20/03/2007 05:55 GMT+7

Mức bồi thường thiệt hại do danh dự, uy tín bị xâm phạm?

(N.T.B.T. - Q.7, TP.HCM)
(N.T.B.T. - Q.7, TP.HCM)

TT - Một đồng nghiệp đã có những lời lẽ và hành động xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự và uy tín của tôi. Tôi đã yêu cầu xin lỗi nhưng cô ta còn thách thức và tiếp tục bôi nhọ tôi. Nay tôi muốn kiện ra tòa để yêu cầu xin lỗi và bồi thường thiệt hại. Xin hỏi mức yêu cầu bồi thường bao nhiêu là phù hợp?

- Theo qui định tại điều 37 và điều 611 Bộ luật dân sự thì danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Người xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác phải bồi thường thiệt hại cho người bị xâm hại những khoản sau: (1) chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; (2) thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút (những vấn đề này bạn phải có những chứng cứ để chứng minh).

Ngoài ra, người gây thiệt hại còn phải bồi thường cho người bị thiệt hại một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị thiệt hại đã gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước qui định (hiện nay mức lương tối thiểu là 450.000 đồng/tháng).

Như vậy, dựa vào những qui định trên, bạn có thể áp dụng vào trường hợp của mình để đề nghị mức bồi thường cho phù hợp.

(N.T.B.T. - Q.7, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên