31/01/2008 20:07 GMT+7

Muốn học ngành khoa học vật liệu?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Điều kiện dự thi vào Trường ĐH Y dược Cần Thơ? Trường ĐH Lao động xã hội có đào tạo tại TP.HCM? Muốn làm việc trong ngân hàng, thi trường nào? Điểm chuẩn một số trường có ngành kinh tế?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008.

2WXDCPSF.jpgPhóng to
Thí sinh lchuẩn bị àm bài trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2007 - Ảnh: Xuân Mai
TTO - Điều kiện dự thi vào Trường ĐH Y dược Cần Thơ? Trường ĐH Lao động xã hội có đào tạo tại TP.HCM? Muốn làm việc trong ngân hàng, thi trường nào? Điểm chuẩn một số trường có ngành kinh tế?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008.

Điểm chuẩn và điểm NV2, 3 năm 2007Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Hộp thư tư vấn tuyển sinh

* Ngành công nghệ sinh học và khoa học vật liệu của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đào tạo những gì? Sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở đâu? Điểm chuẩn hằng năm là bao nhiêu? (duykhanh1701@...)

- Ngành công nghệ sinh học trang bị những kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực: công nghệ di truyền và các ứng dụng của nó, chẩn đoán phân tử dùng trong y học và pháp y, cải thiện các giống cây trồng và vật nuội bằng chuyển gen, công nghệ enzym, chế biến thức phẩm, xử lý nước thải, sản xuất vacnine, nuôi cấy tế bào động vật, tạo giống mới... Ngành này có năm chuyên ngành: sinh học y dược, công nghệ sinh học nông nghiệp, công nghệ sinh học môi trường, công nghệ sinh học công nghiệp, sinh - tin học.

Sinh viên ra trường có thể công tác tại các viện kiểm nghiệm, viện nghiên cứu, các cơ quan y tế, bệnh viện, xí nghiệp dược, các công ty chế biến thực phẩm, nông lâm nghiệp, thủy sản, bảo vệ môi sinh...

Điểm chuẩn năm 2007 khối A: 18, khối B: 24; năm 2006 khối A: 22, khối B: 22,5; năm 2005: khối A: 20, khối B: 24.

Ngành khoa học vật liệu trang bị cho sinh viên các kiến thức và khả năng thực nghiệm về các phương pháp chế tạo vật liệu và màng mỏng; các phương pháp đo đạc và nghiên cứu vật liệu màng mỏng; các tính chất của các loại vật liệu khác nhau (polymer, ceramic...) và những ứng dụng chính của chúng. Ngành này có hai chuyên ngành: vật liệu màng mỏng và vật liệu polymer.

Sinh viên ra trường có thể phục vụ trong các cơ sở nghiên cứu, sản xuất, các công ty dịch vụ liên quan đến chế tạo, nghiên cứu tính chất và ứng dụng các loại vật liệu khác nhau hoặc làm công tác nghiên cứu, giảng dạy ở các trường, viện.

Điểm chuẩn năm 2007 khối A: 18; năm 2006 và 2005: khối A: 16.

* Em hiện đang sinh sống ở TP.HCM. Em có dự định sẽ thi vào Trường ĐH Y dược Cần Thơ. Nếu em thi như vậy thì cần những thủ tục gì? Em có gặp những bất lợi nào so với các bạn ở Cần Thơ không? Và em có phải đến Cần Thơ thi không? (Thanh Tâm, aslan_narnia123456@...)

- Trường ĐH Y dược Cần Thơ chỉ tuyển thí sinh 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Bạn có hộ khẩu tại TP.HCM thì không thể dự thi được. Trong trường hợp trường tuyển sinh cả nước, bạn phải đến Cần Thơ dự thi.

* Em muốn thi vào Trường ĐH Lao động xã hội khối A ngành bảo hiểm nhưng không biết trường này có cơ sở nào ở TP.HCM không? (phalangphaxom60@...)

- Cơ sở 2 tại TP.HCM của Trường ĐH Lao động xã hội đào tạo trình độ ĐH ngành quản trị nhân lực, mã ngành 401, khối A, C, D1. Ở hệ CĐ có các ngành quản trị nhân lực (mã ngành C69, khối A-C-D1); kế toán (C70, A-D1); công tác xã hội (C72, C-D1). Cơ sở 2 tại TP.HCM chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu từ Thừa Thiên - Huế trở vào.

Như vậy, muốn học ngành bảo hiểm (mã ngành 501, khối A-C-D1), bạn chỉ có thể học tại cơ sở phía Bắc của trường tại Hà Nội. Tuy nhiên, cơ sở phía Bắc chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu từ Quảng Bình trở ra.

* Tôi đang học 12, muốn làm việc các ngành trong ngân hàng thi tôi nên thi vào trường nào? (truyen-huynhcong@...)

- Muốn làm việc trong ngành ngân hàng, bạn nên thi vào các ngành tài chính - ngân hàng, kế toán - kiểm toán, hệ thống thông tin kinh tế... của các trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM, Khoa Kinh tế ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH bán công Marketing, ĐH Cần Thơ, Học viện Ngân hàng, ĐH Kinh tế quốc dân...

* Em hiện ở thị xã Bà Rịa, em muốn thi lại ĐH thì phải nộp hồ sơ ở đâu? Em có thể nộp tại trường cũ mà em đã từng học không? Nếu nộp ở ngoài thì có an toàn không? Vì ở xa nên em không thể nộp trực tiếp trường em định dự thi được. Em có cần mang hồ sơ đến chứng nhận ở phường không? (tieu_luu_manh_8x@...)

- Theo qui định, học sinh đang học lớp 12 THPT, bổ túc THPT tại trường nào thì nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký dự thi (ĐKDT) tại trường đó, không nộp tại các điểm thu nhận hồ sơ của sở GD-ĐT. Học sinh sẽ nộp hồ sơ từ ngày 10-3 đến 10-4-2008.

Thí sinh tự do, thí sinh vãng lai nộp hồ sơ ĐKDT tại các điểm thu nhận hồ sơ của sở GD-ĐT, từ ngày 10-3 đến 10-4-2008. Sau thời hạn này, từ ngày 11-4 đến 17-4-2008, thí sinh chưa nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT thì nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi.

Bạn lưu ý, trên hồ sơ ĐKDT của bạn phải có xác nhận đóng dấu giáp lai của chính quyền địa phương (nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú).

* Cháu của tôi đã trúng tuyển ĐH năm 2005 nhưng học được một tháng cháu tự ý bỏ học. Nếu bây giờ cháu tôi thi lại ĐH vào chính trường đó thì có được học bình thường không? (saoconco_don@...)

- Nếu trúng tuyển trong kỳ thi năm nay, thí sinh vẫn nhập học bình thường, không trường nào gây khó khăn đối với thí sinh trúng tuyển.

* Năm nay em học hết 12 và tính thi vào ngành kinh tế. Cho em biết điểm chuẩn ngành kinh tế của một số trường sau: ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ngành tài chính - ngân hàng ĐH Ngân hàng TP.HCM. (Hồng Nhung. Bình Phước, hr@...)

- Điểm chuẩn chung của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM năm 2007 là 21,5. Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) không tuyển ngành liên quan đến kinh tế.

Điểm chuẩn Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM ngành kế toán: 20, tài chính - ngân hàng: 21, quản trị kinh doanh: 18,5.

Ngành kinh tế vận tại biển của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM là 17 và ngành kinh tế xây dựng là 18. Ngành tài chính - ngân hàng của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM là 22,5.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008, thắc mắc các ngành học, qui chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên