12/08/2015 09:59 GMT+7

​Mỹ điều 3 máy bay ném bom hiện đại nhất đến đảo Guam

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Nguồn tin từ quân chủng không quân Hoa Kỳ cho biết trong tuần này ba máy bay ném bom B-2 hiện đại nhất đã được điều tới căn cứ quân sự của Mỹ đóng tại đảo Guam.

Mỹ điều ba máy bay ném bom B-2 hiện đại nhất đến châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters

Theo National Interest, thông cáo báo chí trên trang web của không quân Hoa Kỳ ngày 10-8 cho biết: “ba máy bay ném bom B-2 và khoảng 225 quân nhân từ căn cứ không quân Whiteman, bang Missouri đã được điều tới căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam để tiến hành các hoạt động huấn luyện tăng cường thích nghi tại khu vực Thái Bình Dương”.

Cũng theo Không quân Hoa Kỳ, việc điều quân tham gia huấn luyện này cho thấy Mỹ đang tiếp tục tiến hành những cam kết trong việc duy trì hoạt động của các máy bay ném bom chiến lược trên toàn khu vực Ấn Độ Dương và châu Á - Thái Bình Dương.

Không có thêm thông tin chi tiết khác trong thông cáo, nhưng theo National Interest, có vẻ như các máy bay ném bom được điều đi lần này thuộc chương trình huấn luyện thông thường.

Trên thực tế, đầu tháng 8-2014 ba chiếc B-2 đã được điều từ căn cứ không quân Whiteman đến đảo Guam theo một chương trình huấn luyện.

Theo The Aviationist, Mỹ có một phi đội máy bay ném bom tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam từ năm 2004. Các máy bay ném bom cũng thường được điều đến đây, tuy nhiên không có nhiều máy bay ném bom hiện đại như B-1 hay B-52.

Vị thế của đảo Guam chỉ bắt đầu được Mỹ chú trọng nhiều hơn kể từ khi chính quyền Tổng thống Obama khởi xướng chính sách tái cân bằng sang châu Á năm 2010.

Các quan chức Mỹ, kể cả thứ trưởng Bộ Quốc phòng khi đó là ông Ash Carter (bộ trưởng Bộ Quốc phòng đương nhiệm) đã liên tục nhắc tới đảo Guam như một “trung tâm chiến lược” cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Căn cứ không quân Andersen nằm cách phía đông lãnh thổ Trung Quốc khoảng 1.800 dặm (2.900km).

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên