14/05/2011 04:18 GMT+7

Mùa vui cho khán giả nhí

H.OANH - L.ĐOAN
H.OANH - L.ĐOAN

TT - Bắt đầu vào hè, sân khấu TP.HCM năm nay đã rục rịch chuẩn bị những vở diễn mới để ra mắt khán giả nhí.

csgQXiBp.jpgPhóng toCảnh trong vở Tiểu anh hùng Nam quốc - Ảnh: Hoàng Dũng

Mùa kịch thiếu nhi năm nay, Đoàn xiếc TP.HCM kết hợp với Đoàn nghệ thuật múa rối TP.HCM dựng vở kịch xiếc Cuộc phiêu lưu của Gulivo (kịch bản và đạo diễn: Hồ Vân), sẽ ra mắt ngày 28-5 tại rạp xiếc công viên 23-9. Nội dung vở kể về cuộc phiêu lưu thú vị của Gulivo đến những miền đất khác nhau, từ vương quốc tí hon, vương quốc khổng lồ, vương quốc ngựa đến đảo bay. Vở sẽ có trên 40 diễn viên tham gia với các tiết mục xiếc: đu dây, nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, kỹ thuật rối que, rối người.

Luôn tiên phong trong lĩnh vực này là sân khấu Idecaf với chương trình Ngày xửa ngày xưa 22 - vở kịch An Ly và thần băng giá (tác giả Quang Thảo, đạo diễn Ðình Toàn) sẽ ra mắt ngày 27-5 tại Nhà hát Bến Thành (Q.1).

Câu chuyện lần này được đưa về tận vùng núi non Tây Tạng xa xôi với hai anh em Kha An và Kha Ly sống yên bình trong vòng tay của một bà góa hiền lành, nhưng do tính tình bốc đồng, thiếu khiêm tốn nên đã gây ra không ít tai họa và chuyện dở khóc dở cười. NSƯT Thành Lộc sẽ vào vai Bà chúa tuyết... nhí nhố, trong khi đó nghệ sĩ Hữu Châu lại vào vai ông thần Ru ngủ... quậy hết cỡ nên chẳng ai ngủ được.

Vở còn có sự tham gia của các nghệ sĩ quen thuộc của sân khấu Idecaf: Hoàng Trinh, Mỹ Duyên, Lê Khánh, Ðức Thịnh, Ðình Toàn, Ðại Nghĩa, Thanh Vân...

Sân khấu Hoàng Thái Thanh (Q.3) sẽ cho ra mắt vở kịch Chú kiến lạc loàiđược cảm tác theo bộ phim hoạt hình Chú kiến thông minh. Không như vở Nữ hoàng ngang ngược năm ngoái dành cho đối tượng khán giả tuổi teen, Chú kiến lạc loài sẽ hướng đến các bạn nhỏ ở độ tuổi tiểu học. Ðó là câu chuyện về cuộc sống và sinh hoạt trong một tổ kiến cần mẫn.

Một ngày, anh chàng Kiến Lúa nghĩ ra những sáng kiến mới trong việc tha mồi nhưng gặp phải sự phản đối của Kiến Tướng nên đã bị đuổi ra khỏi tổ. Từ đó, Kiến Lúa bắt đầu chuyến phiêu lưu thú vị, kết bạn với Cánh Cam và phát hiện nhiều bí mật về cha mình. Vở diễn lần này được sân khấu Hoàng Thái Thanh tin tưởng giao cho cặp đôi đạo diễn trẻ Thế Sơn - Lương Duyên dàn dựng, dự kiến công diễn từ ngày 29-5.

Từ ngày 20-5, vở cải lương thiếu nhi Tiểu anh hùng Nam quốc(kịch bản và đạo diễn: Bạch Long) sẽ được biểu diễn định kỳ vào mỗi tối thứ sáu hằng tuần tại rạp Kim Châu (Q.5). Ðây được xem là vở diễn khai trương các hoạt động sân khấu cải lương tại rạp này của bà bầu Linh Huyền. Tiểu anh hùng Nam quốc dài 1 giờ 30 phút, được dựng với hình thức cải lương tuồng cổ. Vở ca ngợi thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản, có sự tham gia của nghệ sĩ Linh Huyền, Chấn Cường và các diễn viên trẻ do Công ty Mekong Artists đào tạo trong hơn một năm qua.

Tuy không rầm rộ như những năm trước nhưng sân khấu Hồng Vân cũng sẽ tham gia mùa kịch thiếu nhi năm nay với loạt chương trình Úm ba la xì... cườido nghệ sĩ Minh Nhí dàn dựng tại sân khấu Super Bowl (Q.Tân Bình), tập hợp những tiểu phẩm vui nhộn, ý nghĩa dành cho khán giả nhỏ tuổi. Bên cạnh sự góp mặt của những diễn viên quen thuộc, chương trình sẽ là dịp chào sân của lứa diễn viên đầu tiên thuộc trung tâm đào tạo sân khấu Hồng Vân.

Trong khi đó, Nhà hát Quân Ðội sẽ diễn vở kịch xiếc Bầy quỷ và viên ngọc thần, rạp Thủ Ðô và một số nhà văn hóa thiếu nhi ngoại thành sẽ diễn vở rối đen Vì sao thuồng luồng hóa rồng, kịch rối Bắt gấu, Quả táo... do đạo diễn Hoàng Duẩn dàn dựng. Ngoài ra dịp này Trung tâm múa rối Baby thuộc Nhà Thiếu nhi TP.HCM ra mắt chương trình đặc biệt mang tên Câu chuyện thiên nga, kể về quá trình một bé vịt con xấu xí trở thành một cô thiên nga xinh đẹp. Sân khấu Thiên Thần của Ðầm Sen sẽ luân phiên biểu diễn các vở Công chúa chích chòe, Dế mèn phiêu lưu ký phiên bản mới...

4gKBWzGU.jpgPhóng toQuạ và công trên sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ - Ảnh: H.Điệp

Có lẽ là chương trình đầu tiên, và cũng có thể do uy tín của Nhà hát Tuổi Trẻ với những chương trình hài kịch dành cho cả thiếu nhi và người lớn mà khán giả nhí (chiếm 2/3) đến chật kín nhà hát từ 19g15, mặc dù 20g chương trình mới bắt đầu. Không khí ồn ào, hào hứng và đầy hồ hởi. Chuyện của dê và sói là chương trình ca nhạc tạp kỹ có nội dung là các mẩu chuyện liên quan đến các con vật: dê, sói, kiến, chuột, mèo, quạ, công... Trong đó nhân vật được nhấn mạnh nhiều nhất là các chú dê dễ thương, đoàn kết nhưng đôi lúc cũng nóng nảy, thiếu nhường nhịn.

Vì sao mèo rửa mặt, Quạ và công, Ngôi nhà hạnh phúc, Chú thỏ thông minh, Dê đen - dê trắng qua cầu, Kiến chấp hành giao thông, Thiên thần tình yêu... từng được kể trong các cuốn sách thiếu nhi nhưng khi đưa lên sân khấu (với hình thức diễn kịch và ca hát) trở nên hấp dẫn, vui vẻ và nhiều màu sắc hơn; đồng thời tính giáo dục trong từng câu chuyện được thể hiện rõ ràng hơn. Lòng thương yêu, sự mưu trí, dũng cảm, gan dạ hay sự kiên nhẫn của mỗi nhân vật đã được các diễn viên thể hiện một cách dễ thương, gần gũi, vui nhộn và đầy tiếng cười.

Sau buổi diễn, nhiều khán giả nhí đã lên sân khấu để hát cùng các nghệ sĩ. Và đây là phần hấp dẫn nhất đối với các em theo lời bộc bạch của một cô bé 6 tuổi: "Cháu thích được đến tận rạp để xem trực tiếp các cô chú biểu diễn và thích nhất là phần giao lưu, chụp ảnh với nghệ sĩ ở cuối chương trình".

Các địa điểm như Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Nhà hát Lớn, Cung Thiếu nhi, Nhà hát Tuổi Trẻ, rạp Âu Cơ... đều kín lịch diễn cho thiếu nhi từ ngày 28-5 đến 1-6. Các suất diễn (ngày lẫn đêm) có nhiều mức giá khác nhau: 100.000 đồng, 150.000 đồng, 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

* Ngôi nhà của bé - Chuyện của dê và sói ra mắt tại Nhà hát Tuổi Trẻ từ 15-5 đến 15-6 với nhiều buổi diễn trong ngày: 8g30, 10g, 14g, 16g và 20g với sự tham gia của các nghệ sĩ: NSƯT Hồng Kỳ, Tường Văn, Tuấn Nghĩa, Ánh Tuyết, Hoài Phương, Hải Yến, Lưu Thiên Hương...

* Huyền thoại bong bóng Fan Yang sẽ biểu diễn tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội từ ngày 28-5 đến 1-6 (suất 9g, 18g, 20g).

J0hiwuZq.jpgPhóng to
Phù thủy bong bóng Fan Yang biểu diễn tại TP.HCM ngày 29-4 - Ảnh: T.T.D.

* Cười tặng bé: Là tên chương trình nghệ thuật hài, xiếc, ảo thuật do đoàn kịch 1 Nhà hát Tuổi Trẻ dàn dựng với nội dung chính là vở kịch Na Tra đại chiến Ngao Vương sẽ diễn ra tại Cung Thiếu nhi Hà Nội vào các buổi 9g, 17g30, 20g từ ngày 25-5 đến 1-6.

* Nụ cười thiên thần: Là chương trình ảo thuật, người bay, xiếc thú, diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội với các suất diễn vào 9g, 17g30, 20g từ ngày 28-5 đến 1-6.

* Xứ sở phù thủy và chàng trai dũng cảm do đạo diễn Bùi Như Lai và Tạ Duy Ánh thực hiện, với sự tham gia của các diễn viên Liên đoàn Xiếc Việt Nam, được công diễn liên tục tại Rạp xiếc trung ương từ ngày 28-5 đến 1-6 với nhiều suất diễn trong ngày: 8g, 10g, 15g, 17g và 20g.

H.OANH - L.ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên