10/09/2010 09:47 GMT+7

Mục sư Mỹ hoãn ý định đốt kinh Koran ngày 11-9

TTXVN
TTXVN

TTO - Ông Terry Jones, mục sư đứng đầu một nhà thờ Tin lành ở Mỹ, hôm nay 10-9 cho hay sẽ không tổ chức đốt kinh Koran của người Hồi giáo vào ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11-9-2001.

biSNE1q8.jpgPhóng to
Ông Jones (phải) đứng cạnh ông Musri và tuyên bố chưa tổ chức đốt kinh Koran - Ảnh: AP

Khi ông Jones đưa ra ý định đốt kinh Koran hôm 4-9, cả nước Mỹ và thế giới đều sửng sốt và phản đối, cho rằng điều đó sẽ kích động bạo lực đối với người Hồi giáo, gây nguy hiểm cho nước Mỹ.

Nhưng vấn đề của ông Jones chính là mâu thuẫn với giới Hồi giáo ở việc xây dựng nhà thờ. Ông muốn một lãnh đạo Hồi giáo di dời trung tâm cầu nguyện của họ khỏi khu vực từng xảy ra vụ khủng bố 11-9 ở New York.

Đứng cạnh ông Imam Muhammad Musri, thủ lĩnh giáo hội Hồi giáo ở Florida, ông Jones cho biết sẽ từ bỏ ý định đốt kinh Koran bởi ông Musri hứa dời nhà thờ Hồi giáo đi xa khỏi khu vực trên.

Nhưng chỉ vài tiếng sau, khi ông Musri và lãnh đạo của nhà thờ Hồi giáo New York cho hay chưa có thỏa thuận về việc di dời địa điểm xây dựng, ông Jones lập tức nói: “Ông Musri rõ ràng là nói dối tôi”.

Hôm nay 10-9, ông Musri cho biết chưa có thỏa thuận di dời nhà thờ, mà chỉ là thỏa thuận giữa ông và mục sư Jones về việc đi đến New York và gặp gỡ các thủ lĩnh Hồi giáo để bàn về việc này vào ngày mai 11-9. Còn tại New York, lãnh tụ Hồi giáo Feisal Abdul Rauf, bày tỏ rằng ông vui mừng khi nghe tin ông Jones không đốt kinh Koran nhưng cho biết chưa hề nói chuyện với vị mục sư hay ông Musri.

Phát biểu trên chương trình "Chào buổi sáng" của kênh truyền hình ABC, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng hành động đốt kinh Koran đang "đi ngược lại những giá trị Mỹ". Ông cảnh báo kế hoạch đốt kinh Koran có thể bị mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda sử dụng như một công cụ nhằm chiêu mộ các phần tử khủng bố, tiến hành các vụ đánh bom tự sát, đồng thời kêu gọi vị mục sư này cân nhắc lại ý định trên.

“Với những gì mà chúng tôi được biết, chúng tôi buộc phải suy nghĩ lại về quyết định của mình”, ông Jones phát biểu. “Vì vậy, cho đến lúc này, chúng tôi không có ý định hủy việc đốt kinh mà chỉ trì hoãn sự kiện đó”.

Vị mục sư cũng mong đợi Musri giữ lời hứa và lãnh đạo Hồi giáo ở New York ủng hộ việc này. “Nếu nhà thờ Hồi giáo được di dời đi, đó sẽ là tín hiệu Chúa dừng việc đốt kinh Koran”, ông nói. “Bây giờ chúng tôi phản đối bất kỳ ai hay nhóm nào đốt kinh, cũng không kêu gọi ai làm việc đó. Chưa phải lúc phải làm việc đó”.

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân nước này khi ra nước ngoài cần cảnh giác mọi cuộc biểu tình chống Mỹ nhằm đáp trả kế hoạch đốt kinh Koran nhân tưởng niệm các vụ tấn công khủng bố tại Mỹ ngày 11-9-2001.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã gọi điện cho mục sư cảnh báo kế hoạch đốt kinh Koran của ông đang đe dọa tính mạng của binh lính Mỹ, đặc biệt những người đang đồn trú tại Iraq và Afganistan.

Trong những ngày qua, lo ngại về sự an toàn của mục sư Jones, cảnh sát và các quan chức liên bang đã tăng cường giám sát Trung tâm Dove World Outreach. Báo chí Mỹ cho biết nhân viên Cục điều tra liên bang (FBI) đã gặp mục sư Jones. Cảnh sát địa phương còn kiểm tra căn cước và ghi lại biển số xe của bất cứ ai ra vào khu vực nhà thờ này

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên