08/12/2010 07:08 GMT+7

"Mượn tay" cán bộ ngân hàng lừa đảo hàng chục tỉ đồng

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - Ngày 7-12, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Thị Kiên Hà, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đại Việt Bảo (Công ty Đại Việt Bảo, trụ sở P.Đa Kao, Q.1) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can đối với một cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (vai trò đồng phạm giúp sức), đồng thời chuyển hồ sơ sang viện KSND cùng cấp đề nghị phê chuẩn.

Theo hồ sơ, đầu năm 2010, bà Bùi Thị Kiên Hà gặp ông Đào Đức Hoạt (ngụ Q.3, TP.HCM) đề cập việc huy động vốn để hợp tác làm ăn. Ông Hoạt đồng ý góp vốn 10 tỉ đồng. Ngày 5-1, ông Hoạt nộp 10 tỉ đồng vào tài khoản của bà Hà. Ngày 5-2, bà Hà và ông Hoạt đến phòng giao dịch Thanh Niên của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Hùng Vương ký giấy đề nghị mở tài khoản đồng sở hữu với số tiền gửi 10 tỉ đồng, đồng thời yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản trên.

Theo thỏa thuận, mọi giao dịch phát sinh liên quan đến tài khoản này phải có đồng thời hai chữ ký của ông Hoạt, bà Hà. Tuy nhiên, ngay trong ngày 5-2, bà Hà đến phòng giao dịch Thanh Niên đề nghị mở phong tỏa tài khoản. Dù không có chữ ký của ông Hoạt nhưng ông Phạm Khắc Đại Điền, giám đốc phòng giao dịch Thanh Niên, vẫn tiến hành các thủ tục cho bà Hà mở phong tỏa tài khoản. Sau khi mở phong tỏa tài khoản, bà Hà đã rút hết 10 tỉ đồng.

Bằng thủ đoạn này, bà Hà đã lừa của ông Hoàng Như Luận 8 tỉ đồng, ông Nguyễn Văn Long 7 tỉ đồng, bà Lê Thị Thảo 5 tỉ đồng... Đến tháng 6-2010, tổng số tiền gốc chưa trả cho các hợp đồng do ông Điền ký cam kết phong tỏa tài khoản nhưng bà Hà rút ra là 30 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi.

Theo tài liệu, đằng sau các phi vụ lừa đảo của bà Hà có “bóng dáng” của ông Điền. Cụ thể, các giấy đề nghị mở tài khoản đồng sở hữu và yêu cầu phong tỏa tài khoản được ông Phạm Khắc Đại Điền ký nhưng không chuyển giao cho bộ phận kế toán yêu cầu phong tỏa tài khoản mà “ỉm” lại. Qua kiểm tra, thực tế tài khoản đồng sở hữu giữa bà Hà và các nạn nhân không được mở mà chỉ có thủ tục mở tài khoản tiền gửi thanh toán của Công ty Đại Bảo Việt do bà Hà làm chủ tài khoản, còn những người đồng sở hữu tài khoản với bà Hà trở thành... người được ủy quyền. Từ việc làm gian dối này, bà Hà đã rút hết tiền của các nạn nhân.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên