15/05/2013 16:06 GMT+7

Muốn đi Nhật làm việc nghề bếp, nông nghiệp?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - * Em 21 tuổi, tốt nghiệp cấp III, có chứng chỉ nghề bếp 6 tháng và đã làm bếp được 2 năm. Em có thể đi lao động Nhật theo ngành bếp không (em cũng có một ít vốn liếng tiếng Nhật)? (hoanghaoqn@)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Theo chúng tôi được biết, hiện ở Nhật ít có đơn tuyển nghề đầu bếp và điều kiện tuyển dụng thường đòi hỏi kinh nghiệm nhiều năm (thường khoảng 10 năm).

Người lao động làm việc theo ngành nghề này thì visa lao động không phải theo dạng thực tập kỹ năng mà theo dạng hợp đồng cá nhân, có nghĩa là nếu có nhu cầu tuyển dụng từ phía Nhật Bản thì người lao động có thể trực tiếp tham gia ứng tuyển. Hồ sơ và thủ tục cần chuẩn bị để làm việc theo dạng này bạn có thể liên hệ sở LĐ-TB&XH tại địa phương để được tư vấn cụ thể.

* Em 25 tuổi, tốt nghiệp ĐH Nông lâm và đã hoàn thành một khóa tu nghiệp thực tập nông nghiệp ở Israel, có chứng chỉ. Em muốn sang Nhật lao động thì có cơ hội không? (dothanhdat6688@)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Theo nguyên tắc, bạn có thể tham gia chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản. Khi đăng ký chương trình này, bạn phải cung cấp cho công ty phái cử đầy đủ thông tin về quá trình bạn làm việc trước đây (công ty phái cử, nội dung công việc, thời gian xuất cảnh, thời gian về nước…).

Bạn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời với nhu cầu tuyển thực tập sinh làm việc ngành này ở Nhật tăng trong thời gian gần đây, bạn có nhiều khả năng được các công ty Nhật Bản tiếp nhận, với điều kiện bạn phải xác lập được mục tiêu, kế hoạch, lộ trình cho tương lai rõ ràng, hiệu quả.

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục để đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN... bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn việc làm Nhật Bản theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên