06/05/2008 00:00 GMT+7

Mỹ cấm phân biệt đối xử vì gen

TRẦN ĐỨC THÀNH
TRẦN ĐỨC THÀNH

TT - Theo Reuters, với 414 ý kiến ủng hộ và chỉ một ý kiến phản bác, Hạ viện Mỹ cuối tuần trước đã thông qua dự luật cấm phân biệt đối xử con người vì gen của họ, sau khi dự luật được Thượng viện Mỹ thông qua.

Dự luật còn chờ Tổng thống Bush phê chuẩn trước khi đi vào thực thi. Dự luật, do các bác sĩ và giới khoa học đề nghị, xuất phát từ tình trạng nhiều người Mỹ không chịu xét nghiệm ADN vì sợ chủ lao động hoặc các công ty bảo hiểm sử dụng thông tin này chống lại họ.

Từ nay, theo dự luật, các công ty bảo hiểm sẽ bị cấm từ chối nhận bảo hiểm cho những bệnh nhân ung thư, hay đòi nhiều tiền bảo hiểm hơn ở những người đang mắc bệnh tiểu đường. Các chủ thuê lao động cũng bị cấm không được phép sử dụng thông tin về di truyền này để quyết định về việc thuê mướn lao động, nâng bậc người này hay sa thải người kia. Dự luật cũng qui định chỉ có bác sĩ và chính bệnh nhân được quyền tiếp cận thông tin về gen của họ.

Theo Viện Nghiên cứu bộ gen người quốc gia Mỹ, mỗi người có ít nhất sáu biến đổi gen có thể tạo nguy cơ cho một loại bệnh nào đó. Do từ trước tới nay chưa có luật lệ về vấn đề này, nhiều nghiên cứu khoa học theo dõi mối liên hệ giữa sự khiếm khuyết gen và các căn bệnh đã không thể thực hiện được. Người ta không dám tham gia những thí nghiệm này vì sợ việc bộc lộ thông tin về họ sẽ bị sử dụng gây thiệt hại cho chính mình.

"Chúng ta không bao giờ có thể khám phá hết bí mật bộ gen người nếu người Mỹ sợ tham gia những thí nghiệm này" - hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa , bà Judy Biggert, một trong những người đấu tranh cho dự luật 13 năm qua, nhận định như thế về lợi ích của dự luật. Bà sung sướng cho rằng đây là một trong những dự luật "đuổi kịp (tiến bộ) khoa học".

TRẦN ĐỨC THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên