12/06/2011 06:07 GMT+7

Muôn sắc xe đạp phong trào

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Có thể nói như vậy bởi hòa mình trong phong trào chơi xe đạp nghiệp dư là những tay đua xuất thân từ doanh nhân, công nhân, nông dân...

9aVebzMz.jpgPhóng to
Anh Lê Tấn Lai về đích - Ảnh: T.P.

Năm nay, cuộc đua xe đạp “Về nông thôn” đã bước sang tuổi 16. Và đó cũng là số lần tay đua Lê Tấn Lai (đội Xây dựng Hiệp Lợi Châu Phú) có mặt. Trong đó, anh từng đoạt bốn danh hiệu Áo vàng chung cuộc và một Áo xanh chung cuộc.

Ngoài việc tạo sân chơi cho các tay đua trẻ và phong trào, Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang và Công ty Syngenta Việt Nam cũng tổ chức chuyển giao kỹ thuật cho nông dân tại các địa phương có đoàn đua đi qua.

Đặc biệt, ban tổ chức đã mời tiến sĩ Trần Viết Hoàn, nguyên giám đốc khu di tích nhà sàn tại Phủ chủ tịch, nói chuyện chuyên đề về “Sống và làm việc theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” cho hơn 1.000 đoàn viên thanh niên tại Cao Lãnh và Long Xuyên.

Năm 14 tuổi với chiếc xe cũ kỹ của gia đình, anh Lai bắt đầu đến với xe đạp. Anh kể: “Do không có tiền, tôi phải gắn bánh xe lôi vào chiếc xe cà tàng đó để đua cho bền dù đạp rất nặng”. Khó khăn là vậy nhưng Lai vẫn đeo đuổi niềm đam mê. Bao nhiêu tiền có được từ nghề may và bán quán cà phê đều được anh ki cóp để chơi xe đạp. Với anh, xe đạp không chỉ là môn thể thao mà còn là nơi anh có những người bạn tốt.

Đến với xe đạp, mọi người sẽ không có sự phân biệt giàu nghèo hay địa vị xã hội. Đồng đội của Lai, người là thợ sửa xe (Nguyễn Thanh Tâm), người là công nhân (Lê Thanh Tùng), còn Nguyễn Thanh Long là nông dân thứ thiệt. Anh Long cho biết: “Tôi chơi xe đạp đã được 7-8 năm. Vườn tược ở nhà vào mùa thu hoạch lắm lúc bề bộn nhưng nghe có giải đua là ngứa ngáy tay chân và phải đi đua mới được”.

Sự chênh lệch tuổi tác giữa các tay đua nghiệp dư khá lớn. Người trẻ nhất ở độ tuổi 15, trong khi tay đua lớn tuổi nhất là anh thợ hàn Phạm Thành của đội Bà Rịa - Vũng Tàu với 45 tuổi. Anh Thành nói: “Kinh tế còn chật vật nên tôi phải đạp xe cũ, rất nặng so với tay đua khác. Dù gần như không thể tranh chấp thứ hạng cao nhưng quan trọng là tôi tìm được niềm vui trong thi đấu, tập luyện. Bạn bè trong đội luôn biết quan tâm nhau, choàng gánh cho nhau lúc gặp khó khăn”.

Đồng đội của anh Thành là Trần Công Thịnh lại khá giả. Đam mê đua xe đạp từ nhỏ, Thịnh như “cá gặp nước” khi bác sĩ buộc anh phải luyện xe đạp để chữa bệnh về mạch máu hồi năm 2010. Được chơi môn thể thao mình yêu thích, sức khỏe của anh cải thiện đáng kể và từ đó anh trở thành tay đua nghiệp dư gắn với đường đua.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên