17/01/2007 21:13 GMT+7

Mỹ: cấy ghép tử cung giúp phụ nữ có con

T.VY (Theo BBC, Earth Times)
T.VY (Theo BBC, Earth Times)

TTO - Các bác sĩ ở New York (Mỹ) cho biết họ đang chuẩn bị thực hiện ca cấy ghép tử cung đầu tiên cho một bệnh nhân phải cắt bỏ tử cung.

Nhc0Q9lA.jpgPhóng to
Ảnh: www.familyservicesagency.org
TTO - Các bác sĩ ở New York (Mỹ) cho biết họ đang chuẩn bị thực hiện ca cấy ghép tử cung đầu tiên cho một bệnh nhân phải cắt bỏ tử cung.

Nếu ca phẫu thuật thành công, nó mang hy vọng mới đến với hàng triệu phụ nữ bị tổn thương tử cung hoặc bị cắt bỏ tử cung trên khắp thế giới: họ sẽ có cơ may mang thai và sinh con.

Nhóm bác sĩ này sẽ dùng tử cung của một phụ nữ đã qua đời để cấy ghép vào cơ thể người bệnh.

Năm 2000, một ca cấy ghép tử cung đã từng được thực hiện tại Saudi Arabia, tuy nhiên khi đó tử cung được lấy từ một người cho còn sống và đã bị thải loại chỉ sau 3 tháng.

Nhóm các bác sĩ phẫu thuật ở New York đã tiến hành nhiều thử nghiệm trong 6 tháng qua và khẳng định có thể tách tử cung từ người cho đã qua đời tương tự như việc tách tim, thận, gan được dùng cho các ca cấy ghép khác. Bước kế tiếp là đưa tử cung này vào cơ thể người nhận thông qua một đường mổ dưới rốn.

Một số nhân vật trong cộng đồng y khoa cảnh báo việc cấy ghép này có thể nguy hiểm. Bác sĩ Sherman Silber, một chuyên gia về vô sinh đến từ St Louis nói: “Vào bất kỳ thời điểm nào của 9 tháng của thai kỳ cũng đều có thể dễ xảy ra đào thải, và nếu một tử cung đang có thai nhi bị đào thải, sẽ có nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng”.

Tuy nhiên nhóm bác sĩ ở New York tin rằng các nguy cơ có thể ở mức thấp nhất và nhiều phụ nữ vô sinh sẽ có cơ hội có con nhờ phương pháp này.

Hiện các bác sĩ chưa đưa ra chi phí phẫu thuật cấy ghép tử cung, tuy nhiên bác sĩ Giuseppe Del Priore - người đứng đầu dự án - cho rằng nó vào khoảng 500.000 USD bao gồm cả chi phí 2 tuần nằm viện.

T.VY (Theo BBC, Earth Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên