, giới chuyên gia năng lượng khẳng định đầu cơ là nguyên nhân chính đẩy giá dầu thô lên cao chót vót trên thị trường quốc tế, dẫn tới hậu quả giá xăng tăng vọt theo, đẩy gánh nặng lên vai người tiêu dùng.

“Người tiêu dùng đã phải gánh chịu hậu quả của nạn thao túng giá trên thị trường điện, khí đốt và dầu. Tôi hi vọng CFTC sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các thị trường này và hành động vì người tiêu dùng vốn đang bị cắt cổ ở các trạm xăng” - thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ Maria Cantwell nói.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên