![]() |
Lỗ thủng xuất hiện trên chiếc máy bay của Southwest Airlines ngày 1-4 buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống bang Arizona - Ảnh: Reuters |
Lệnh thanh tra được áp dụng với 175 máy bay Boeing 737-300, 400, 500 trên 30.000 chuyến bay. Khoảng 80 chiếc trong số đó được đăng ký tại Mỹ, trong đó hầu hết thuộc quản lý của Hãng hàng không Southwest Airlines, hãng có hai máy bay gặp sự cố gần đây.
Việc kiểm tra sẽ bao gồm các biện pháp điện tử được thực hiện liên tiếp và kỹ lưỡng mà trước đây vốn ít được yêu cầu. “Biện pháp này nhằm phát hiện các vết nứt ở những bộ phận đặc biệt của máy bay mà không thể xác định qua việc kiểm tra trực quan” - quản lý của FAA Rany Babbitt cho biết. “An toàn là ưu tiên số một của chúng tôi - Bộ trưởng giao thông Ray LaHood khẳng định - Sự cố thứ sáu tuần trước là rất nghiêm trọng và có thể dẫn đến một số biện pháp khác phụ thuộc vào kết quả của cuộc điều tra”.
Boeing 737 là loại máy bay tầm trung được ưa chuộng, chiếm đến 90% trong đội ngũ máy bay của các hãng hàng không giá rẻ toàn cầu. Theo Boeing, đây là mẫu máy bay phổ biến và bán chạy nhất của hãng. Mẫu đầu tiên là 737-100 được sản xuất từ những năm 1960 đến những mẫu xuất xưởng gần đây thuộc các đời 737-600, 700, 800 và 900ER. |
Hãng sản xuất Boeing hôm 4-4 cũng tuyên bố xây dựng một bản hướng dẫn để gửi đến các hãng hàng không, trong đó vạch ra các bước chi tiết để kiểm tra mối nối ở các lớp thân máy bay.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, cơ quan điều tra lỗ hổng rộng 1,5m xuất hiện trên thân chiếc máy bay số hiệu 812 chở theo 123 người của Southwest Airlines thứ sáu tuần trước (1-4) khi đang ở độ cao hơn 10km, cũng sẽ mở rộng việc xem xét sự cố. “Họ sẽ rất mạnh tay đối với chuyện này” - một chuyên gia nhận định.
Các sự cố vừa qua đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến mức độ ăn mòn của những máy bay thân nhôm, đặc biệt là những máy bay phải thường xuyên cất cánh và hạ cánh của các hãng hàng không chuyên thực hiện các chuyến bay tầm ngắn như Southwest Airlines, cũng như chất lượng của các đợt thanh tra hàng không.
Hầu hết máy bay đều xuất hiện các vết nứt nhỏ theo thời gian sử dụng. Hầu hết các vết nứt đều được phát hiện và khắc phục. Nhưng đôi lúc các vết nứt này, do bị bỏ qua, lại tiếp tục phát triển và giao nhau dẫn đến nguy cơ thảm họa trên không. Ngoài ra, từng loại máy bay có thể được bảo dưỡng khác nhau tùy theo hãng điều hành, mục đích sử dụng...
Nguy cơ từ những vết nứt trên thân máy bay đã được ghi nhận từ lâu khi một chiếc Boeing 737 bị thủng một lỗ trên khoang ở độ cao hơn 7km làm một trong số 95 hành khách thiệt mạng. Năm 2004, FAA đã yêu cầu kiểm tra và bảo dưỡng các máy bay cũ kỹ lưỡng hơn song bị các nhà điều hành từ chối với lý do chi phí quá cao. Đến tháng 1-2011, FAA mới công bố quy định mới về kiểm tra máy bay, nhưng quá trình từ xây dựng chương trình kiểm tra đến khi áp dụng có thể mất 4-11 năm.
Đáng lưu lý là toàn bộ 548 chiếc Boeing 737 của Southwest Airlines đều có tuổi thọ trung bình hơn 11 năm, trong đó có 170 chiếc Boeing 737-300 sản xuất trong giai đoạn 1984-1999. Chiếc máy bay gặp sự cố hôm 1-4 đã sử dụng được 15 năm. Nhưng với tần suất sử dụng cao, thường xuyên đáp, hạ cánh và chịu sự thay đổi áp suất không khí đột ngột, một chiếc máy bay 15 năm tuổi có thể bằng những chiếc máy bay có tuổi hơn 20 năm. “Southwest Airlines là hãng sử dụng Boeing 737-300 nhiều nhất thế giới, vì thế họ gặp những vấn đề này trước những hãng khác” - Edmund Greenslet, nhà xuất bản ấn bản Airline Monitor, nhận xét.
Bên cạnh đó, Southwest Airlines cũng là một hãng hàng không từng có nhiều “thành tích” tiêu cực liên quan đến vấn đề an toàn. Năm 2008, Southwest Airlines bị FAA phạt 10,2 triệu USD vì đã phớt lờ thời hạn kiểm tra định kỳ đối với hơn 46 chiếc máy bay. Hãng này sau đó được giảm mức phạt xuống còn 7,5 triệu USD và cho tăng cường khâu bảo dưỡng. Hơn một nửa số máy bay này bị phát hiện có vết nứt. Tiếp đó, năm 2009, một chiếc máy bay của hãng đã phải hạ cánh khẩn cấp cũng do một lỗ thủng trên thân được xác định là do sự ăn mòn của hóa chất lên phần kim loại thân máy bay.
Liên quan sự cố thủng trần xảy ra với máy bay Boeing 737-300 của Hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ), Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã thông báo tới các hãng hàng không Việt Nam về kế hoạch kiểm tra các máy bay đang hoạt động. Tuy nhiên, việc kiểm tra cụ thể như thế nào sẽ phụ thuộc vào thông tin của Boeing cung cấp, khuyến cáo cũng như khuyến cáo kiểm tra máy bay của FAA đưa ra sau sự cố của chiếc Boeing 737-300 nói trên. “Chúng tôi đang làm việc với đại diện Boeing và việc kiểm tra thế nào sẽ phụ thuộc vào thông tin của Boeing đưa ra cũng như khuyến cáo của FAA” - một cán bộ Cục Hàng không cho biết tối 5-4. Hiện trong bốn hãng hàng không của Việt Nam đang khai thác, Jetstar Pacific sử dụng năm chiếc máy bay loại Boeing 737-400. Đại diện của hãng cho biết đây là loại máy bay khác với máy bay Boeing 737-300 bị thủng trần ở Mỹ. Năm máy bay này đã bảo dưỡng, kiểm tra an toàn theo tiêu chuẩn thế giới tại Singapore vào đầu năm nay. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận