16/03/2008 18:58 GMT+7

Mùa vía Bà Chúa xứ núi Sam: Chen chân, nặng lễ

TRẦN ĐỨC
TRẦN ĐỨC

TTO - 4g sáng ngày 16-3, khi chúng tôi đến miếu bà Chúa Xứ núi Sam (An Giang), dù chưa vào lễ hội chính (từ 23 đến 27 tháng tư âm lịch) nhưng dòng người đã đông kín…

gkjLA2uk.jpgPhóng to
Bên ngoài sân miếu Bà, lúc mờ sáng đã kín người
TTO - 4g sáng ngày 16-3, khi chúng tôi đến miếu bà Chúa Xứ núi Sam (An Giang), dù chưa vào lễ hội chính (từ 23 đến 27 tháng tư âm lịch) nhưng dòng người đã đông kín…

Trong tín ngưỡng cả người Việt và người Khmer, Bà chúa Xứ rất được sùng bái từ thế kỷ 18 đến nay. Truyền thuyết được truyền đời rằng bà Chúa Xứ là là thiên sứ được Ngọc Hoàng khiển xuống độ thế, giúp quan dân trấn giữ bờ cõi. Miếu Bà Chúa Xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An (An Giang) đã được Bộ Văn hóa thông tin công nhận là Khu di tích văn hóa lịch sử, luôn ẩn chứa bên trong nhiều giai thoại truyền thuyết đẹp về một vùng biên ải hào kiệt linh thiêng từ thời xa xưa.

Cứ từ tháng giêng, du khách hành hương tứ phương lại đổ về, cao điểm là những ngày cuối tuần có trên 40.000 du khách tụ về hương khói. Ai đến miếu bà Chúa Xứ cũng tay xách nách mang, từ trái cây hái trong vườn, đồ cúng tự nấu nướng tại nhà đến heo quay, áo mão, khánh vàng... để cầu khấn, tạ ơn.

Theo số liệu của Sở Du lịch An Giang, năm 1990 có khoảng 1 triệu du khách đến miếu bà thì năm 2007 đã có trên 2,5 triệu lượt người đến. Sồ tiền khách thập phương hỷ cúng tại miếu bà mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều dự án giao thông, trường học, trạm cấp nước phục vụ cho dân làng Vĩnh Tế đã được xây dựng từ nguồn tiền hàng của bá tánh gần xa.

9kAsze0O.jpgPhóng to 1TO8JHQu.jpg
Heo quay được chuyển đến bằng xe lôi Lửa đốt hàng mã rực sáng 24/24

Song vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm chấn chỉnh để lễ hội vía bà thật sự là nơi du lịch tâm linh, du lịch mua sắm lợi thế của vùng ven biên Thất Sơn. Trong không khí ngộp thở vì nhang khói nơi chánh điện, loa phóng thanh của Ban quản trị lăng miếu núi Sam luôn nhắc nhở bá tánh không nên đốt quá nhiều nhang, cảnh giới kẻ tham, xa lánh bọn cò mồi nhang đèn, chim phóng sinh và bói toán mê tín. Nhưng ngoài khuôn viên thì vẫn rất lộn xộn...

Hai "cò" chim phóng sinh theo chân chúng tôi vào sân miếu bà: “Một con 5.000 đồng, thả bao nhiêu tính bấy nhiêu, ra phía sau miếu muốn bao nhiêu cũng có”. Đã có nhiều người bán chim phóng sinh gian lận, khách thả một con bị phù phép thành 4-5 con, khiến xảy ra nhiều trận cãi vã gây mất trật tự nơi tôn nghiêm. Trên núi, nạn bói toán dù đã nhiều lần bị báo chí phanh phui, chính quyền làm quyết liệt nhưng vẫn còn nhiều người lén lút tổ chức đưa đón khách đi xủ quẻ.

Ban quản trị miếu bà đã thông báo số điện thoại để khách thập phương có thể gọi điện nhờ can thiệp, tuyển dụng thêm 30 nhân viên bảo vệ là con em dân làng nhưng vẫn không thể ngăn chặn hết những tệ nạn ăn theo mùa lễ...

TRẦN ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên