21/11/2005 11:30 GMT+7

Muốn có con sau khi thắt ống dẫn tinh

T.L thực hiện
T.L thực hiện

TTO - Chồng tôi đã thắt ống dẫn tinh. Nay chúng tôi muốn có con lại, vậy có thực hiện được không, ở đâu và chi phí là bao nhiêu? (Phạm T. Hồng)

dWNT6PGS.jpgPhóng to
TTO - Chồng tôi đã thắt ống dẫn tinh. Nay chúng tôi muốn có con lại, vậy có thực hiện được không, ở đâu và chi phí là bao nhiêu? (Phạm T. Hồng)

- BS Đào Xuân Dũng (Chuyên khoa II, Sản phụ khoa): Phẫu thuật phục hồi ống dẫn tinh đã bị thắt và cắt là loại phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi thầy thuốc có kinh nghiệm; tỷ lệ thành công cũng không cao. Nếu có nhu cầu phục hồi ống dẫn tinh, cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiết niệu các bệnh viện tỉnh hay trung ương.

Chi phí hết bao nhiêu, tuỳ bệnh viện nhưng cứ nên chuẩn bị khoảng 3 triệu (dựa trên chi phí mổ lấy thai cũng chỉ mất khoảng 2 triệu với người không có bảo hiểm).

-----------------------

Vệ sinh vùng kín

* Em không biết vệ sinh vùng kín thế nào cho đúng, mỗi ngày đi tắm một lần và sau mỗi lần quan hệ thì em đi rửa và khi rửa, em hay thụt rửa để sạch sẽ, không có mùi hôi. Xin cho hỏi như vậy có đúng không? ( ngo..@yahoo.com.cn )

- BS Đào Xuân Dũng: Cần thực hành vệ sinh vùng cơ quan sinh dục hàng ngày, khi hành kinh và sau quan hệ tình dục.

Vệ sinh sơ sài hay kỹ quá đều không tốt: vì vùng cơ quan sinh dục là vùng đặc biệt nhạy cảm. Giữ sạch sẽ nhưng đừng quá kỹ lưỡng, cần biết rằng âm đạo là môi trường có khả năng tự bảo vệ chống lại nhiễm khuẩn nhờ hệ vi sinh vật lành tính hiện diện ở đây; trên cơ thể chỉ có 2 cơ quan có khả năng tự làm sạch là mắt và âm đạo. Nếu vì sợ có mùi hôi hay sợ nhiễm khuẩn mà rửa quá nhiều lần mỗi ngày lại có có thể phá vỡ sự cân bằng của môi trường âm đạo. Vậy không nên rửa quá 2 lần mỗi ngày, nhất là không được thụt rửa âm đạo (trừ phi có chỉ định của thầy thuốc).

Tốt nhất là dùng loại xà bông hay nước tắm dành riêng cho khu vực cơ quan sinh dục hoặc có độ toan nhẹ (cho trẻ em) và chỉ dùng ngoài. Mỗi người có sự nhạy cảm khác nhau, nếu bị ngứa thì nên thay loại khác.

Khi hành kinh, cần năng thay băng vệ sinh, không nên để lâu, quá 6 giờ có nguy cơ gây ra hội chứng choáng nhiễm độc vì môi trường máu kinh rất dễ phát triển loại vi khuẩn tụ cầu có độc tính cao. Trước khi đi ngủ nên thay băng vệ sinh mới.

Nên dùng đồ lót bằng vải, không nên mặc quần chật.

Không xịt thuốc khử mùi vào khu vực cơ quan sinh dục vì có nguy cơ gây ngứa, bỏng rát hay dị ứng. Nóng và bị xây xát dễ làm phát triển nấm âm đạo.

Cần luôn giữ khô ráo vùng cơ quan sinh dục. Sau khi tắm, cần lau khô trước khi mặc đồ lót. Khi tắm ở bể bơi hay ngoài bãi biển, không nên mang đồ tắm quá lâu.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

T.L thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên