12/09/2008 00:04 GMT+7

Mụn trứng cá chi chít!

LAN ANH
LAN ANH

TT - Bác sĩ Mai Thị Thắm, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, tiếp một bệnh nhân 17 tuổi ở huyện Yên Thế, Bắc Giang. Gương mặt cô gái đỏ ửng, có dấu hiệu sưng phù với chi chít nốt trứng cá trên mặt và cổ.

QlJbh31j.jpgPhóng to

Một bệnh nhân nổi mụn trứng cá do dùng corticoid - Ảnh: L.Anh

TT - Bác sĩ Mai Thị Thắm, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, tiếp một bệnh nhân 17 tuổi ở huyện Yên Thế, Bắc Giang. Gương mặt cô gái đỏ ửng, có dấu hiệu sưng phù với chi chít nốt trứng cá trên mặt và cổ.

Cô gái cho biết bắt đầu bị trứng cá năm 14 tuổi, nhưng từ ba tháng nay bệnh trở nên cực kỳ trầm trọng. Các bác sĩ ở địa phương đã cho nhiều loại thuốc uống, bôi, trứng cá không những không hết mà ngày càng mọc dày khiến cô mất hết tự tin khi đi học, đi chơi.

Theo bác sĩ Mai Thị Thắm, mụn trứng cá là một trong những lý do khiến bệnh nhân tìm đến bệnh viện da liễu nhiều nhất, đặc biệt là ở nhóm tuổi dậy thì. Bác sĩ Nguyễn Minh Quang, trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Da liễu Hà Nội, nói trứng cá là một dạng viêm nang lông, từ trẻ sơ sinh tới người già đều có thể có trứng cá. Mụn có thể xuất hiện ở mặt, ngực, cổ, không như suy nghĩ thông thường của mọi người: trứng cá chỉ xuất hiện nhiều ở thanh thiếu niên lứa tuổi mới lớn và chỉ có ở mặt.

Do corticoid

Tại phòng khám của bác sĩ Quang trong Bệnh viện Da liễu Hà Nội, ông Nguyễn Lê Hồng (40 tuổi, ở phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) bần thần với phần ngực chi chít mụn, sưng nề, chảy nước khiến ông ngứa ngáy khó chịu cả tháng nay. Theo ông Hồng, nguồn gốc của đám mụn trứng cá này là do khăn bông ông sử dụng khi lau mồ hôi sau khi đánh bóng bàn không được sạch. Từ vài mụn lấm tấm ban đầu, khoảng ba tháng nay phần ngực ông Hồng trông như một chiếc bánh đa vừng, mụn ngày càng dày đặc. Có chút ít kiến thức về dược, ông Hồng đã bôi hết thuốc này tới thuốc khác, đến ngày gặp bác sĩ Quang tổng cộng ông đã dùng tới năm loại thuốc, cả kem bôi, kháng sinh uống...!

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Quang, ông Hồng mắc chứng bệnh trứng cá do corticoid, tức do tác dụng phụ của chính các thuốc ông đã sử dụng!

Bác sĩ Mai Thị Thắm nói bệnh nhân 17 tuổi kể trên gặp các biến chứng do điều trị trứng cá sai lầm. Bác sĩ Thắm khẳng định: “Các bác sĩ điều trị trước chúng tôi đã cho rằng bệnh nhân bị viêm da dị ứng và cho sử dụng corticoid đường uống. Bệnh nhân đã sử dụng thuốc này hai tháng liên tục khiến trứng cá mọc dày, mặt bị giữ nước tròn xoe và sưng nề.” Bác sĩ Thắm đã gặp rất nhiều bệnh nhân gặp các sai lầm trong điều trị như vậy, kể cả các thuốc trộn gia công bôi nhằm làm đẹp da cũng chứa rất nhiều corticoid, trứng cá không đỡ mà bệnh nhân còn có thể bị giãn mạch.

Đến chuyên khoa

Theo bác sĩ Thắm, mỗi ngày bà đều đón ít nhất hai bệnh nhân bị trứng cá, phần lớn ở nhóm tuổi 13-30. Điều nguy hiểm là rất nhiều kem bôi, thuốc mỡ trên thị trường có hướng dẫn sử dụng trị trứng cá có chứa corticoid. “Lúc đầu có thể đỡ mụn, nhưng về lâu dài mụn có thể mọc ra nhiều hơn và rất khó chữa. Bệnh nhân còn có thể bị giãn mạch, mặt lúc nào cũng đỏ và sưng to”- bác sĩ Quang nói.

Bác sĩ Mai Thị Thắm nói nguồn gốc trứng cá là do vấn đề nội tiết. Việc điều trị đến mức hoàn hảo, không còn trứng cá khá khó khăn, nhưng tình trạng khá hơn, đỡ mụn thì các bác sĩ chuyên khoa da liễu rất có kinh nghiệm. Chính vì thế, các bạn trẻ chẳng may thấy những “mầm tình” nổi lên đầy mặt không nên nghe các quảng cáo thuốc bôi, thuốc trộn tự chữa bệnh, mà nên đến các bệnh viện chuyên khoa để điều trị.

Theo bác sĩ Thắm, với các trường hợp nặng như bệnh nhân 17 tuổi kể trên, trước hết các bác sĩ sẽ làm dịu da, cho bệnh nhân sử dụng các thuốc chống viêm, chống bội nhiễm, khi tình trạng giãn mạch đã giảm, mặt đỡ đỏ, bệnh nhân sẽ được sử dụng các thuốc khác nhau để điều trị, nhưng một yêu cầu quan trọng là phải kiên trì vì quá trình điều trị sẽ kéo dài.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quang hướng dẫn bệnh nhân ở lứa tuổi dậy thì muốn tránh trứng cá cần giữ da mặt sạch bằng các loại sữa rửa mặt, giảm tần suất sử dụng các thực phẩm nhiều đường ngọt, sôcôla. Bác sĩ Quang nói việc tự chữa trứng cá ngoài khả năng mụn mọc dày lên, sưng phù, giữ nước, còn có thể bị sẹo lõm rất khó chữa, nhất là ở những bệnh nhân có mụn bọc.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên