12/06/2007 06:05 GMT+7

Muôn mặt gia sư

VŨ THÀNH
VŨ THÀNH

AT - Gia sư là thầy dạy kèm tại nhà. Nhưng với SV và trung tâm gia sư thì đó là cái “cần câu cơm”. Chính vậy, cái công việc tưởng chừng như đơn giản, thế nhưng cũng có muôn vàn chuyện lạ, chuyện hay...

UKbW73x3.jpgPhóng to
AT - Gia sư là thầy dạy kèm tại nhà. Nhưng với SV và trung tâm gia sư thì đó là cái “cần câu cơm”. Chính vậy, cái công việc tưởng chừng như đơn giản, thế nhưng cũng có muôn vàn chuyện lạ, chuyện hay...

Thử thách đầu tiên: biết nói dối!

Nói đến gia sư thì SV luôn là lực lượng đông đảo nhất. Mấy ai tốt nghiệp sư phạm, đi dạy chính thức với mức lương cố định lại đi làm cái nghề “gõ đầu trẻ nghiệp dư”. Oái oăm thay các bậc phụ huynh lại thường tin tưởng, gửi con mình cho những “ông thầy”, “bà cô” có tấm bằng sư phạm, hoặc ít ra cũng phải là SV năm cuối. Tình trạng đó khiến không ít SV mạo danh là giáo viên, và SV các ngành khác “mặc sức” hóa thân thành SV Sư phạm. Đầu mối là các trung tâm gia sư. Ở đây họ dạy cho các SV nói dối một cách bài bản, và chính họ cũng tham gia... nghĩa là nói dối một cách có hệ thống.

Sau thủ tục nhận tiền “cò”, thầy H., chủ một Trung tâm gia sư Cư Xá Tự Do, thường gọi SV vào dặn dò cặn kẽ... Những người đi dạy với tư cách SV thì dù học trường gì thầy cũng bắt nói là SV sư phạm năm ba hoặc năm tư, còn cấp học và ngành học của người đi dạy thì tùy vào cấp học của người học mà nói cho phù hợp.

Với những SV dám nhận mình là giáo viên, sau câu “nhắc nhở” của thầy H.: “Em cứ suy nghĩ kỹ đi”, thầy sẽ chỉ dẫn tỉ mỉ hơn. Thầy đề ra từng tình huống cụ thể để SV ứng phó với phụ huynh. Và trong những trường hợp bất khả kháng thì bảo phụ huynh gọi điện trực tiếp với thầy. Thật ra có những phụ huynh dễ chịu thì không xét nét chuyện giáo viên hay SV dạy con mình. Còn những người khó tính thì ngay từ đầu đã kiểm tra kỹ. Nhiều lúc sự thật phơi bày, thế là sinh viên... mất dạy! Có khi mất luôn tiền “cò”.

”Mất dạy”: đương nhiên khổ!

Không phải khi nào cầm giấy giới thiệu của trung tâm đến gặp phụ huynh cũng được nhận lớp dạy. Lý do có khi vì phụ huynh chê gia sư quá trẻ không nhận. Đó là trường hợp của bạn T.T. Diên (Văn 3A sư phạm) chỉ vì có khuôn mặt “baby” mà nhiều lần bị phụ huynh từ chối. Vì vậy, “Tìm được chân dạy kèm không hề đơn giản” - Diên nói.

Có khi lịch dạy kèm ở trung tâm giới thiệu không đúng với yêu cầu của phụ huynh, người đi dạy xin sắp lại lịch nhưng không được phụ huynh chấp nhận, thế là... mất dạy! Nhưng tiền “cò” thì trót nộp rồi, việc đòi lại rất khó khăn hơn, thế nên nhiều trường hợp đành phải bỏ. Nhưng với A.Thi (Văn 3B ĐH Sư phạm) thì “Một đồng cũng là mồ hôi, nước mắt của cha mẹ nên mình cố gắng đi xin lại”.

Thi kể quá trình xin lại tiền “cò” đầy gian khổ của mình: vì trục trặc về lịch dạy mà Thi không thể dạy lớp, gọi về trung tâm thì “thầy” H. gằn giọng: “Tôi đã bảo với em rồi!” và... cúp máy. Thế là Thi trở lại ngay trung tâm yêu cầu giải quyết vì lỗi không phải do bạn. Nhưng “thầy” H. không muốn tiếp chuyện, bỏ đi làm việc khác. Thi kiên nhẫn ngồi chờ, cuối cùng “thầy” đành tiếp chuyện, hẹn 10 ngày sau quay lại.

Mặc dù ngày hôm sau bạn quay lại, song “thầy” H. cũng không giải quyết ngay mà bắt Thi viết bản tường trình. “Tiếc tiền (gần 200.000 đồng) nên mình làm theo mọi yêu sách của ổng... Cuối cùng, sau khi viết bản tường trình như một tội phạm, thầy trả đủ số tiền cho mình.”- Thi kể lại. Như vậy để lấy lại tiền của mình, cô bạn đáng thương đã phải năm lần đạp xe đến trung tâm của “thầy” H.

Đi dạy cũng khổ không kém!

Khi đã vượt qua được thử thách đầu tiên, việc nhận lớp và bám trụ được với lớp là điều không dễ đối với SV. Khó khăn thường gặp nhất là thái độ của phụ huynh đối với gia sư. Không phải ai cũng may mắn gặp được phụ huynh cởi mở, dễ tính. Nhiều người cứ kè kè bên con mình, giám sát nhất cử nhất động của gia sư làm họ mất tự nhiên, cảm thấy không được tôn trọng.

Bạn Thu Út (SV năm 4, Đại học Sư phạm TP.HCM) kể, lần ấy Út dạy một bé lớp ba với mức lương khá cao, nhưng suốt buổi dạy bà mẹ cứ ngó nghiêng quan sát làm Út rất khó chịu. Vả lại họ yêu cầu quá cao về điểm số của con họ. Họ chỉ lấy những điểm thấp của con ra để trách gia sư... trong khi những điểm tiến bộ của con thì họ không chú ý tới. “Vì vậy nên chỉ sau một tháng mình đã quyết định nghỉ dạy.” - Út nói.

Nhưng điều khổ nhất với các gia sư thường đến từ các học trò của mình. Học trò quá lười, quá chậm hiểu, ham chơi... dạy hoài không tiến bộ, gia sư nản và... tự xin nghỉ. Vì “Nhận đồng tiền của người ta mà con người ta không tiến bộ, mình thấy áy náy lắm!” - Nguyễn Thị Lệ (Văn 3A, ĐH Sư phạm) tâm sự. Còn đối với những học sinh quá hiếu động, lanh lợi lại hay đưa ra những câu hỏi hóc búa. Lệ kể việc dạy một bé lớp một, bé rất nghịch ngợm. Một lần bé phạm lỗi bị mình đánh đòn, thế là bé nói: “Đây là nhà cô hay nhà con mà cô dám đánh con?”... làm Lệ rất bối rối”.

Dạy học trò nhỏ khổ đã đành, học trò lớn lại có nỗi khổ riêng. Nhất là dạy môn văn, gia sư thường gặp rắc rối vì những thắc mắc của học sinh về sự không thống nhất giữa cô dạy trên lớp và cô dạy ở nhà. Khổ nỗi văn chương mỗi người cảm mỗi khác là lẽ thường tình. Cũng có một số học sinh xem gia sư như người có thể giải đáp mọi thắc mắc, kể cả những chuyện kiểu như “Thắc mắc biết hỏi ai”, làm gia sư rất khó xử. Một học sinh lớp bốn đã hỏi Lệ: “Cô ơi, con đi đường hay thấy ở công viên cảnh người lớn ngồi trên xe ôm nhau... vậy là sao hả cô?” Câu hỏi mà đến giờ Lệ vẫn chưa biết trả lời sao với học trò mình.

Có trường hợp trò thân thiết cô quá mức rồi không cho mẹ tắm mà bắt cô tắm. Thế là mỗi buổi cô phải đến sớm một chút để tắm cho trò, phụ huynh đành phải trả thêm tiền tắm cho gia sư.

Nhiều khi, cũng vì phụ huynh quá lo làm ăn mà giao tất cả mọi việc cho gia sư. Vì vậy ngoài nhiệm vụ giảng bài, gia sư còn phải đóng vai trò của bảo mẫu, kể cả việc giữ nhà. Bạn Tuyết Mai (Trường ĐH KHXH & NV TP. HCM) là một trường hợp như thế. Mai thường phải đến sớm để đốc thúc học trò ăn cơm, tắm rửa... còn phụ huynh chỉ khi nào trả lương mới giáp mặt gia sư. Gặp những trường hợp đó, gia sư vừa mệt mỏi và bất mãn vì mang trách nhiệm quá nặng.

Tuy nhiên, việc dạy kèm đôi khi cũng có những niềm vui nho nhỏ. Thanh Thúy (Văn 3B ĐH Sư Phạm) bộc bạch: “Hiện nay mình dạy ba lớp, tuy vất vả nhưng rất thoải mái. Tất cả các học sinh xem mình như người chị, người bạn thân thiết. Phụ huynh thì xem mình như con cháu trong nhà, đối đãi rất tốt”. Nhưng những trường hợp như thế không phải là nhiều.

Và phần biệt”đẳng cấp”!

Hiện nay xu hướng chung của các bậc phụ huynh là mong con em mình học toán, lý, hóa... thuộc ban tự nhiên. Trong khi cả ban xã hội thì duy chỉ có môn tiếng Anh là được “trọng dụng” tương đương. Bởi vậy, sinh viên ban xã hội thường phải “cày bừa” vất vả với nghề gia sư thì thu nhập mới “vừa đủ xài”.

Anh Thi, Thanh Thúy... là những SV viên phải “cày bừa” cực khổ suốt bảy buổi/tuần/ba lớp... thì mới kiếm nổi tám trăm đến một triệu một tháng! Thi và Thúy bảo cả tuần rảnh mỗi buổi sáng và buổi trưa ngày chủ nhật, các ngày còn lại hầu như rảnh lúc nào cày lúc đó, lắm khi thời gian cày bừa còn chiếm hết cả thời gian lên lớp nếu lịch học xếp sau bị trùng giờ lịch dạy thêm.

Vì các lớp mà Thi, Thúy có thể đảm nhiệm là những học sinh tiểu học, yêu cầu kiến thức chuyên ngành không cao mà chỉ cần dạy tổng quát các môn, nói chung là từ A đến Z. Bởi vậy, dân học sư phạm văn như các bạn có thể đảm nhiệm nhiều lớp tiểu học một lúc nếu siêng năng và chịu khó.

Thu nhập cao đương nhiên thuộc về SV khoa toán và khoa ngoại ngữ tiếng Anh. Trường hợp như cậu bạn cùng quê tôi (hiện đang học năm hai, khoa toán tin, ĐH Sư phạm TP.HCM) là một minh chứng. Cậu dạy ba lớp với lịch dạy rất thưa. Có lớp một tuần chỉ dạy một buổi nhưng cuối tháng vẫn được hơn 200.000 đồng, vị chi 50.000 đồng/một buổi hai tiếng đồng hồ.

Bởi lẽ, học viên của cậu là một cô giáo cấp hai đang học tại chức, muốn nắm rõ hơn kiến thức nên chịu thuê cậu với giá cao. Bên cạnh đó, cậu chỉ cần dạy thêm hai lớp khác, mỗi lớp dạy chỉ hai đến ba buổi một tuần nhưng thu nhập mỗi tháng tổng cộng gần hai triệu đồng. Từ ngày đi dạy thêm cậu hầu như tự lo được các khoản chi phí học tập cho mình.

Đương nhiên để có được mối dạy “ngon ăn” như vậy, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo được chất lượng của các buổi học bằng vốn kiến thức vững vàng.

8Q4AwDGT.jpgPhóng to
Áo Trắng số 2 (ra ngày 1-06-2007) hiện đã có mặt tại các sạp báo. Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

AT

VŨ THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên