14/03/2012 05:40 GMT+7

Mỹ điều tra 78 tập đoàn về hối lộ nước ngoài

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Mỹ đang điều tra ít nhất 78 tập đoàn lớn vì tội đút lót cho quan chức những quốc gia mà các tập đoàn này đến làm ăn.

GpUqJUeN.jpgPhóng to
Ông Albert J. Stanley, cựu lãnh đạo của KBR, vừa bị án tù vì hối lộ quan chức Chính phủ Nigeria để chạy hợp đồng - Ảnh: NYT

Theo báo New York Times, trong số các tập đoàn bị điều tra về tội vi phạm Luật chống tham nhũng ở nước ngoài có những “đại gia” lớn như Alcoa, Avon, Goldman Sachs, Hewlett-Packard, Pfizer và Wal-Mart. Tập đoàn News Corp của tỉ phú truyền thông Rupert Murdoch cũng bị Cục Điều tra liên bang Mỹ sờ gáy vì tội hối lộ ở Anh và Nga.

Reuters cho biết ông Albert J. Stanley, 69 tuổi, cựu lãnh đạo Tập đoàn xây dựng KBR, vừa trở thành người đầu tiên ở Mỹ bị tù giam vì có liên quan vụ hối lộ 6 tỉ USD cho các quan chức Nigeria để ký được các hợp đồng xây nhà máy khí hóa lỏng. Đây là vụ hối lộ ở nước ngoài lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Giới kinh doanh Mỹ chỉ trích chiến dịch ngăn chặn hành vi hối lộ ở nước ngoài của Washington đang khiến nhiều công ty Mỹ khó giành được các hợp đồng làm ăn tại các nước đang phát triển.

Dù Luật chống tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ đã có từ 35 năm nay, song rất ít người bị khởi tố cho tới thời điểm gần đây. Nhưng chỉ trong bốn năm qua, 58 công ty Mỹ đã bị cáo buộc tham nhũng và phải dàn xếp ngoài tòa án với số tiền lên đến 3,74 tỉ USD. Khoảng 67 quan chức tập đoàn bị cáo buộc hối lộ ở nước ngoài, 20 người vẫn đang chờ ra tòa hoặc bỏ trốn, 42 người đã bị tòa phán quyết có tội.

Giới chuyên gia cho biết việc các tập đoàn đa quốc gia hối lộ quan chức nước ngoài xảy ra đặc biệt nghiêm trọng tại các nước nghèo. Ngân hàng Thế giới ước tính mỗi năm quan chức chính phủ các nước đút túi khoảng 1.000 tỉ USD tiền hối lộ.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ đang thực hiện chương trình tặng thưởng cho mọi cá nhân ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cung cấp thông tin giúp nhà chức trách Mỹ điều tra và khởi tố các vụ tham nhũng liên quan tới doanh nghiệp Mỹ. Người tố cáo sẽ nhận được phần thưởng giá trị khoảng 10%-30% số tiền tham nhũng thu hồi được.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên